ไฟไหม้พิพิธภัณฑ์อินเดีย ในนิวเดลี นานกว่า 4 ชม.


พระเพลิงโหมไหม้พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติของอินเดีย ใจกลางกรุงนิวเดลี ระดมรถดับเพลิงกว่า 30 คันมาฉีดน้ำดับไฟที่ลุกไหม้อย่างรุนแรง จนท.ดับเพลิงต้องใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมงกว่าจะควบคุมเพลิงให้สงบลงได้ เบื้องต้นยังไม่ทราบต้นเหตุเพลิงไหม้ และกำลังประเมินความเสียหาย
 
สื่อต่างประเทศรายงาน เกิดเหตุไฟไหม้รุนแรง ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติด้านประวัติศาสตร์ธรรมชาติของอินเดีย ในกรุงนิวเดลี เมืองหลวง เมื่อเช้าวันอังคารที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ นับเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่มีความสำคัญลำดับต้นๆ ของประเทศ ขณะที่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของอินเดีย เปิดเผยว่า พระเพลิงได้เกิดขึ้นบริเวณชั้นบนของอาคารพิพิธภัณฑ์ สูง 6 ชั้น และต้องเรียกระดมรถดับเพลิงนับ 35 คันมาช่วยกันฉีดน้ำดับไฟ ซึ่งใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมงจึงจะสามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้
 
บีบีซี รายงานว่า ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่าสาเหตุเพลิงไหม้พิพิธภัณฑ์เก่าแก่มานานนับ 38 ปีแห่งนี้ ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับบาดเจ็บจากการสำลักควันไฟ จำนวน 6 นาย ด้าน นายประกาศ ชวาดีการ์ รมว.สิ่งแวดล้อมของอินเดียกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังประเมินความเสียหายของพิพิธภัณฑ์จากเหตุเพลิงไหม้ และกำลังสอบสวนสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ ว่าเกิดขึ้นจากอะไร
 
สำหรับพิพิธภัณฑ์แห่งชาติของอินเดียแห่งนี้ เป็นสถานที่สำหรับจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับต้นไม้ สัตว์ และแร่ในอินเดีย รวมทั้งฟอสซิลของสิ่งมีชีวิตที่หายาก รวมทั้งยังเป็นสถานที่เก็บรวบรวมไข่นกพันธุ์ต่างๆ และสัตว์ที่ถูกสตัฟฟ์ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการออกแบบและการจัดการพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติแห่งนี้ว่าแย่มาก อีกทั้งยังมีแผนจะย้ายพิพิธภัณฑ์ไปตั้งในสถานที่ใหม่อีกด้วย
 
ข้อมูลจาก ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ 26 เมษายน 2559

เผยแพร่เมื่อ: 27 เมษายน 2559