ปัดฝุ่นทุจริตพิพิธภัณฑ์ 13 ปี ยังใช้งานไม่ได้


สภาเทศบาล ต.เวียงเชียงของชุดใหม่ เตรียมไล่บี้เอาผิดเอกชน-เจ้าหน้าที่ตรวจรับงานทุจริตสร้างพิพิธภัณฑ์ปลาบึก 9 ล้าน ผ่านมา 13 ปีแล้วยังใช้งานอะไรไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากเทศบาล ต.เวียงเชียงของ อ.เชียงของ จ.เชียงราย เปลี่ยนผู้บริหารใหม่ มีนายเฉลิม ตาวิยะ เป็นนายกเทศมนตรี ทำให้สมาชิกสภาเทศบาลมีการหารือพลิกฟื้นตำนานพิพิธภัณฑ์ปลาบึกน้ำโขง บ้านหาดไคร้ หมู่ 7 ที่สร้างด้วยงบประมาณกว่า 9 ล้านบาท เสร็จตั้งแต่ปี 2542 แต่ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เนื่องจากเกิดความเสียหายในตัวอาคารหลายจุดจนต้องสั่งปิดมาจนถึงปัจจุบันนี้

นางสายหยุด นวลสิริสกุล สมาชิกสภาเทศบาลอิสระ กล่าวว่า ได้มีการหารือกับผู้บริหารชุดใหม่ ซึ่งเป็นชุดที่ 5 นำเรื่องไปรายงานนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.พรรคเพื่อไทยหาแนวทางซ่อมแซมพิพิธภัณฑ์ปลาบึกให้กลับมาเป็นศูนย์กลางเรียนรู้ปลาบึกในแม่น้ำโขงที่มีแห่งเดียวในโลกให้กลับมาใช้ได้อีกครั้ง ใน 2 แนวทาง คือ ให้เอกชนซ่อมแซมแล้วร่วมบริหารจัดการกับรัฐบาลเพื่อประหยัดงบประมาณหรือของบผ่าน ส.ส.มาปรับปรุงแล้วให้เทศบาลบริหารจัดการเอง

รายงานข่าวแจ้งว่า การก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวส่อทุจริตอย่างชัดเจน ตั้งแต่การออกแบบตัวอาคารที่ผิดจากความเป็นจริงซึ่งต้องมีลักษณะปิดทึบแสง แต่ที่นี่แสงเข้าไปได้ ทำให้เกิดตะไคร่น้ำจับหนาในตู้โชว์ปลาบึก ปัญหาน้ำซึมทั่วทุกพื้นที่ ระบบการกรองน้ำใช้การไม่ได้ มีปัญหาการทรุดตัวของอาคารทำให้เกิดรอยร้าวโดยรอบ ผู้รับเหมาเข้ามาแก้ไขบางจุด แต่ก็ยังใช้การไม่ได้ โดยเฉพาะการรั่วไหลของน้ำในตู้โชว์ เคยมีนายกเทศมนตรีในช่วงสมัยที่ 3 จี้ให้ผู้รับเหมาซ่อมแซม แต่ก็มีการเพิกเฉย ที่สำคัญเจ้าหน้าที่เทศบาลที่เป็นคณะ กก.ตรวจรับงานมีการเบิกจ่ายเงิน 3 แสนบาทให้ไปอีก ซึ่งต่อมาเทศบาลได้ยื่นฟ้องศาลมีคำสั่งให้ร่วมกันชำระค่าเสียหาย แต่ยังไม่มีใครรับผิดชอบ จนอดีตนายกเทศมนตรีที่ดูแลการก่อสร้างก็เสียชีวิตไปแล้ว ผู้ที่ตรวจรับงานก็ย้ายไปพื้นที่อื่นๆแต่มูลความผิดยังปรากฏอยู่ เชื่อว่าจะหนีไม่พ้นอย่างแน่นอน (ไทยโพสต์ วันที่ 15 มิถุนายน 2555)


 

เผยแพร่เมื่อ: 15 มิถุนายน 2555