ศธ.ทำพิพิธภัณฑ์การศึกษา ฉลอง 123 ปี

ศึกษาธิการ"ณรงค์" ปิ๊งไอเดีย สร้างพิพิธภัณฑ์การศึกษาไทยใน ศธ. โดยใช้ตึกราชวัลลภจัดแสดง หวังเยาวชนสนใจและให้ความสำคัญกับการศึกษาเร่งดำเนินการภายใน 1 เม.ย.นี้ ฉลองครบรอบ 123 ปี
 
นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า ในการประชุมองค์กรหลักของ ศธ. เมื่อเร็วๆ นี้ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการ ศธ. มีแนวคิดที่จะสร้างพิพิธภัณฑ์การศึกษาไทยขึ้น โดยจะปรับปรุงห้องทำงานของกลุ่มบริหารงานกลาง อาคารราชวัลลภ ให้เป็นห้องพิพิธภัณฑ์การศึกษาไทย โดยพิพิธภัณฑ์การศึกษาไทยนี้จะถูกตกแต่งในรูปแบบใหม่ให้เป็นห้องจัดแสดงนิทรรศการผลงานที่แสดงประวัติความเป็นมาของ ศธ. ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งการบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการพัฒนาการศึกษาไทย รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และปลัดกระทรวงศึกษาธิการคนแรกไล่มาจนถึงยุคปัจจุบัน พร้อมกับนิทรรศการประวัติการศึกษาไทยตั้งแต่สมัยที่มีการเรียนการสอนแบบใช้กระดานชนวนจนถึงยุคของเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น แท็บเล็ตเพื่อการศึกษา เป็นต้น นอกจากนี้ภายในพิพิธภัณฑ์จะมีการบรรยายเรื่องราวของระบบศึกษาไทยที่เริ่มจากการเรียนในวัดจนกระทั่งก่อตั้งเป็นโรงเรียนด้วย
 
"รมว.ศธ.เห็นว่า ศธ.ก่อตั้งมาอย่างยาวนานแล้ว จึงอยากให้มีการแสดงประวัติศาสตร์การก่อตั้งของ ศธ.ขึ้น เพื่อให้เด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ได้เข้ามาศึกษาประวัติศาสตร์เหล่านี้ และยังเป็นการแสดงให้เห็นว่าการศึกษามีความสำคัญอย่างไร ซึ่งในเร็วๆ นี้จะมีการหารือกับกรมศิลปากร เนื่องจากอาคารราชวัลลภเป็นอาคารเก่าแก่ และกรมศิลป์ได้มีการขึ้นทะเบียนให้เป็นโบราณสถาน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องวางรูปแบบของพิพิธภัณฑ์ให้เกิดความเหมาะสมต่อไป อย่างไรก็ตาม พิพิธภัณฑ์การศึกษาไทยจะเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 เมษายน ซึ่งเป็นวันครบรอบ 123 ปีของการก่อตั้งกระทรวงด้วย" ปลัด ศธ.กล่าว.
 
ข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558

เผยแพร่เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2558