มทบ.32 เปิด “บ้านป่องนัก” พาทัวร์ค่ายทหารรำลึก “ในหลวง ร.๙”

มทบ.32 เปิด “บ้านป่องนัก” พาทัวร์ค่ายทหารรำลึก “ในหลวง ร.๙”


รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้มณฑลทหารบกที่ 32 ต.พิชัย อ.เมืองลำปาง ได้เปิด “พิพิธภัณฑ์บ้านป่องนัก” ภายในค่ายสุรศักดิ์มนตรี ให้ประชาชนเข้าเที่ยวชม เพื่อย้อนรอยรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อครั้งเสด็จทรงเยี่ยมราษฎรภาคเหนือ ซึ่งพระองค์ได้เสด็จประทับที่บ้านป่องนัก เมื่อช่วงปี พ.ศ.2501 พร้อมได้ตั้งพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ให้ลงนามแสดงความอาลัยบริเวณด้านหน้าอาคารด้วย

สำหรับบ้านป่องนัก (หมายถึงหน้าต่างจำนวนมาก) ตัวบ้าน เป็นสถาปัตยกรรมยุโรปแบบคลาสสิก สมัยกรีก ราวศตวรรษที่ 13 ผสมผสานกับสถาปัตยกรรมแบบไทย มีหน้าต่างแบบแป้นเกล็ด มากถึง 250 บาน ช่องหน้าต่าง 469 ช่อง หลังคาทรงพีระมิด เคยใช้เป็นพลับพลาที่ประทับของรัชกาลที่ 7 ในการเสด็จพระราชดำเนินเยือนมณฑลพายัพ เมื่อเดือนมกราคม 2469 ต่อมา เดือนมีนาคม 2501 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เสด็จประทับระหว่างทรงเยี่ยมราษฎรภาคเหนือ

ภายในบ้านป่องนัก ได้มีการแสดงเรื่องราวความเป็นมาของจังหวัดลำปาง และศิลปวัฒนธรรมอุปกรณ์ของเครื่องใช้ส่วนพระองค์ ทั้งห้องทรงงาน ห้องเสวย ห้องบรรทม ซึ่งถูกเก็บรักษาไว้เหมือนเดิมทุกประการ รวมถึงพระบรมฉายาลักษณ์เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จประทับที่บ้านป่องนักแห่งนี้ด้วย

และหลังจากนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมบ้านป่องนักแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ก็จะนำชมภายในมณฑลทหารบกที่ 32 ซึ่งได้มีการปรับพื้นที่นำเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ โดยเฉพาะเรื่องกังหันน้ำชัยพัฒนา ซึ่งค่ายสุรศักดิ์มนตรี นำมาติดตั้งเพื่อเป็นการลดมลพิษ เพิ่มออกซิเจนในน้ำ ลดการเน่าเสียของแหล่งน้ำ ให้ข้าราชการทหารรวมกลุ่มเลี้ยงปลากระชัง และกบ เพื่อเสริมสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวตามแนวพระราชดำริด้วย
 
ข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 23 ตุลาคม 2559

เผยแพร่เมื่อ: 28 ตุลาคม 2559