"หนังสุชาติ ทรัพย์สิน"ศิลปินแห่งชาติเสียชีวิตแล้ว

เมื่อวันที่ 7พ.ย.58 ครอบครัวของนายสุชาติ ทรัพย์สิน หรือที่รู้จักในนาม “หนังสุชาติ” ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงพื้นบ้านประเภทหนังตะลุง ได้ถึงแก่กรรมลงด้วยโรคชราด้วยวัย 77 ปี ที่บ้านพัก ที่ตั้งอยู่ในบริเวณพิพิธภัณฑ์หนังตะลุง เลขที่ 6 ซอยศรีธรรมโศก 3 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ลูกหลานจะเคลื่อนศพออกจากบ้านพักไปทำพิธีรดน้ำศพและบำเพ็ญกุศล ที่ศาลา 100 ปี วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารนครศรีธรรมราช หลังจากนั้นจะรอขอพระราชทานเพลิงศพอย่างสมเกียรติ ในฐานะศิลปินแห่งชาติผู้ทำนุบำรุงและรักษาศิลปะการแสดงพื้นบ้านของภาคใต้โดยเฉพาะหนังตะลุง
 
นายหนังสุชาติ ทรัพย์สิน นั้นเกิดเมื่อ วันที่ 2 ก.ค.2481 ในอำเภอท่าศาลา และชีวิตในวัยเด็กได้ผูกพันกับหนังตะลุงมาโดยตลอดจนกระทั่งมีคณะหนังตะลุงเป็นของตัวเอง โดยการแสดงหนังตะลุงของศิลปินแห่งชาติรายนี้จะเน้นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมการแสดงหนังตะลุงแบบดั้งเดิมทั้งหมด จะไม่น้ำเครื่องดนตรีสากลมาผสมกล่าวคือ ไม่นำเครื่องดนตรีสากลเข้ามาประกอบในการแสดง ยังคงใช้เครื่องดนตรีพื้นบ้าน ได้แก่ โหม่ง ฉิ่ง ทัก กลองตุ๊ก และปี่ ขณะทำการแสดงจะเน้นศิลปะด้านการเชิดรูปหนัง และการขับบทกลอนตามทำนองกลอนที่ใช้เฉพาะฉากเฉพาะตอน ตามแบบอย่างของหนังตะลุงยุคโบราณ  
 
นอกจากนั้นหนังสุชาติ ทรัพย์สิน ยังได้อนุรักษ์วิธีการทำตัวหนังตะลุง และสร้างพิพิธภัณฑ์หนังตะลุงขึ้นในพื้นที่บ้านของตัวเองเพื่อแสดงเรื่องราวความเป็นมาของหนังตะลุงในหลายภูมิภาคของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา จนกระทั่งในปี 2549 ได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงพื้นบ้านหนังตะลุง จากกรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ปฏิบัติตนในการธำรงไว้ซึ่งการอนุรักษ์ศิลปะการแสดงแขนงนี้มาจนตลอดชีวิตจนเป็นที่รู้จักในระดับสากล และยังได้รับรางวัลอีกมากมาย โดยที่พิพิธภัณฑ์นั้นจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมการแกะสลักรูปหนังตะลุงอย่างไม่ขาดสาย

ข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 7 พฤศจิกายน 2558 

เผยแพร่เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2558