จารึก

The Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre

จารึกที่เสาวิหารวัดสุทัศนเทพวราราม 17 (นาคกับปลาตะเพียน)

จารึก

จารึกที่เสาวิหารวัดสุทัศนเทพวราราม 17 (นาคกับปลาตะเพียน) ด้านที่ 1

QR-code edit Share on Facebook

เวลาที่โพส โพสต์เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 เวลา 15:43:07

ชื่อจารึก

จารึกที่เสาวิหารวัดสุทัศนเทพวราราม 17 (นาคกับปลาตะเพียน)

อักษรที่มีในจารึก

ไทยธนบุรี-รัตนโกสินทร์

ศักราช

ไม่ปรากฏศักราช

ภาษา

ไทย

ด้าน/บรรทัด

จำนวนด้าน 1 ด้าน มี 6 บรรทัด

ผู้อ่าน

สัจจรัตน์ สุขในมณี (พ.ศ. 2543)

ผู้ตรวจ

รศ. กรรณิการ์ วิมลเกษม (พ.ศ. 2543)

เชิงอรรถอธิบาย

1. สัจจรัตน์ สุขในมณี : เรื่องนาคกับปลาตะเพียนนี้ มีที่มาจาก ทัพพบุปผชาดก ในอรรถกถา นิบาตชาดก สัตตกนิบาต ลำดับที่ 400
2. สัจจรัตน์ สุขในมณี : เรื่องสุนัขจิ้งจอกสู้ช้างนี้ มีที่มาจาก ชัมพุกชาดก ในอรรถกถา นิบาตชาดก จตุถกนิบาต ลำดับที่ 299 เป็นเรื่องราวของพระโพธิสัตว์ซึ่งเสวยพระชาติเป็นราชสีห์ ติเตียนสุนัขจิ้งจอกว่าไม่รู้กำลังของตัว กลับแสดงอำนาจอย่างราชสีห์จนตนเองต้องถึงแก่ความตาย
3. สัจจรัตน์ สุขในมณี : เรื่องสุนัขจิ้งจอกลวงกินหนู มีที่มาจาก มุสิกชาดก ในอรรถกถา นิบาตชาดก เอกนิบาต ทุกนิบาต ลำดับที่ 65 เป็นเรื่องราวของพระโพธิสัตว์เสวยชาติเป็นพญาหนู ปราบสุนัขจิ้งจอกซึ่งหลอกกินบริวารทั้งหลายของตน
4. สัจจรัตน์ สุขในมณี : เรื่องวานรลวงฆ่าจระเข้ มีที่มาจาก กุมภิลชาดก ในอรรถกถา นิบาตชาดก ทุกนิบาต ลำดับที่ 224และจากสุงสุมารชาดก ในอรรถกถา นิบาตชาดก ทุกนิบาต ลำดับที่ 208 เป็นเรื่องราวของพระโพธิสัตว์เสวยชาติเป็นพญาวานร ลวงจระเข้จนตนเองหนีพ้นภัยได้
5. สัจจรัตน์ สุขในมณี : เรื่องสุกรสู้ราชสีห์ มีที่มาจาก สูกรชาดก ในอรรถกถา นิบาตชาดก ทุกนิบาต ลำดับที่ 153 เป็นเรื่องราวของพระโพธิสัตว์เสวยชาติเป็นราชสีห์ ไม่เข้าใกล้สุกรซึ่งเกลือกอาจมแล้วมาท้ารบ
6. สัจจรัตน์ สุขในมณี : เรื่องสุนัขช่วยราชสีห์ มีที่มาจาก คุณชาดก ในอรรถกถา นิบาตชาดก ทุกนิบาต ลำดับที่ 149 เป็นเรื่องราวของพระโพธิสัตว์เสวยชาติเป็นราชสีห์ซึ่งนับถือสุนัขจิ้งจอกที่ช่วยชีวิตตนไว้
7. สัจจรัตน์ สุขในมณี : เรื่องฆตบัณฑิต มีที่มาจาก ฆตบัณฑิตชาดก ในอรรถกถา นิบาตชาดก ทสกนิบาต ลำดับที่ 454 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระโพธิสัตว์ซึ่งเสวยพระชาติเป็นฆตบัณฑิต ได้คิดอุบายให้พระราชภาดา ให้หายจากความโศกเศร้าถึงโอรสที่สิ้นพระชนม์
8. สัจจรัตน์ สุขในมณี : “เฃาอัศกรร” ในคัมภีร์ไตรภูมิโลกวินิจฉัยคือ เขาอัสสกัณณะ เป็นเขาลูกที่ 7 ในเขาสัตตบริภัณฑ์ อยู่ถัดจากเขาวินันตก เป็นเขาที่เต็มไปด้วยไม้กำยาน