ผู้ว่าฯ ยันไม่ย้ายพิพิธภัณฑ์ หลังถูดคนนครปฐมกดดัน

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 58 นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ร่วมกับ นาย กองโท พเยาว์ เนี่ยะแก้ว ร่วมกันแถลงในการย้ายพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาตินครปฐม ไปที่อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี จนเป็นกระแสทำให้มวลชนชาวนครปฐมต้องรวมตัวกันออกมาคัดค้านนับหมื่นคนจนในวันนี้ผู้ว่านครปฐม ประชุมร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมจากนั้น ได้กลับมาแถลงข่าวให้กับชาวนครปฐมว่า จะไม่มีการย้ายพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาตินครปฐม พระปฐมเจดีย์แล้ว เพราะกรมศิลปากรได้มีคำสั่งให้ระงับแผนดำเนินงานพัฒนาพิพิธภัณฑ์พระปฐมเจดีย์ทันที
 
นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า ทางรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ไม่ได้มีคำสั่งย้ายพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาตินครปฐมพระปฐมเจดีย์ หลังจากชาวนครปฐมออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านไม่ให้กรมศิลปากร ทำการเคลื่อนย้ายศิลปวัตถุและโบราณวัตถุ ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม ไปเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี เบื้องต้น อธิบดีกรมศิลปากร มาชี้แจงรายละเอียดกรณีที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งได้สั่งการให้กรมศิลปากร ระงับแผนดำเนินงานพัฒนาพิพิธภัณฑ์พระปฐมเจดีย์ทันที เนื่องจากมีกระแสต่อต้านออกมามาก และได้สั่งระงับแผนการพัฒนาปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศของกรมศิลปากรไว้ก่อน ต่อไปหากกรมศิลปากรต้องการพัฒนาหรือปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นการยุบ หรือย้ายโบราณวัตถุควรต้องทำแผนเสนอเข้าที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อพิจารณาอย่างละเอียด เพราะเป็นเรื่องใหญ่ต้องมีการศึกษาอย่างรอบคอบ จึงจะเห็นชอบให้ดำเนินการได้
 
นายกองโท พเยาว์ เนี่ยะแก้ว อดีตนายก อบจ. นครปฐม บอกว่า ทาง อบจ. นครปฐมจะหางบประมาณในการสร้างพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาตินครปฐมด้วยงบประมาณภาษีของคนนครปฐมขึ้นมาเองและตอนนี้ก็ได้มีการไปดูสถานที่เรือนจำกลางนครปฐมแห่งเก่าแล้ว แต่ยังต้องให้ทางกรมศิลปากรเข้ามาตรวจดูก่อน และในวันที่ 22 พ.ค.58 ทางจะตัวแทนของกระทรวงวัฒนธรรมจะเดินทางมายื่นหนังสือว่า ไม่มีการย้ายพิพิธภัณฑ์นครปฐมด้วยตนเอง
 
นายประเชิญ คนเทศ ตัวแทนจากกลุ่มรักปฐมนคร บอกว่า แม้จะมีคำสั่งระงับแผนย้ายพิพิธภัณฑ์ นครปฐม จากปลัดกระทรวงวัฒนธรรมออกมาแล้ว แต่ชาวนครปฐม ยังยืนยัน จะเดินหน้าการชุมนุมเพื่อแสดงพลังครั้งใหญ่ในวันที่ 22 พ.ค. 58 นี้ เพื่อเรียกร้องให้กรมศิลปากร ถ่ายโอนอำนาจการบริหารจัดการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์ ให้ส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดูแลและรับผิดชอบโดยตรง
 
ข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์แนวหน้า วันที่ 15 พฤษภาคม 2558

เผยแพร่เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2558