เข้าชมพิพิธภัณฑ์เหรียญ ฟรี!

พิพิธภัณฑ์เหรียญ เป็นพิพิธภัณฑ์เปิดใหม่ของกรมธนารักษ์โดยการปรับปรุงอาคารสำนักบริหารเงินตราเดิม ตั้งอยู่หัวมุมถนนเจ้าฟ้า เยื้องตรอกข้าวสาร จัดตั้งขึ้นเพื่อให้ประชาชนที่เข้าชมได้รับรู้ถึงวิวัฒนาการของเหรียญกษาปณ์ไทยตั้งแต่ยุคแรกจนถึงปัจจุบัน และเพื่อเป็นศูนย์กลางสำหรับนักสะสมเหรียญและผู้ที่สนใจทั่วไปในการพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ โดยการออกแบบอาคารได้ยึดหลักอารยสถาปัตย์ (Universal design) เพื่อเอื้อประโยชน์แก่ผู้เข้าชมทุกช่วงอายุและทุกประเภท ทั้งเด็ก ผู้สูงอายุ รวมถึงผู้พิการด้วย

พิพิธภัณฑ์เหรียญ แบ่งระยะดำเนินการสร้างเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 ได้เปิดให้คนทั่วไปเข้ารับชมแล้ว ส่วนระยะที่ 2 มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2559 สำหรับนิทรรศการระยะที่ 1 จัดแสดงเรื่องราวความเป็นมาของเงินตรา ตั้งแต่จุดเริ่มต้นที่มีการนำสิ่งของมาแลกเปลี่ยนกันจนมีการสร้างตัวกลางแลกเปลี่ยนสินค้า จัดแสดงพัฒนาการของเงินตราไทยตั้งแต่สมัยฟูนัน-ทวารวดี ถึงปัจจุบัน และจัดแสดงเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกและเหรียญที่ระลึกทั้งในประเทศและต่างประเทศที่จัดทำขึ้นในวาระสำคัญต่างๆ
 
ผู้สนใจสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์เหรียญได้ทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 10.00 – 18.00 น. เข้าชมเป็นรอบทุก 20 นาที รอบแรกเริ่มเวลา 10.00 น. รอบสุดท้ายเวลา 17.00 น. ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงเข้าชมฟรี

*สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02 2820818
หรือผ่านทาง website: coinmuseum.treasury.go.th
ขอบคุณรูปภาพจาก Facebook: coinmuseumthailand
 
ข้อมูลจาก www.mthai.com วันที่ 15 มิถุนายน 2558

เผยแพร่เมื่อ: 17 มิถุนายน 2558