คนนครปฐมฮือต้านอธิบดีกรมศิลป์สั่งย้าย"พิพิธภัณฑ์คู่เมือง"ไปสุพรรณบุรี

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่ห้องประชุมชั้น 2 สหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครปฐม จำกัด ต.ลำพยา อ.เมือง จ.นครปฐม จำกัด ได้มีกลุ่มประชาชน และผู้นำกลุ่มแกนนำองค์กรต่างๆ รวมถึงผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ พ่อค้า เอกชน ครู อาจารย์ นักวิชาการ ได้ร่วมกันกว่า 100 คน โดยมีบุคคลสำคัญในจังหวัดนครปฐมเข้าร่วมหารือ กรณีมีหนังสือราชการ บันทึกข้อความ ส่วนราชการ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทอง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ที่ วธ.041605/194 ลงวันที่ 17 เมษายน 2558 เรื่อง การเคลื่อนย้ายและจัดแสดงโบราณสิลปวัตถุจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ ลงนามโดย นายพนมบุตร จันทรโชติ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทอง
 
ส่งถึงผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 2 สุพรรณบุรี เพื่อเคลื่อนย้ายโบราณวัตถุจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ มาเก็บรักษา และจัดแสดงยังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทอง โดยมีการจัดตั้งงบประมาณ 500,000 บาท และมีโบราวัตถุที่ต้องเคลื่อนย้ายไป จำนวน 1,873 รายการ
 
นายไพบูลย์ พวงสำลี ประธานกลุ่มศรีทวารวดี นครปฐม ซึ่งเป็นกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน และโบราณวัตถุในจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า หลังจากทราบเรื่องดังกล่าวจากทางโลกโซเชียล จึงได้สอบถามไปยัง น.ส.ภัทรา เชาว์ปรัชญากุล ภัณฑารักษ์ชำนาญการ ผู้ดูแลพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ขององค์พระปฐมเจดีย์ ได้รับคำตอบว่า เป็นจริงตามเรื่องดังกล่าว ตนจึงได้สอบถามไปยังสำนักศิลปากรที่ 2 สุพรรณบุรี
      
“หลังจากผมได้ทราบเรื่อง และได้สอบถามไปยังหน่วยงานต่างๆ เมื่อทราบว่าเป็นจริง จึงได้ทำหนังสือสอบถาม และร้องขอให้มีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวต่อ นายชาติชาย อุทัยพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ในเรื่องนี้ เพราะถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก เนื่องจากนครปฐม เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน ตั้งแต่สมัยทวารวดี มีอายุหลายพันปี และโบราณวัตถุก็ควรอยู่ในพื้นที่ไม่ควรจะมีการนำออกไปนอกพื้นที่ เพื่อให้ลูกหลานได้มีการศึกษา และเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ของตัวเอง คงเป็นเรื่องตลกหากเด็กนครปฐม จะเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในจังหวัดตัวเองต้องเดินทางไปดูที่อู่ทอง เรื่องนี้ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าสงสัยเป็นอย่างยิ่ง และสังคมในจังหวัดนครปฐม ต้องการคำตอบเรื่องนี้จากอธิบกดีกรมศิลปากร” นายไพบูลย์ กล่าว
      
นายไพบูลย์ พวงสำลี ประธานกลุ่มศรีทวารวดี นครปฐม กล่าวอีกว่า ทราบว่าการย้ายโบราณสถานในจังหวัดนครปฐมออกไปจะมีผลเสร็จสิ้นในเดือนสิงหาคมนี้ และกระบวนการดังกล่าวนั้นได้เดินหน้าไปอย่างเงียบๆ ทำไมไม่มีการสอบถามคนนครปฐมว่าจะยอมให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นหรือไม่ จนวันนี้ก็เห็นแล้วว่า เมื่อทุกคนทราบข่าวต่างมารวมตัวแสดงความเป็นห่วง และเริ่มออกมาต่อต้านอีกมาก และคาดว่าจะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และประชาชนก็พร้อมจะทำทุกวิถีทางในการรณรงค์ให้มีการรักษาวัตถุโบราณอันล้ำค่าของคนนครปฐมไว้
      
