‘สิรินธรทันตพิพิธ’ พิพิธภัณฑ์ฟันแห่งแรก

5-8-2558 8-29-21
 

คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดพิพิธภัณฑ์ฟันแห่งแรกของไทย ซึ่งทันสมัยที่สุดในเอเชียภายใต้ชื่อ “สิรินธรทันตพิพิธ” ให้ประชาชนเข้าชมฟรี

 5-8-2558 8-26-22


เนื้อที่ 620 ตารางเมตร บนอาคารเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา คณะทันตแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล ถูกแปรสภาพเป็น สิรินธรทันตพิพิธ พิพิธภัณฑ์ความรู้เกี่ยวกับฟัน แบ่งเป็น 5 โซน โดดเด่นที่สุด คือ โซนทันตแพทยศาสตร์ยุคแรกเริ่มในทวีปเอเซีย บอกเล่าเรื่องราววิวัฒนการ การรักษาฟันในอดีตของจีน อินเดีย และไทย ชี้ให้เห็นว่าปัญหาปวดฟัน ฟันผุ เหงือกอักเสบ มีทุกยุคทุกสมัย แต่วิธีการรักษาแตกต่าง ชาวจีนนิยมฝังเข็ม ตามจุด ริมฝีปาก ขากรรไกร บรรเทาความปวด ขณะที่ชาวอินเดียนิยมใช้เครื่องมือเจาะฟันดูดหนองแล้วใส่สมุนไพรอย่างชะเอม สะเดา ขจัดแบคทีเรีย ส่วนคนไทยนิยมถอนฟัน ตัดปัญหาโดยผลัดกันกับเพื่อน และเชื่อเคี้ยวหมาก ช่วยแก้ฟันผุ ทำให้ยุคต้นรัตนโกสินทร์ ความสวยงามของสตรีและชายไทยมาจากฟันดำเงา และมีฟันปลอมสีดำทำจากกะลา จนกระทั่งมีศาสตร์รักษาฟันแบบตะวันตกเข้ามา ในสมัยรัชกาลที่ 3 ถนนเจริญกรุง จึงกลายเป็นย่านทันตกรรม

นอกจากนี้ยังมีโซนที่ สะท้อนความก้าวหน้าของการเรียนหมอฟัน โซนทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล อดีตสู่ปัจจุบัน ที่เน้นการสอนผ่านซิมแลป หรือหุ่นยนต์ฝึกทักษะทันตแพทย์ให้ชำนาญ ทั้งการอุดการถอน จากนั้นเข้าสู่โซนหน่วยทันตกรรมพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ที่สะท้อนการช่วยเหลือเพื่อสังคม ใช้สื่อระบบ 3มิติ ทำให้เห็นการรักษาฟันในถิ่นทุรกันดาน ขณะที่โซนห้องทันตสุขภาพสำหรับทุกคน เน้นสร้างความสนุกสนานให้กับเด็ก จดจำผ่านวิธีการแปรงฟันให้ถูกวิธี ผ่านการ์ตูนแอนนิเมชั่น สอนให้รู้ปัญหาฟันผุไม่ได้เกิดจากแมลงกินฟัน แต่เป็นคราบจุลินทรีย์ แบคทีเรีย ที่เกาะตามซอกฟัน
 
ทั้งนี้ ความรู้เรื่องฟันเหล่านี้ พร้อมจะถ่ายถอดผ่านพิพิธภัณฑ์ฟัน “สิรินธรทันตพิพิธ” ให้ประชาชนเข้าชมฟรีได้ ในวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 09.00-16.30 น.

คลิกดูลิงค์วิดีโอสิรินธรทันตพิพิธ
 
ข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย วันที่ 5 สิงหาคม 2558
 
 
 

เผยแพร่เมื่อ: 11 สิงหาคม 2558