พิพิธภัณฑ์กรมทางหลวง เป็นพิพิธภัณฑ์ของหน่วยงานราชการ ที่เกิดขึ้นจากการที่ผู้บริหารได้เดินทางไปราชการเพื่อตรวจเยี่ยมการฝึกอบรม ณ ศูนย์ฝึกอบรมฝ่ายช่างกล อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ พบว่ามีเครื่องจักร เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ และเอกสารหลักฐานทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับกรมทางหลวงในอดีต และทรงคุณค่ายิ่งต่อประวัติศาสตร์งานทางอยู่เป็นจำนวนมาก จึงมีแนวคิดเรื่องการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ เพื่อเป็นสถานที่บอกเล่าประวัติความเป็นมาด้านงานทาง ประกอบกับปีพุทธศักราช 2555 กรมทางหลวง ได้รับการสถาปนาขึ้นครบ 100 ปี โครงการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์กรมทางหลวง จึงเป็นวาระสำคัญประการหนึ่งในวโรกาสแห่งการเฉลิมฉลองครั้งนี้ของกรมทางหลวง ส่วนจัดแสดงที่น่าสนใจ คือรถยนต์ตรวจการณ์พระที่นั่งฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ประทับขณะทรงทอดพระเนตรโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 11 ตอนลำปาง-เด่นชัย เมื่อ พ.ศ. 2521 รถแทรกเตอร์ไอน้ำ วัสดุอุปกรณ์สำหรับงานก่อสร้างทางที่หาชมได้ยาก
แนะนำพิพิธภัณฑ์โดยทีมงานและสมาชิก
พิพิธภัณฑ์กรมทางหลวง
พิพิธภัณฑ์กรมทางหลวง เป็นพิพิธภัณฑ์ของหน่วยงานราชการ เปิดดำเนินการเมื่อวันศุกร์ที่ 9 กันยายน พุทธศักราช 2554 ตรงกับวาระแห่งการครบรอบ 99 สู่ 100 ปี ของการก่อตั้งกรมทางหลวง เมื่อปีพุทธศักราช 2542 นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ผู้อำนวยการกองฝึกอบรม (ตำแหน่งขณะนั้น) ได้เดินทางไปราชการเพื่อตรวจเยี่ยมการฝึกอบรม ณ ศูนย์ฝึกอบรมฝ่ายช่างกล อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ พบว่ามีเครื่องจักร เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ และเอกสารหลักฐาน ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับกรมทางหลวงในอดีต และทรงคุณค่ายิ่งต่อประวัติศาสตร์งานทางอยู่เป็นจำนวนมาก จึงมีแนวคิดเรื่องการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ เพื่อเป็นสถานที่รวบรวมเก็บรักษาไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษา เรียนรู้ ถึงประวัติ ความเป็นมาด้านงานทาง โดยในเบื้องต้นมอบหมายให้ฝ่ายฝึกอบรมด้านเครื่องกลและไฟฟ้า กองฝึกอบรม ดำเนินการ รวบรวมข้อมูลและจัดทำบัญชี เครื่องจักร เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ และเอกสารอันทรงคุณค่ากับกรมทางหลวง
ในปีพุทธศักราช 2544 นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม แต่กองฝึกอบรมยังคงได้รับการส่งมอบเครื่องจักร เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ และเอกสารหลักฐานทางวิชาการต่างๆ ของกรมฯ อย่างต่อเนื่อง ต่อมาในปีพุทธศักราช 2552 นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมทางหลวง จึงได้นำแนวคิดเรื่องการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์กลับมาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง และในปีพุทธศักราช 2553 นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวงคมนาคม และนายวีระ เรืองสุขศรีวงศ์ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมทางหลวง ท่านได้เล็งเห็นถึงความสำคัญเกี่ยวกับการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์อย่างมาก ประกอบกับปีพุทธศักราช 2555 กรมทางหลวง ได้รับการสถาปนาขึ้นครบ 100 ปี โครงการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์กรมทางหลวง จึงเป็นวาระสำคัญประการหนึ่งในวโรกาสแห่งการเฉลิมฉลองครั้งนี้ของกรมทางหลวง
นายวีระ เรืองสุขศรีวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวง ให้การสนับสนุนและผลักดันโครงการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์กรมทางหลวงครั้งนี้อย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยแต่งตั้งให้ นายชูชาติ ชื่นมงคลสกุล รองอธิบดีฝ่ายดำเนินงาน เป็น ประธานคณะกรรมการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์กรมทางหลวง รวมทั้งมีหน่วยงานต่างๆ ให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือ ดังนี้
1. ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 1 (พิจิตร) ดำเนินการควบคุมดูแลการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์
2. สำนักงานภูมิสถาปัตย์งานทาง ดำเนินการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในและภูมิทัศน์รอบอาคาร พิพิธภัณฑ์กรมทางหลวง
3. สำนักเครื่องกลและสื่อสาร จัดหาและดำเนินการบูรณะเครื่องจักร
4. สำนักแผนงาน, สำนักบริหารบำรุงทาง และกองการเงินและบัญชี ร่วมกันจัดสรรงบประมาณ เพื่อการดำเนินการ ก่อสร้างพิพิธภัณฑ์
5. กองฝึกอบรม ฝ่ายเลขานุการ ดำเนินการติดตามผลการดำเนินงานและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องจักร เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ และเอกสารหลักฐานทางวิชาการที่เกี่ยวกับงานทาง เพื่อนำมาจัดแสดง นิทรรศการ ณ พิพิธภัณฑ์กรมทางหลวง
ข้อมูลจาก: https://dohmuseum.wixsite.com/dohmuseum01
แนะนำพิพิธภัณฑ์โดยสื่อออนไลน์
แนะนำพิพิธภัณฑ์โดยบล็อก
แนะนำพิพิธภัณฑ์โดยสารานุกรมไทย
การคมนาคม ขวดน้ำมะเน็ด ถนน
พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1 (จตุจักร)
จ. กรุงเทพมหานคร
หอประวัติกรมวิชาการเกษตร
จ. กรุงเทพมหานคร
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี
จ. กรุงเทพมหานคร