ทั้งนี้ วันเดียวกันได้มี นายสุรชัย อนุตธโต และนายธนพันธ์ โชคดำรงสุข 2 สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) นครปฐม ที่ทราบข่าว ได้เดินทางมาพร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่ง นำป้ายมาคัดค้านการย้ายพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์ ไปอยู่ที่อู่ทอง โดยบอกว่า หากจะย้ายโบราณสถานออกไปคนจังหวัดนครปฐม จะมอบผักตบชวาที่ติดแน่นในแม่น้ำท่าจีนให้แทน และยอมไม่ได้ต่อเรื่องนี้
      
นายสุรชัย อนุตรโต บอกว่า วันนี้มาในนามประชาชนที่ทราบข่าว และรู้ว่าวันนี้มีข้าราชการระดับสูงและผู้ใหญ่ในจังหวัดนครปฐม มารวมตัวเพื่อหาทางแก้ปัญหานี้จึงเดินทางมาเพื่อแสดงออกอย่างชัดเจนในการคัดค้าน และชาวบ้านที่เริ่มทราบข่าวก็มีที่จะไม่ยอมอีกมากขึ้นด้วย
      
วันเดียวกัน ที่ประชุมได้ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ในการแสดงออกต่อต้านแนวคิดของกรมศิลปากรและได้มีการตั้งกลุ่มเพื่อจะขับเคลื่อนในเรื่องดังกล่าว โดยใช้ชื่อว่า “กลุ่มรักปฐมนคร” โดยมีข้าราชการระดับสูงร่วมเป็นแนวต่อต้านเพื่อขับเคลื่อนในเรื่องนี้ โดยจะมีการขอล่ารายชื่อการคัดค้านในจังหวัดนครปฐมแล้วประมาณ 4 พันคน และคาดว่าจะมีอีกหลายหมื่นคน โดยสถานศึกษาต่างๆ ก็พร้อมแสดงออกในเรื่องนี้หลังมีการเปิดภาคเรียนอีกไม่กี่วัน คาดว่าจะเป็นการรวมครั้งใหญ่ในวันที่ 22 พ.ค.58 เวลา 14.00 น. ณ ลานร่มไม้ข้างพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์ ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ ในองค์พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม
      
ขณะเดียวกัน ได้มีสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม นำเรื่องนี้ไปหารือกัน ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม ได้ให้แนวทางว่า หากหน่วยงานของพิพิธภัณฑ์จะย้ายโบราณสถานออกไป และจะบอกว่าไม่มีสถานที่ปลอดภัย และเพียงพอ ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม ก็พร้อมจะหาสถานที่ และก่อสร้างสถานที่ให้ได้เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญในจังหวัดนครปฐม ที่ต้องมีการเก็บของมีค่าของจังหวัดนครปฐมไว้
      
ทั้งนี้ กรณีกระแสการเคลื่อนย้ายโบราณวัตถุดังกล่าวมีการให้ข้อมูลว่า มีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในกรมศิลปากร มาตรวจพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ แล้วพบว่า มีเจ้าหน้าที่ทำงานไม่รัดกุม และมีสถานที่ไม่ปลอดภัยต่อโบราณสถาน จึงเป็นที่มาของการสั่งย้ายโบราณวัตถุครั้งนี้
 
แต่มีหลายฝ่ายเห็นว่า น่าจะเป็นเรื่องการตัดสินใจของอธิบดีกรมศิลปากร หรือมีเรื่องการเมืองมาแอบแฝงที่ต้องการจะนำของมีค่าไปในสถานที่อื่นเพื่อโปรโมทการท่องเที่ยว และมีหลายคนที่เข้ามาร่วมในการประชุมให้ความเห็นว่า จะนำเรื่องดังกล่าวส่งถึง ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรักมนตรี ให้ตรวจสอบเรื่องนี้ และหลายคนต้องการให้ย้ายอธิบดีกรมศิลปากร ออกไปหลังจากมีการสั่งการในเรื่องนี้ด้วย
      
ขณะเดียวกัน ในจังหวัดนครปฐม ได้มีการเตรียมขึ้นป้ายคัดค้านทั้งจังหวัด โดยมีผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งองค์การบริหารจังหวัดนครปฐม เทศบาลนครนครปฐม องค์การบริหารส่วนตำบลหลายแห่งมาสังเกตการณ์ และนับเป็นเรื่องใหญ่ในจังหวัดนครปฐมที่มีการพูดถึงใน 2 วันนี้
 
ข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 30 เมษายน 2558

เผยแพร่เมื่อ: 01 พฤษภาคม 2558