Blog

The Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
  • images

อ่านตำราแมวไทย ฉบับ หมอเห ณ วัดท่าพูด ตอนที่ 4 : แมวศุภลักษณ์

อ่านตำราแมวไทย ฉบับ หมอเห ณ วัดท่าพูด ตอนที่ 4 : แมวศุภลักษณ์

QR-code edit Share on Facebook
เวลาที่โพส
โพสต์เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2556 เวลา 16:46:35
บทความโดย : ทีมงาน

‘ศุภ’ ภาษาสันสกฤต แปลว่า ดี งาม, ‘ลกฺษณ’ ภาษาสันสกฤต แปลว่า รูปร่าง รูปลักษณ์ หรือ ลักษณะ อย่างที่เรา ๆ ใช้กันในภาษาไทยนั่นเอง รวมความแล้ว ‘ศุภลักษณ์’ ก็แปลได้ว่า ลักษณะที่ดี ลักษณะที่งาม 

“แมวศุภลักษณ์” เป็นแมวที่มีลักษณะดีสมชื่อ ทั้งยังมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกด้วย น่าเสียดายที่ได้รับการจดทะเบียนเป็นสายพันธุ์ Burmese Cat ทั้ง ๆ ที่รู้กันว่าเป็นแมวที่มีต้นกำเนิดอยู่ที่เมืองไทย จากประวัติทราบว่า  แมวชนิดนี้ได้ติดตามเจ้าของที่เป็นคนไทยแต่โดนกวาดต้อนไปเป็นเชลยศึกที่พม่า และแพร่พันธุ์มาจนได้รับความนิยม ชาวตะวันตกที่ไปอยู่พม่าเข้าใจผิด คิดว่าเป็นแมวพม่า จึงนำไปจดทะเบียนเป็น Burmese Cat ดังกล่าว  

กระนั้นก็ตาม ในสายตาของชาวไทย ‘แมวศุภลักษณ์’ หรือ เจ้า ‘แมวทองแดง’ นี้ ก็ยังถือว่าเป็นแมวไทยอยู่ดี เพราะมีโครงสร้าง รูปร่าง และลักษณะนิสัยเป็นแบบฉบับแมวไทย อีกทั้งยังคล้ายคลึงมากกับแมว Siamese Cat หรือ ‘แมววิเชียรมาศ’ที่แสนโด่งดัง เพียงแต่ว่าแมวศุภลักษณ์จะสีเข้มกว่า และมีสีเหลือบแดงมากกว่า
 
“แมวศุภลักษณ์” มีรูปร่างลักษณะอย่างไรในสมัยก่อน? จะเหมือนหรือต่างกันอย่างไรกับแมวศุภลักษณ์ที่ยังพบเห็นกันอยู่ทุกวันนี้? ต้องศึกษาจาก ‘ตำราแมว’ เป็นอาทิ ^^-
 
บทที่ 4 แมวศุภลักษณ์
คำถ่ายถอดจากสมุดไทย (ตามอักขรวิธีเดิม)
ฯ|4 หนืงนามทองแดงแสงใส    เลบลี้นฟันใน    นั้นแดงดังแกลงย้อมมา   
ใครเลี้ยงได้
ส่ถา*    ยิ่พ้นค‟นล่นัา    เปนที่อำมาดม‟นตรีฯ|
 

คำปริวรรตเป็นภาษาไทยปัจจุบัน
หนึ่งนามทองแดงแสงใส    เล็บลิ้นฟันใน    นั้นแดงดังแกล้งย้อมมา
ใครเลี้ยงได้ยศถา    ยิ่ง**
พ้นคณนา    เป็นที่อำมาตย์มนตรี ฯ|
 

*ส่ถา คำนี้น่าจะจารตก เมื่อพิจารณาจากบริบทแล้วน่าจะเขียนเป็น ยส่ถา ซึ่งก็คือ ยศถา

** ในต้นฉบับไม่ปรากฏ ‘ง’ หลังตัว ‘ยิ่’ แต่ผู้อ่านเลือกปริวรรตเป็น ‘ยิ่ง’ เพราะสามารถใช้ในบริบทนี้ได้พอดี และไม่มีคำไหนจะใกล้เคียงไปกว่านี้อีกแล้ว



สรุปรูปพรรณของแมวศุภลักษณ์ – เป็นแมวสีทองแดงตลอดตัว (บางทีเรียก  ‘แมวทองแดง’) มีเล็บ ลิ้น และฟันเป็นสีแดงดังย้อม ผู้ใดได้เลี้ยงจะเจริญด้วยยศฐาบรรดาศักดิ์

แมวศุภลักษณ์นี้เป็นแมวพันธุ์หายากพันธุ์หนึ่ง แม้จะยังมีเลี้ยงอยู่บ้างในปัจจุบัน แต่ก็มักจะเป็นพันธุ์ผสม หรือไม่ต้องตามตำราซะทีเดียว  หากพบเห็นหรือมีกำลังพอที่จะเลี้ยง...ก็ไม่ควรมองข้าม ^^

จบตอนที่ 4

ผู้เขียน : นวพรรณ ภัทรมูล

คำสำคัญ : ตำราแมว ตำราแมวไทย ฉบับ หมอเห ณ วัดท่าพูด วรรณกรรมวัดท่าพูด