พิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย


พิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย หรือ MEA SPARK ก่อตั้งขึ้นโดยการไฟฟ้านครหลวง เป็นอาคารโบราณอายุไม่ต่ำกว่า 100 ภายในได้จัดแสดงเรื่องราวการใช้ไฟฟ้าของสยามตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ไปจนถึงการนำไฟฟ้ามาใช้ในระบบการขนส่ง “รถราง” เป็นรถรางไฟฟ้าสายบุกเบิกในพระนครและเอเชีย นอกจากนี้ยังมีการให้ความรู้เกี่ยวกับโรงไฟฟ้าวัดเลียบ การจัดแสดงเอกสารสำคัญ รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการซ่อมไฟฟ้า

ที่อยู่:
อาคาร 1 การไฟฟ้านครหลวง เลขที่ 126 ถนนจักรเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตวัดเลียบ กรุงเทพมหานคร 10200
โทรศัพท์:
08 0079 0214
วันและเวลาทำการ:
วันอังคาร - วันอาทิตย์ เวลา 09.00 - 17.00 น. หยุดทุกวันจันทร์
ค่าเข้าชม:
ไม่เก็บค่าเข้าชม (กรุณาจองล่วงหน้าก่อนเข้าชม)
เว็บไซต์:
อีเมล:
measpark@mea.or.th
ปีที่ก่อตั้ง:
2568
ของเด่น:
อาคารโบราณ, รถรางจำลอง, อุปกรณ์ไฟฟ้า, รถจักรยานยนต์ยี่ห้อ BMW
จัดการโดย:

พิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย...

โดย: พิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย

วันที่: 14 พฤศจิกายน 2568

พิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย...

โดย: พิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย

วันที่: 14 พฤศจิกายน 2568

ไม่มีข้อมูล
ไม่มีข้อมูล
ไม่มีข้อมูล

ไม่มีข้อมูล

รีวิวพิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย

พิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย (MEA SPARK) เป็นพิพิธภัณฑ์จัดตั้งโดย การไฟฟ้านครหลวง โดยที่ตั้งคืออาคาร 1 ของการไฟฟ้านครหลวง เขตวัดเลียบ ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2431 เป็นอาคารโบราณอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี ได้ปรับปรุงอาคารใช้สอยรูปแบบใหม่ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ (Adaptive Reuse) จนกลายเป็นตึกเก่าที่เกิดใหม่ (New Life, Old Building) สถานที่จุดประกายการเรียนรู้ของการไฟฟ้าไทย เริ่มต้นเปิดทำการครั้งแรกในวันที่ 1 ตุลาคม 2568

ภายในอาคารได้จัดแสดงเรื่องราวตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เริ่มต้นจากจอมพล มหาอำมาตย์เอก เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี (เจิม แสง-ชูโต) เป็นผู้ริเริ่มนำไฟฟ้ามาใช้ในประเทศไทยในปี 2427 ต่อมาในปี 2431 กิจการไฟฟ้าได้ถือกำเนิดขึ้นในชื่อบริษัทกำปนีไฟฟ้าสยาม โดยมีชาวต่างชาติเป็นผู้ดำเนินการกิจการสัมปทาน พร้อมกับอาคารในรูปแบบสถาปัตยกรรมที่ทันสมัย มีภาพเขียนสีเทคนิคแบบ Fresco Secco เป็นลวดลายทับทิมและลวดลายต่างๆ ตามบริเวณผนังด้านบน ต้นเสา และผนังภายนอกอาคาร สามารถรับชมความสวยงามอาคารพร้อมทิวทัศน์พระปรางค์วัดเลียบได้ที่บริเวณชั้น 3

อีกทั้งการเข้ามาของไฟฟ้าได้ก่อกำเนิดระบบขนส่ง “รถราง” มีเส้นทางเดินรถจากหลักเมือง - ถนนตก เป็นรถรางไฟฟ้าสายแรกในพระนครและในเอเชีย กิจการไฟฟ้าส่งผลให้บริเวณเมืองโดยรอบวัดเลียบสว่างไสว นำไปสู่การขยายโรงไฟฟ้าหลวงสามเสนและเปิดใช้งานในปี 2457 เป็นโรงไฟฟ้าแห่งที่สองของพระนคร ทำให้บริเวณทางทิศเหนือของพระนครเกิดอุตสาหกรรมใหม่ขึ้นมา เช่น โรงงานกรองน้ำสามเสน โรงงานผลิตปูนซิเมนต์ โรงภาพยนต์พระราชทาน จนกระทั่งโรงไฟฟ้าได้รับผลกระทบจากการทิ้งระเบิดจากฝ่ายสัมพันธมิตรในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้โรงไฟฟ้าได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ กิจการไฟฟ้าได้ถูกควบรวมให้เป็นการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ในปี 2501

ในระหว่างการเดินชม ผู้เข้าชมจะได้รับความตื่นตาตื่นใจไปกับแสงสีพร้อมกับการฟังบรรยายเรื่องราวความรู้เกี่ยวกับโรงไฟฟ้า แบบจำลองบ้านเมืองครั้นยังใช้รถรางในการเดินทาง เรียนรู้กระบวนกำเนิดไฟฟ้าผ่านเครื่องจำลองการกำเนิดไฟฟ้า มีการจัดแสดงเอกสารสำคัญ รวมถึงอุปกรณ์จริงที่ใช้สำหรับการซ่อมแซมต่างๆ รวมไปถึงรูปแบบเครื่องมิเตอร์ไฟฟ้าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 

ชื่อผู้แต่ง:
-