เปิดพิพิธภัณฑ์เพิ่มมูลค่าผ้าทอนาหมื่นศรี

บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เห็นความสำคัญของไหมไทยซึ่งถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรม และได้สานต่อโครงการพัฒนาชุมชนด้านผลิตภัณฑ์ไหมไทยพื้นบ้านอย่างต่อเนื่อง เพื่ออนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาที่ผสมผสานวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมล้ำค่าของคนไทยให้เป็นมรดกสู่ลูกหลาน โดยหลังดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาการทอผ้าไหมไทยลายโบราณ ให้แก่สมาชิกกลุ่มทอผ้านาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรัง ตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2557 เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เปิด “พิพิธภัณฑ์และศูนย์จำหน่ายสินค้าวิสาหกิจผ้าทอนาหมื่นศรี” เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้พัฒนาทักษะ และส่งเสริมการทอผ้าไหมลายโบราณให้สามารถสร้างรายได้ที่ยั่งยืนแก่ชุมชน และอนุรักษ์ลวดลายภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป“

ปิยพรรณ จิราธิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส สำนักนโยบายองค์กรสัมพันธ์และภาพลักษณ์ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เผยว่า กลุ่มเซ็นทรัล กรุ๊ป เริ่มก่อตั้งศูนย์การเรียนรู้ในชุมชนนาหมื่นศรีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 ดำเนินการจัดเก็บสต๊อกเส้นด้ายให้มีมาตรฐานมากขึ้น อาทิ มีการจัดทำชั้นจัดเก็บแยกสีเส้นด้ายให้สะดวกต่อการค้นหา เป็นต้น ในปี พ.ศ. 2558 ฟื้นฟูผ้าทอลวดลายมรดก ที่ชาวบ้านนิยมทอเมื่อครั้งอดีตทั้ง หมด 32 ลาย อาทิ แก้วชิงดวง, ครุฑกับนกการเวก, แก้วกุหลาบ, ช่อมาลัย, ช่อลอกอ ฯลฯ และจัดตั้งพิพิธภัณฑ์และศูนย์จำหน่ายสินค้าวิสาหกิจผ้าทอนาหมื่นศรี เพื่อเผยแพร่ความเป็นมาของชุมชนนาหมื่นศรี ที่มีการสานต่อการทอผ้าที่มีเอกลักษณ์จากรุ่นสู่รุ่นมายาวนาน รวมทั้งนักท่องเที่ยวได้เห็นความสำคัญและคุณค่าผ้าทอนาหมื่นศรีมากขึ้นด้วย

หัวหน้ากลุ่มทอผ้านาหมื่นศรี อารอบ เรืองสังข์ อายุ 56 ปี เล่าว่า ผ้าทอนาหมื่นศรีมีความผูก พันกับวิถีชีวิตของชาวบ้านมานานกว่า 200 ปี โดยชาวบ้านทอผ้าขึ้นใช้ 3 ครั้งตลอดชีวิตคือ ผ้าพาดใช้ในวันแต่งงาน ผ้าตั้งใช้สำหรับห่มนาคเวลาลูกชายบวช และผ้าพานช้างสำหรับวางบนพานและพาดขึ้นไปบนหีบศพก่อนเผา มีการทอเป็นตัวอักษรเรียงเป็นบรรทัด เป็นคำกลอนหรือโคลงประวัติผู้ตาย มีคติสอนใจให้ยึดมั่นในคุณความดี เป็นมรณานุสติ เมื่อเผาศพแล้วเจ้าภาพตัดแบ่งผ้าพานช้างออกเป็นชิ้น ๆ ถวายพระใช้เป็นผ้าเช็ดปาก เช็ดมือ หรือแจกญาติ พี่น้อง ในส่วนของตัวเองสืบทอด การทอผ้าต่อจากคุณยาย และตั้งกลุ่มทอผ้าขึ้นเพื่อทอผ้าจำหน่ายเป็นอาชีพเสริม ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเริ่มทอผ้าไหมเนื่องจากลูกค้าถามถึงมาก ซึ่งถือว่ายากมากต้องใจเย็นและใช้เวลานานกว่าการทอผ้าฝ้ายหลายเท่า
 
ข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 
 

เผยแพร่เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2558