เปิดบ้าน“พิพิธภัณฑ์ฯจ่าทวี”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับจังหวัดพิษณุโลก เทศบาลนครพิษณุโลก สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ และพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี กำหนดจัดงาน "เปิดบ้านพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวีฯ ความจริง ความฝัน พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านในอนาคต จังหวัดพิษณุโลก" ในวันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2557 เพื่อพัฒนาและยกระดับมาตรฐานพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี จังหวัดพิษณุโลก ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตในรูปของพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ (Discovery Museum) มีการใช้เทคโนโลยี สื่อสารสนเทศ ประกอบการเรียนรู้ที่เหมาะสมบนเนื้อหาที่เรียบเรียงในมุมมองที่หน้าสนใจ
 
สำหรับการร่วมมือกันของหลายภาคส่วนในครั้งนี้ ก็เพื่อทำให้พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี จังหวัดพิษณุโลก เป็นต้นแบบของการใช้พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน เป็นแหล่งรวบรวมและส่งต่อองค์ความรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน หรือคลังความรู้ท้องถิ่นที่หลากหลาย เพื่อเป็นฐานในการศึกษาพัฒนาพิพิธภัณฑ์มีชีวิต (Living Museum) และเป็นการนำต้นทุนทางวัฒนธรรมของไทย มาใช้บ่มเพาะเยาวชน และประชาชน ให้ใฝ่รู้ มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ โดยเน้นการเรียนรู้อย่างเพลิดเพลิน สนุกสาน มีความทันสมัย และสามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและความต้องการของสังคม
 
ทั้งนี้ในวันเปิดงานดังกล่าวจะมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ มุมกิจกรรมการเรียนรู้ ดนตรีเล่าเรื่องจากนักเดินทาง : พี่จุ้ย ศุ บุญเลี้ยง และชมพิพิธพันธ์พื้นบ้านจ่าทวีฯ โฉมใหม่ ฯลฯ โดยผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานพิษณุโลก โทร.0-5525-2742-3 หรือ www.facebook.com/การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก
 
ข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 3 พฤศจิกายน 2557

เผยแพร่เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2557