ศูนย์วิจัยป่าไม้ ร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์มด คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จัดโครงการท่องแดนมหัศจรรย์แห่งมดในวันเด็กแห่งชาติ 14 ม.ค. 55 นี้ ที่ลานน้ำพุ หน้าตึกวนศาสตร์ 60 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ศูนย์วิจัยป่าไม้ ร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์มด คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จัดโครงการท่องแดนมหัศจรรย์แห่งมดในวันเด็กแห่งชาติ 14 .. 55 นี้ ที่ลานน้ำพุ หน้าตึกวนศาสตร์ 60 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
       
       
รอยยิ้มและเสียงหัวเราะของเด็กๆ สามารถเกิดขึ้นได้จากโอกาสและความสำคัญที่ผู้ใหญ่มอบให้ การเรียนรู้ที่จะช่วยให้เด็กมีความรู้ใหม่ๆประสบการณ์ดีๆ ไปสู่ผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคตคือการเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน วันเด็กแห่งชาติถือเป็นโอกาสดีที่เด็กๆจะได้มีโอกาสเปิดโลกเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
       
       
รศ.ดร. เดชา วิวัฒน์วิทยา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยป่าไม้กล่าวว่า "พิพิธภัณฑ์มดเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศ ที่จัดแสดงความรู้เกี่ยวกับมดในทุกแง่มุม พร้อมทั้งจัดเก็บรวบรวมตัวอย่างมดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ร่วมเรียนรู้ 5 จริยธรรมเด่นของมด ประชันมดแปลก มดใหญ่ มดเล็ก มดดุ มดน่ารัก มดน่ารำคาญ มดทหาร และพบกับเหล่าพ่อแม่มด นอกจากนี้ยังพบกับไม้สักโบราณอายุกว่า 400 ปี ร่วมกันค้นหาอายุต้นไม้ป่านาๆ ชนิด 
       
       "
ทั้งนี้ศูนย์วิจัยป่าไม้เป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้ทางด้านนี้ และคณะวนศาสตร์ เป็นสถานศึกษาที่มีการเรียนการสอน ที่เกี่ยวข้องกับป่าไม้โดยตรง จึงได้เล็งเห็นคุณค่าและความสำคัญของเด็ก ต้องการให้เด็กๆ ทุกคนมีหัวใจรักธรรมชาติ ได้เข้ามาเรียนรู้และเสริมสร้างประสบการณ์ โดยเฉพาะด้านคุณธรรม จริยธรรม แต่ท้ายที่สุดต้องการให้ทุกครอบครัว ที่มาร่วมทำกิจกรรมมีความรักและความสุขมากที่สุด"

 

  โดยกิจกรรมต่างๆที่กำหนดขึ้นในงาน ทำให้เด็กๆเกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และได้รับประสบการณ์มากมาย ซึ่งเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เด็กได้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติมากขึ้น และเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกให้เด็กเกิดความรักและหวงแหนทรัพยากรป่าไม้
       
       
สำหรับผู้ปกครองหรือเด็กๆ ที่สนใจร่วมชม "บ้านมด" สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์วิจัยป่าไม้ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รศ.ดร. เดชา วิวัฒน์วิทยา โทร 0-25790176, 0-25614761

(ผู้จัดการออนไลน์ 12 มกราคม 2555)

เผยแพร่เมื่อ: 13 มกราคม 2555