ข่าวจารึก

The Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
  • images

สุดตื้นตัน! พบจารึก ในหลวง รัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งเสด็จฯ เยี่ยมราษฎรจังหวัดเชียงราย

สุดตื้นตัน! พบจารึก ในหลวง รัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งเสด็จฯ เยี่ยมราษฎรจังหวัดเชียงราย

QR-code edit Share on Facebook
เวลาที่โพส

โพสต์เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 14:53:24

บทความโดย : ทีมงาน

พบจารึก ‘ในหลวง รัชกาลที่ 9’ เมื่อครั้งเสด็จฯ เยี่ยมราษฎร ต. สันทราย จ. เชียงราย พร้อม สมเด็จพระราชินี เมื่อปี 2501 วันที่ 28 ตุลาคม 2559  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ชาวบ้านสันทรายหลวง ม. 1 ต. สันทราย อ. เมือง จ.เชียงราย ได้พากันขุดดินบริเวณประตูทางเข้าวัดสันทรายหลวง


 
ซึ่งเป็นวัดประจำหมู่บ้าน หลังจากได้รับแจ้งจากผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านว่าบริเวณดังกล่าวเคยมีการฝังจารึกลงในดิน เพื่อรำลึกถึงการเสด็จพระราชดำเนินของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในอดีต โดยชาวบ้านได้ใช้รถแบคโฮทำการขุดลงไปลึกประมาณ 1 ฟุต ปรากฏว่าพบแผ่นคอนกรีตที่มีฐานเป็นคอนกรีตหกเหลี่ยมซ้อนกัน 3 ชั้นลดหลั่นกันลงไป ส่วนด้านบนสุดเป็นทรงวงกลม 2 ชั้น ชั้นแรกห่อหุ้มแผ่นคอนกรีตเรียบที่อยู่ชั้นใน
 


โดยความกว้างของคอนกรีตเรียบชั้นในประมาณ 2 ฟุต สูงประมาณ 0.5 ฟุต ด้านบนแผ่นมีการสลักข้อความลงบนคอนกรีตด้วยอักษรที่บรรจงมีข้อความว่า “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนารถ ทรงเสด็จและเยี่ยมพสกนิกรชาว ต. สันทราย ณ ที่นี่ เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2501 ตรงกันวันอังคาร แรม 6 ค่ำ เดือน 4 (เดือน 6 เหนือ) ปีจอ เวลา 16.45 น.” ซึ่งชาวบ้านได้นำขึ้นมาไว้ตรงหน้าวัดท่ามกลางความตื้นตันใจและประทับใจที่ได้พบสิ่งสำคัญ


 
ทั้งนี้ พระครูปรีชาวรพิพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดสันทราย กล่าวว่า การขุดพบจารึกดังกล่าว เพราะตามวันและเวลาดังกล่าวในหลวงและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนารถ ทรงเสด็จพระราชดำเนินจาก อ. แม่สาย จะไปทาง อ. พาน และได้ทรงแวะเยี่ยมพสกนิกรชาว ต. สันทราย ณ บริเวณดังกล่าวในสมัยพระอธิการก๋องแก้ว อินทรปัญโญ เป็นเจ้าอาวาส ต่อมาพระกันหาอดีตเจ้าอาวาสวัดสันทรายคนถัดมาได้จัดทำจารึกนี้ขึ้น หลังจากทรงเสด็จพระราชดำเนินได้แล้ว 2 ปี และให้ชาวบ้านซึ่งหนึ่งในนั้นมีนายทองพรรณ นาวา อายุ 69 ปี ชาวบ้านซึ่งในปัจจุบันอาจเหลืออยู่เพียงคนเดียวนำไปฝังไว้ตรงที่ทรงเสด็จประทับ ดังนั้นนายทองพรรณ จึงจำจุดที่ฝัง กระทั่งเมื่อทรงเสด็จสวรรคตแล้วจึงได้ไปแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและท้องถิ่น นำรถแบคโฮไปขุดก็พบจารึกดังกล่าว หลังจากผ่านเวลาไปได้ร่วม 58 ปี
 
 
ที่มา : workpointtv
http://www.1000tipsit.com/social-news-28-10-2016-2/

ผู้เขียน :

คำสำคัญ : จารึกสมัยรัชกาลที่ 9 จารึกตำบลสันทราย เชียงราย จารึกวัดสันทรายหลวง จารึกพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช