“พิพิธภัณฑ์ระโนด” เปิดแล้ว!

       เมื่อวันที่ 18 พ.ค. เทศบาลตำบลระโนด อ.ระโนด จ.สงขลา เปิดพิพิธภัณฑ์ระโนด เพื่อบอกเล่าความเป็นมาของระโนดจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำของ จ.สงขลา และเมืองวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยตั้งอยู่ในเนื้อที่ 14 ไร่ ของโรงเรียนระโนดวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนเก่าแก่ของระโนด ที่ได้มีการรื้อถอนไปแล้ว ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 113 ล้านบาท
      
       ภายในพิพิธภัณฑ์ระโนด ประกอบไปด้วย ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มีการจัดแสดงสิ่งของ เครื่องใช้เก่าแก่หายากทั้งที่เกี่ยวข้องต่อวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวระโนดตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบันที่มีความเปลี่ยนแปลงตามแต่ละยุคแต่ละสมัย มีทั้งเครื่องมือประกอบอาชีพ เช่น แห ซุ่มจับปลา เครื่องสีข้าว คันไถ เลื่อย เสากระโดงเรือ มีด หม้อไห ร้านค้าร้านกาแฟโบราณ ซึ่งมีการจัดแบ่งเป็นห้องต่างๆ และส่วนบูรพาจารย์ที่เกี่ยวข้องต่อประวัติบุคคลสำคัญของ อ.ระโนด
      
       นอกจากนี้ ยังมีอาคารห้องประชุม หอคอย สระว่ายน้ำ สนามเทนนิส หอศิลปวัฒนธรรม ซึ่งมีความสูง 8ชั้น และลานอเนกประสงค์ที่ทันสมัยเพื่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
      
       นายเกียรติศักดิ์ ตันธนากุล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลระโนด กล่าวว่า ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม และสวนบูรพาจารย์ พิพิธภัณฑ์ระโนด จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ และเป็นแหล่งที่ผู้คนในระโนดได้ใช้ประโยชน์ในด้านสันทนาการ ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของชาวอำเภอระโนด ที่ได้บอกเล่าเรื่องราวของชาวระโนดจากอดีต จนถึงปัจจุบัน
      
       ที่สำคัญ ระโนด เป็นเมืองชนบทที่ตั้งอยู่ในจุดศูนย์กลางที่เชื่อมต่อระหว่าง 3 จังหวัด คือ ห่างจากเมืองสงขลา จ.พัทลุง และ จ.นครศรีธรรมราช เพียง 100 กว่ากิโลเมตรเท่านั้น และเหนือสิ่งอื่นใดของการสร้างพิพิธภัณฑ์ระโนด คือ ต้องการตอบแทนบุญคุณแผ่นดินเกิดเหมือนดั่งที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้พูดไว้เสมอ
        
ข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 18 พฤษภาคม 2558

เผยแพร่เมื่อ: 19 พฤษภาคม 2559