วอด! ไฟไหม้พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง

วอด! ไฟไหม้พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง เสียหายหมดทั้งหลัง (ชมคลิป)


เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 58 ร.ต.อ.บัญชา ปิ่นประยูร ร้อยเวรสอบสวน สภ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง หมู่ 1 ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับ ก่อนได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.จักร อ่อนนิ่ม ผกก. สภ.แม่สะเรียง, พ.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ พิทักษ์เมธี รอง ผกก.สส.สภ.แม่สะเรียง และกำลังอีกจำนวนหนึ่ง
 
ที่เกิดเหตุพบเพลิงกำลังโหมไหม้อาคารพิพิธภัณฑ์อย่างรุนแรง โดยมีรถดับเพลิงของเทศบาลตำบลแม่สะเรียงและเทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ ตลอดจนรถน้ำของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 และ อบต.ใกล้เคียง ระดมฉีดน้ำสกัด แต่ก็ไม่สามารถสกัดเพลิงได้ เนื่องจากตัวอาคารตลอดจนข้าวของภายในพิธภัณฑ์เป็นไม้ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เจ้าหน้าที่ใช้เวลาระดมฉีดน้ำนานประมาณ 30 นาทีเพลิงจึงสงบ แต่อาคารพิพิธภัณฑ์ก็เหลือเพียงเถ้าถ่าน ค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท
 
ในขณะที่เพลิงกำลังไหม้ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก เนื่องจากที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์เป็นสามแยกใหญ่เข้า-ออกตัวอำเภอ ติดกับทางหลวงหมายเลข 108 และเป็นชุมทางในแต่ละอำเภอ การเดินรถจะมาบรรจบกันที่สามแยกที่เป็นทางวันเวย์ด้วย
 
สำหรับสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้อยู่ระหว่างการตรวจสอบที่เกิดเหตุจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และต้องรอผลจากกองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดก่อน
      
สำหรับพิพิธภัณฑ์แห่งนี้สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2547 โดยใช้งบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 9 ล้าน 6 แสน 3 หมื่นบาท และยังมีพระพุทธรูปหินอ่อนขนาดใหญ่ประดิษฐานอยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มากราบไหว้บูชา
      
ต่อมาในปี พ.ศ. 2550 นายเดชา สัตถาผล นายอำเภอแม่สะเรียง ใช้งบประมาณจากงบของอยู่เย็นเป็นสุข จำนวน 8 ล้านบาทมาปรับปรุงเพิ่มเติม เพื่อเป็นการรองรับนักท่องเที่ยว
 
ข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 11 ตุลาคม 2558
 

เผยแพร่เมื่อ: 12 ตุลาคม 2558