ชื่อผู้แต่ง: ศรัณย์ ทองปาน | ปีที่พิมพ์:
ที่มา: วารสารเมืองโบราณ
แหล่งค้นคว้า:
โดย: ศมส.
วันที่: 13 มีนาคม 2555
ชื่อผู้แต่ง: | ปีที่พิมพ์: 1 กันยายน 2550
ที่มา: "จุดประกาย" กรุงเทพธุรกิจ
แหล่งค้นคว้า: ศมส.
โดย: ศมส.
วันที่: 13 มีนาคม 2555
ชื่อผู้แต่ง: เพ็ญลักษณ์ ภักดีเจริญ | ปีที่พิมพ์: 21 มกราคม 2553
ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ
แหล่งค้นคว้า:
โดย: ศมส.
วันที่: 13 มีนาคม 2555
ชื่อผู้แต่ง: | ปีที่พิมพ์: 22 มิถุนายน 2554
ที่มา: ASTVผู้จัดการรายวัน
แหล่งค้นคว้า: ศมส.
โดย: ศมส.
วันที่: 13 มีนาคม 2555
แนะนำพิพิธภัณฑ์โดยทีมงานและสมาชิก
รีวิวของหอเกียรติภูมิรถไฟ
หอเกียรติภูมิรถไฟกำเนิดขึ้นมาจากความร่วมมือและการรวมตัวกันของผู้คนจำนวนมากมายที่รักในรถไฟ มีความฝังใจและความประทับใจเกี่ยวกับรถไฟ ภายใต้ชื่อ “ชมรมเรารักรถไฟ” โดยกว่าสี่สิบปีมาแล้ว ที่อาคารหลังนี้ถูกสร้างขึ้น เพื่อให้เป็นพิพิธภัณฑ์รถไฟ แต่ต่อมาการรถไฟแห่งประเทศไทยได้เปลี่ยนแปลง อาคารนี้จึงถูกทิ้งร้างไว้ กระทั่งคุณสรรพสิริ วิรยะศิริ และชาว “ชมรมเรารักรถไฟ” ได้ติดต่อขอใช้ประโยชน์เพื่อทำเป็นพิพิธภัณฑ์ โดยมีพิธีเปิด “หอเกียรติภูมิรถไฟ” อย่างเป็นทางการ ในปี พ.ศ.2533ทางชมรมเรารักรถไฟได้ตระเวนเก็บกู้ซากรถไฟที่ถูกทอดทิ้งแล้วนำกลับมาอนุรักษ์ให้คืนสภาพ ก่อนจะนำมาจัดแสดง ภายในจัดแสดงโบกี้รถไฟหลายแบบทั้งหัวรถจักรไอน้ำ หัวรถไฟดีเซลตัวแรกของประเทศไทย รถไฟพยาบาล(รถ รพ.และรถ จพ.หมายถึงรถจัดเฉพาะ) รถไฟห้องสมุด ฯลฯ ที่น่าสนใจคือ รถไฟพยาบาลที่สร้างจากไม้สักทองที่ร. 5 ทรงสั่งให้ต่อจากต่างประเทศโดยใช้ไม้สักทองจากบราซิลนำไปต่อรถไฟที่อังกฤษ ส่งมาทางเรือผ่านมลายูแล้วมาที่กรุงเทพฯ เพื่อใช้ออกไปรักษาประชาชนในต่างจังหวัดและตามหัวเมือง หมุดรถไฟอันแรกของไทยที่ขุดพบในช่วงที่มีการสร้างทางรถไฟใต้ดินที่สถานีหัวลำโพงก็มีให้ชมที่นี่ รวมถึงรถจักรไอนำรุ่น “10089” ที่ผู้เชี่ยวชาญจากญี่ปุ่นเดินทางมาดูรถจักรไอน้ำ แล้วอุทานว่า “ดีสเมย์บี ดิ ลาสต์ สตีม โลโคโมตีฟ เอเว่อร์ บิลค์ แด็ท แฮส เนเว่อร์บีนยูสท์” และให้ข้อมูลว่า “10089” เป็นรถจักรไอน้ำรุ่นสุดท้ายที่บริษัทเกียวซานโกเกียวในญี่ปุ่นสร้างขึ้นก่อนเลิกกิจการ จากการถอดชิ้นส่วนออกมาตรวจโดยละเอียด พบว่าไม่มีริ้วรอยการใช้งาน สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นตามความต้องการของบริษัทโรงงานน้ำตาลใช้ขนอ้อยจากไร่ป้อนโรงงานแต่ยังไม่ได้ถูกใช้งาน
ด้วยข้อจำกัดของสุขภาพ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 คุณสรรพศิริได้มอบหมายให้คุณจุลศิริ ทายาทเป็นผู้ดำเนินงานในนาม “ชมรมเรารักรถไฟ” ปัจจุบันหอเกียรติภูมิรถไฟประสบปัญหามากมาย โดยเฉพาะเรื่องทุนรอนที่นำมาใช้ในกิจการของหอเกียรติภูมิซึ่งต้องอาศัยเงินจำนวนไม่น้อย ทั้งเรื่องการซ่อมบำรุง การดูแลรักษาความสะอาด ฯลฯ ซึ่งผู้ดูแลคงจะต้องต่อสู้ดิ้นรนต่อไปเพื่อรักษาประวัติศาสตร์และเกียรติภูมิของรถไฟไทยให้คงไว้เป็นอนุสรณ์ให้คนรุ่นหลังได้ร่วมภาคภูมิใจต่อไป
ข้อมูลจาก: สำรวจภาคสนามวันที่ 19 พฤศจิกายน 2550
http://travel.sanook.com/bangkok/bangkok_08061.php วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2551
หมายเหตุ ขณะนี้(มิ.ย.2554)หอเกียรติภูมิรถไฟกำลังจะปิดตัวลงเนื่องจากการรถไฟแห่งประเทศไทยขอคืนพื้นที่ ติดตามอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในกระทู้เว็บพันทิบ "ลุงตุ้ย ผู้พิทักษ์มรดกรถไฟไทย"
แนะนำพิพิธภัณฑ์โดยสื่อออนไลน์
รถไฟมาแล้ว !
ไม่ไกลจาก “เจเจ” หรือตลาดนัดสวนจตุจักร ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้า/สถานีรถใต้ดิน ไม่ไกลจากพิพิธภัณฑ์เด็กแห่งกรุงเทพมหานคร ท่ามกลางหมู่ไม้ของสวนจตุจักร มีสิ่งก่อสร้างหลังใหญ่ตั้งอยู่อย่างสงบเสงี่ยม รูปร่างเหมือนโรงงาน โกดัง หรือไม่ก็สนามกีฬาในร่ม ถ้าผ่านในวันธรรมดาจะดูเหมือนอาคารร้างปิดตาย แต่ถ้าแวะไปใหม่ในวันเสาร์อาทิตย์ ย่อมต้องแปลกเปลี่ยนใจ เพราะที่นี่คือ หอเกียรติภูมิรถไฟแนะนำพิพิธภัณฑ์โดยบล็อก
แนะนำพิพิธภัณฑ์โดยสารานุกรมไทย
ประวัติศาสตร์และโบราณคดี รถไฟ ยานพาหนะ การคมนาคม หัวรถจักรไอน้ำ
พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ
จ. นครสวรรค์
พิพิธภัณฑ์มณฑปพระครูสถาพรพุทธมนต์ (หลวงพ่อสำเนียง อยู่สถาพร)
จ. นครปฐม
พิพิธภัณฑ์จาวยองเฉลิมพระเกียรติ วัดป่าตาล
จ. เชียงใหม่