เปิดพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่ กรมศิลป์สัญจรเพื่อผู้พิการ

นายบวรเวท รุ่งรุจี อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมได้มอบหมายให้กรมศิลปากร โดยสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จัดโครงการพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่สำหรับผู้พิการทางสายตาและผู้พิการอื่นๆ ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมรถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่สู่สถานศึกษา เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาตลอดจนผู้พิการอื่นๆ ได้สัมผัสโบราณวัตถุจำลองกว่า 30 รายการ โดยมีการจัดทำคำบรรยายเป็นภาษาไทยและอักษรเบล ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ดำเนินการแปลข้อความจากภาษาไทยเป็นอักษรเบล อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในการนำ QR code มาให้บริการแปลภาษามือสำหรับผู้บกพร่องทางการได้ยินอีกด้วย
 
อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวต่อว่า ได้เริ่มกิจกรรมดังกล่าวที่มูลนิธิคอลฟีลด์เพื่อคนตาบอดในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และจะสัญจรไปยังสถานศึกษาผู้บกพร่องทางสายตาและผู้พิการอื่นๆ ระหว่างเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2558 ได้แก่ โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือในพระบรมราชินูปถัมภ์ จังหวัดเชียงใหม่ โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือ (ศูนย์ฝึกวิชาชีพคนตาบอด แม่โจ้) โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ โรงเรียนสอนคนตาบอดพระมหาไถ่ พัทยา ในพระราชูปถัมภ์ โรงเรียนการศึกษาคนตาบอด ร้อยเอ็ด โรงเรียนการศึกษาคนตาบอด ขอนแก่น โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดและคนพิการซ้ำซ้อนลพบุรี และโรงเรียนสอนคนตาบอดภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี
 
นายบวรเวท กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้การจัดกิจกรรมแบ่งเป็น 4 ฐาน ได้แก่ ฐานที่ 1 เรียนรู้ศาสนา ความเชื่อ โบราณวัตถุจำลองที่ใช้ในการเรียนรู้ ได้แก่ ตะเกียงโรมัน อรรธนารีศวร ธรรมจักรศิลา เป็นต้น ฐานที่ 2 เรียนรู้วัฒนธรรมไทย วิถีไทย โบราณวัตถุจำลองที่ใช้ได้แก่ หม้อ 3 ขา ภาชนะดินเผา เลียนแบบสมัยก่อนประวัติศาสตร์วัฒนธรรมบ้านเชียง ไหสี่หู ดินเผา เลียนแบบศิลปะอยุธยา เตาเชิงกราน ดินเผา เลียนแบบศิลปะรัตนโกสินทร์ ฐานที่ 3 เรียนรู้เรื่อง “ช้างต้น” และ “สุพรรณหงส์” ให้ผู้พิการทางสายตาได้เรียนรู้ผ่านการรับฟังวีดิทัศน์การ์ตูนอิงประวัติศาสตร์เรื่อง “ช้างต้น” และ “สุพรรณหงส์” ความมหัศจรรย์ของการย้อนเวลากลับไปสู่โลกอดีต และร่วมสนุกด้วยการตอบคำถาม และฐานที่ 4 จินตนาการและการสร้างสรรค์งานศิลป์ เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาได้ถ่ายทอดประสบการณ์จากการเรียนรู้ผ่านจินตนาการและการสร้างสรรค์งานปั้นดินน้ำมัน
 
ข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์บ้านเมือง วันที่ 2 พฤษภาคม 2558

เผยแพร่เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2558