Blog

The Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
  • images

อ่านตำราแมวไทย ฉบับ หมอเห ณ วัดท่าพูด ตอนที่ 6 : แมววิเชียรมาศ

อ่านตำราแมวไทย ฉบับ หมอเห ณ วัดท่าพูด ตอนที่ 6 : แมววิเชียรมาศ

QR-code edit Share on Facebook
เวลาที่โพส
โพสต์เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2558 เวลา 14:26:59
บทความโดย : ทีมงาน

เอ่ยชื่อ “แมววิเชียรมาศ” หลายท่านอาจจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะเป็นแมวไทยโบราณพันธุ์หนึ่งซึ่งยังมีให้พบเห็นกันอยู่บ้างในปัจจุบัน  ออกจะขึ้นชื่อเรื่องความสวยงาม มีเอกลักษณ์ ทั้งยังฉลาดปราดเปรียวเป็นที่นิยมในหมู่คนเลี้ยงแมวมิใช่น้อย ไม่แต่เท่านั้น แมววิเชียรมาศยังเป็นแมวที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันทั่วไปในระดับสากล มีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า Siamese Cat  ว่ากันว่าเป็นแมวไทยพันธุ์แรกที่ชาวต่างชาติรู้จักเลยทีเดียว  

ด้วยรูปพรรณสัณฐานของแมววิเชียรมาศนั้น ถูกกล่าวถึงในหลาย ๆ ตำรา จึงอาจจะมีแตกต่างกันบ้างในรายละเอียดปลีกย่อย แต่หลัก ๆ ที่กล่าวถึงตรงกัน คือ มีขนสีขาวเป็นพื้น  และมีสีเข้มหรือสีน้ำตาลเกือบดำ แต้มที่บริเวณจมูกครอบไปถึงปาก หู 2 ข้าง หาง เท้าทั้งสี่ และที่อวัยวะเพศ รวมเป็น 9 แห่ง จนบางครั้งมีคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นแมวเก้าแต้ม ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ใช่... แมวเก้าแต้มนั้นมี 9 แต้มเช่นกัน แต่แต้มเป็นดวง ๆ ตามร่างกาย แตกต่างกับแมววิเชียรมาศซึ่งมี 9 แต้ม ๆ ตามตำแหน่งอวัยวะต่าง ๆ 9 แห่ง
 
“วิเชียรมาศ” ตรงกับความหมายว่า เพชรแห่งพระจันทร์ บางตำราก็เรียก “แมวแก้ว” ดังปรากฏในสมุดไทยต่อไปนี้
 
บทที่ 6 แมววิเชียรมาศ
คำถ่ายถอดจากสมุดไทย (ตามอักขรวิธีเดิม)
ฯ|6 หนืงแมัวแก้วโดยหมัาย    ฃัาวทั่วทั้งกัาย    แลเนจนั้นดังม่นี   
สีท้าวดำงามมีศรี    หูหางดำดี    ดังมึกมาล่ลัายทา
มีคูนยิ่งล้ำส่หัศา    จักนำโภคา    พีพัดสมบัดดีเพิ่มภูน
ใครเลี้ยงจักได้------    --------------    ทูกสีงสาร่พัรณ่พีงมี   ฯ|

 
คำปริวรรตเป็นภาษาไทยปัจจุบัน
หนึ่งแมวแก้วโดยหมาย    ขาวทั่วทั้งกาย    แลเนตรนั้นดั่งมณี
สี่เท้าดำงามมีศรี    หูหางดำดี    ดังหมึกมาละลายทา
มีคุณยิ่งล้ำสหัศา    จักนำโภคา    พิพัฒน์สมบัติเพิ่มพูน
ใครเลี้ยงจักได้
(ไอศูรย์)*    (ศฤงคารบริบูรณ์)    ทุกสิ่งสารพันพึงมี ฯ|
 
*ข้อความส่วนที่อยู่ในวงเล็บเป็นข้อความที่ไม่พบในเอกสารสมุดไทยฉบับ หมอเหฯ แต่หามาจากเอกสารเรื่องเดียวกันซึ่งเป็นฉบับอื่น ๆ จากแหล่งอื่น ๆ ที่มีเนื้อความ(อันคาดว่า)จะคัดลอกมาจากแหล่งเดียวกัน ซึ่งมีความใกล้เคียงกันมากและสามารถนำมาเติมส่วนที่ขาดหายไปให้ได้ใจความสมบูรณ์ขึ้น




สรุปรูปพรรณของแมววิเชียรมาศจากตำรา– มีขนทั่วกายสีขาว ดวงตาแวววาวเหมือนแก้วมณี  เท้าดำ หูและหางสีดำ ผู้ใดเลี้ยงไว้จะนำมาซึ่งโภคทรัพย์มีสมบัติเพิ่มพูน เปี่ยมด้วยบารมี แวดล้อมด้วยข้าบริวาร
 
เดิมแมววิเชียรมาศนี้เป็นแมวที่มักเลี้ยงกันในวัง ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ภายหลังเกิดสงคราม แมววิเชียรมาศซึ่งถือว่าเป็นแมวชั้นสูง มีราคาแพง จึงถูกลักไปเสียหมด แลได้สูญหายไปจากแผ่นดินไทยชั่วระยะเวลาหนึ่ง จนกระทั่งมีพระสงฆ์รูปหนึ่งได้พบสมุดข่อยเรื่องตำราแมวที่ซากเมืองร้าง เขตเมืองอยุธยาเก่า ก่อนให้คนไปเสาะแสวงหาแมวลักษณะดังปรากฏในตำรานั้นจนพบ และนำกลับมาสู่แผ่นดินไทยอีกครั้ง  

ปัจจุบันแม้จะพบเห็นแมวพันธุ์นี้ได้ไม่ยากเย็นนัก เพราะนิยมเลี้ยงกันอยู่ทั่วไป แต่จะหาแมววิเชียรมาศที่มีลักษณะสวยงามถูกต้องตามตำรานั้นยังค่อนข้างยาก เพราะต่างก็ได้รับการผสมจนกลายพันธุ์ไปบ้างแล้ว
 
จบตอนที่ 6
 

ผู้เขียน : นวพรรณ ภัทรมูล

คำสำคัญ : ตำราแมว ตำราแมวไทย ฉบับ หมอเห ณ วัดท่าพูด วรรณกรรมวัดท่าพูด