เปิดกรุโชว์ผ้าในราชสำนัก

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม แถลงข่าวการจัดนิทรรศการ “วิจิตรภูษา ศิลปากร” ว่า เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม 2558 กระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้กรมศิลปากรจัดนิทรรศการพิเศษผ้าไทย เรื่อง “วิจิตรภูษาพัสตราภรณ์” เพื่อสำนึก ในพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงใยและพระราชทานพระราชดำริต่อเรื่องผ้าไทย ทั้งทรงเป็นต้นแบบการใช้ผ้าไทยให้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย กรมศิลปากร ได้รวบรวมผ้าชิ้นเยี่ยมที่มีคุณค่า และหาชมได้ยาก จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ 20 แห่ง ที่มีห้องจัดแสดงผ้า อาทิ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เชียงใหม่ ร้อยเอ็ด อุบล ขอนแก่น สงขลา มาจัดแสดง ซึ่งประกอบด้วย ผ้าในราชสำนัก ผ้าปักไทย ซึ่งเป็นการสืบทอดการจัดทำชุดเครื่องแต่งกายโขน ตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ อีกทั้งยังมีผ้าทอมือชิ้นเยี่ยมแบบต่างๆ ทั้งแบบพื้นบ้านพื้นเมือง และของกลุ่มชาติพันธุ์ ตลอดจนเครื่องแต่งกายละครของครูนาฏศิลป์ จากสำนักการสังคีต จำนวนทั้งสิ้น 183 รายการ มาจัดแสดง ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ระหว่างวันที่ 14 ส.ค. - 4 พ.ย. นี้ รวมจำนวน 83 วัน
      
นายบวรเวท รุ่งรุจี อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า การจัดนิทรรศการ “วิจิตรภูษา ศิลปากร” นั้น ได้มีไฮไลต์จัดแสดงผ้าชิ้นสำคัญ ที่เก็บอยู่ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นำออกมาให้ประชาชนได้ชมอย่างใกล้ชิดครั้งแรก ได้แก่ ฉลองพระองค์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ตกทอดมาจนถึงปัจจุบัน รวมถึงเครื่องทรง ฉลองพระองค์ของพระมหากษัตริย์ เจ้านายชั้นผู้ใหญ่ในระดับต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังมีการแสดงผ้าเขียนทอง ทอด้วยเส้นไหม ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว อายุกว่า 100 ปี ซึ่งมีการประเมิลมูลค่าไว้สูงถึง จำนวน 10 ล้านบาท และรัฐบาลประเทศญี่ปุ่น ได้ขอยืมไปจัดแสดงฉลองความสัมพันธ์ครบรอบ 130 ปี ไทย - ญี่ปุ่น ด้วย ซึ่งในการจัดแสดงได้คำนึงถึงการรักษาคุณค่าของผ้าทั้งหมด โดยจะต้องมีการควบคุมแสงไฟที่ใช้ส่องกระทบตัวผ้า อุณหภูมิของห้องจัดแสดง ขณะเดียวกัน ตนยังได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จัดมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยมีการติดกล้องวงจรปิดรอบพื้นที่ และเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง
      
ขณะเดียวกัน ภายในนิทรรศการยังได้มีการจัด งาน Creative Fine Arts 2015 : เศรษฐกิจสร้างสรรค์จากทุนทางวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ 2558 วันที่ 14 - 16 ส.ค. นี้

“ในช่วงการจัดงาน Creative Fine Arts 2015 กรมศิลปากรได้จัดกิจกรรม ยลวังหน้ายามเย็น เยือนพิพิธภัณฑ์ยามค่ำ หรือไนท์มิวเซียม โดยการเปิดให้ชมพระที่นั่งส่วนหน้า ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ประกอบด้วย พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ ตำหนักแดง และโรงราชรถหลวง ตั้งแต่เวลา 16.30 - 20.00 น. เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้มีโอกาสเข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ พร้อมรับชมการแสดงนาฏศิลป์และดนตรี จากสำนักการสังคีต ด้วย” นายบวรเวท กล่าว
 
ข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 7 สิงหาคม 2558

เผยแพร่เมื่อ: 19 สิงหาคม 2558