ฝรั่งเศสอ่วม น้ำท่วมหนัก! ปิดพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ รบ.ประกาศภาวะฉุกเฉิน

ชาวฝรั่งเศสอ่วมหลายพื้นที่ในกรุงปารีส ประสบภัยน้ำท่วม แม่น้ำแซนเอ่อล้นฝั่งสูงกว่าระดับปกติถึง 6 เมตร หลังฝนตกหนักติดต่อหลายวัน จนทางการต้องสั่งปิดพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ขณะที่รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ประสบอุทกภัยรุนแรงแล้ว
 
เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 59 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าการเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ในเยอรมนี และฝรั่งเศส หลังฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในสองประเทศนี้แล้ว 6ราย ว่า เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 59 รัฐบาลฝรั่งเศสได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วมรุนแรงเพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย
 
ข่าวแจ้งว่า ทางการฝรั่งเศส ยังได้ปิดพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ในกรุงปารีส ในวันที่ 3 มิ.ย. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายงานศิลปะที่เสี่ยงจะเกิดความเสียหายหากเกิดน้ำท่วมพิพิธภัณฑ์ ส่วนเส้นทางรถไฟใต้ดินสายหนึ่งในกรุงปารีส ก็ปิดให้บริการเช่นกัน โดยจากภาพถ่ายทางอากาศได้แสดงให้เห็น สภาพความเสียหายในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมสูง จนทำให้มีประชาชนหลายพันคนต้องติดอยู่ในบ้าน ออกไปข้างนอกไม่ได้ ขณะที่มีรายงาน เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศส พบหญิงชราวัย 86 เสียชีวิตในบ้านซึ่งถูกน้ำท่วม ในเมืองเล็กๆ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปารีส เมื่อวันพุธที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา
 
ด้านนายกรัฐมนตรีมานูเอล วาลส์ แห่งฝรั่งเศส ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมประชาชนในเมืองเนมูร์ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงปารีสไปทางใต้ประมาณ 75 กม. ซึ่งประสบอุทกภัยรุนแรง จนทำให้ชาวเมือง 3,000-13,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมสูงถึงชั้น 2 ของบ้าน มาอยู่ที่ศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยชั่วคราว
 
ทั้งนี้ หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อหลายวัน รัฐบาลฝรั่งเศสได้ออกคำเตือนระวังเกิดอุทกภัย ถึงขั้นสีส้ม บริเวณตอนกลางของกรุงปารีส เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำแซนได้เอ่อสูงขึ้นจากระดับปกติถึง 6 เมตร หลังฝนตกหนักติดต่อหลายวัน อีกทั้งสำนักอุตุนิยมวิทยายังคาดว่าจะเกิดฝนตกลงมากขึ้น
 
ข้อมูลจาก ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ 3 มิถุนายน 2559

เผยแพร่เมื่อ: 06 มิถุนายน 2559