'กรมศิลป์' ยันช่วยซื้อที่ดินให้พิพิธภัณฑ์เอกชนไม่ได้

จากกรณี รศ.วราพร สุรวดี ประธานกรรมการมูลนิธิอินสาท-สอาง วัย 80 ปี ผู้ดูแลสนับสนุนกิจการด้านต่างๆของ ‘พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก’ ย่านบางรัก เปิดรับบริจาคเงินจำนวน 10 ล้านบาท เพื่อซื้อที่ดินด้านข้างพิพิธภัณฑ์ เนื่องจากเจ้าของที่ดินดังกล่าวมีแผนสร้างตึกสูง 8 ชั้น ซึ่งจะบดบังทัศนียภาพของพิพิธภัณฑ์ และอาจส่งผลกับโครงสร้างของอาคารพิพิธภัณฑ์ซึ่งมีหลายหลัง อีกทั้งเป็นอาคารอนุรักษ์อีกด้วย จึงตัดสินใจทำจดหมายถึงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อร้องขอให้ซื้อที่ดินดังกล่าว แต่ไม่เป็นผล รศ.วราพรจึงติดต่อขอซื้อที่ดินซึ่งมีราคา 40 ล้านบาท
 
โดยนำเงินส่วนตัวมัดจำแล้ว 30 ล้านบาท มีกำหนดชำระส่วนที่เหลือภายใน 2 กันยายนนี้ นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ได้ทราบเรื่องกังกล่าวจากสื่อแล้ว อย่างไรก็ตาม ในสวนของกรมศิลปากรซึ่งเป็นหน่วยงานราชการนั้น คงไม่สามารถนำเงินงบประมาณไปช่วยซื้อที่ดินให้กับพิพิธภัณฑ์ที่เป็นของเอกชนได้
 
นายอนันต์ กล่าวต่อว่า ถ้าเป็นพิพิธภัณฑ์เอกชนแล้ว กรมศิลปากรสามารถเข้าไปช่วยเหลือในทางวิชาการได้ถ้ามีการร้องขอมา อาทิเช่น ให้คำปรึกษาเรื่องการจัดแสดง ให้ยืมโบราณวัตถุไปจัดแสดงหมุนเวียน หรืออาจช่วยออกแบบ วางแผนการปรับปรุงอาคารสถานที่ให้ ซึ่งก็ช่วยให้พิพิธภัณฑ์เอกชนประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ แต่ไม่สามารถนำเงินราชการมาช่วยซื้อที่ดินให้ได้
 
“ส่วนเรื่องผังเมือง การสร้างตึกสูงบดบังทัศนียภาพนั้น กรมศิลปากรไม่สามารถจัดการใดๆ ได้ จะจัดการได้เฉพาะในกรณีที่อยู่ในพื้นที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น" นายอนันต์ กล่าว
 
ข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 21 กรกฎาคม 2559

เผยแพร่เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2559