จารึก

The Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre

จารึกฐานพระพุทธรูปวัดเจดีย์หลวง

จารึก

จารึกฐานพระพุทธรูปวัดเจดีย์หลวง ด้านที่ 1

QR-code edit Share on Facebook

เวลาที่โพส โพสต์เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2564 เวลา 05:14:05

ชื่อจารึก

จารึกฐานพระพุทธรูปวัดเจดีย์หลวง

ชื่อจารึกแบบอื่นๆ

ชม. 76 จารึกฐานพระพุทธรูปวัดเจดีย์หลวง, 6 วัดเจดีย์หลวง, ชม. 76

อักษรที่มีในจารึก

ธรรมล้านนา

ศักราช

พุทธศักราช 2025

ภาษา

บาลี, ไทย

ด้าน/บรรทัด

จำนวนด้าน 1 ด้าน มี 2 บรรทัด (รอบฐานพระพุทธรูป)

ผู้อ่าน

ฮันส์ เพนธ์ (พ.ศ. 2519)

ผู้แปล

ฮันส์ เพนธ์ (พ.ศ. 2519)

ผู้ตรวจ

คณะกรรมการจัดพิมพ์เอกสารทางประวัติศาสตร์ สำนักนายกรัฐมนตรี (พ.ศ. 2519)

เชิงอรรถอธิบาย

1. ฮันส์ เพนธ์ : “..” ขาดอักษรประมาณ 30 ตัว เพราะฐานชำรุด
2. พันธุ์ทิพย์ ธีระเนตร : ข้อความดังกล่าวเป็นคาถาย่ออริยสัจ 4 ซึ่ง ประสาร บุญประคอง ได้ทำการแปลคาถานี้ไว้ในวารสาร ศิลปากร ปีที่ 16 ฉบับที่ 5 (ม.ค. 2516) ชื่อบทความ “คำอ่านจารึกบนฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยขัดสมาธิเพชร อักษรขอมภาษาบาลี ได้มาจากวัดคูยาง ตำบลในเมืองอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร” ซึ่งมีคาถาดังกล่าวเช่นกัน ความว่า “บทอันหนึ่งเป็นปฐม เป็นลักษณะแห่งตน นักปราชญ์ผู้ประกอบด้วยปัญญา เว้นไว้ซึ่งบทอันเป็นปฐมแล้วพึงจำแนก (อรรถแห่งจตุราริยสัจ) โดยลำดับ (แห่งอักษร 12 ตัวนี้) คือ ส.ม.นิ.ทุ.นิ.ม.ส.ม.ทุ.ส.นิ.ทุ. เพราะแสดงซึ่งบท มีบทที่สองเป็นอาทิ” ส่วน สุภาพรรณ ณ บางช้าง (พ.ศ. 2529) แปลว่า “บทแรกเป็นบทที่หนึ่งแสดงลักษณะแห่งตน เว้นแล้วจากบทแรก แสดงบทมีบทที่สองเป็นต้น พึงจำแนก (สาระแห่งอริยสัจ) โดยลำดับ (แห่ง) อักษรย่อคือ ส.ม.นิ ทุ.นิ.ม. ส.ม.ทุ. ส.นิ.ทุ” นอกจากนี้ได้อธิบายว่า คาถาดังกล่าวเป็นการนำอักษรย่อ 4 ตัวเป็นหลัก คือ ทุ.ส.นิ.ม. มาเรียงสลับกัน ทุ. ย่อมาจาก ทุกขสัจจะ ส. ย่อมาจากสมุทยสัจจะ นิ. ย่อมาจากนิโรธสัจจะ และ ม. ย่อมาจากมรรคสัจจะ ในแต่ละชุดที่นำมารวมกันเพื่อทำให้รำลึกถึงสัจจะที่ไม่ได้นำมารวม แล้วเกิดการพิจารณาถึงอริยสัจอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ส.ม.นิ นำให้เห็นทุกขอริยสัจ ทุ.นิ.ม. นำให้เห็นสมุทยอริยสัจ ส.ม.ทุ. นำให้เห็นนิโรธอริยสัจ ส.นิ.ทุ. นำให้เห็นมรรคอริยสัจ
3. พันธุ์ทิพย์ ธีระเนตร : “เมตไตรยเจ้า” คือ อนาคตพุทธเจ้าซึ่งจะลงมาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าองค์ต่อไปหลังจากพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบันปรินิพพานไปได้ 5,000 ปี
4. พันธุ์ทิพย์ ธีระเนตร : ในส่วนของคำจารึกไม่สามารถใส่สัญลักษณ์ต่างๆ เช่น จุดใต้พยัญชนะหรือสระได้ครบทุกตำแหน่ง เนื่องจากมีภาพจารึกเพียงบางส่วน
5. พันธุ์ทิพย์ ธีระเนตร : “เต่ายี” คือ ปีขาล จัตวาศก
6. พันธุ์ทิพย์ ธีระเนตร : “ศักราชได้ 844” เป็นจุลศักราช ตรงกับ พ.ศ. 2025 ในสมัยพระเจ้าติโลกราช แห่งราชวงศ์มังราย (ครองราชย์ พ.ศ. 1984-2030)