"วีระ" สั่งกรมศิลป์ยกพิพิธภัณฑ์เป็นแหล่งท่องเที่ยว

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยภายหลังเดินทางไปตรวจเยี่ยมที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร มอบนโยบายให้ผู้บริหารกรมศิลปากร และรับฟังรายงานความคืบหน้าการบูรณะและการพัฒนาพื้นที่บริเวณพระราชวังบวรสถานมงคล (วังหน้า) เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า แนวทางการทำงานของกรมศิลปากรในส่วนของพิพิธภัณฑ์ได้เน้นย้ำเรื่องสำคัญๆ 4 เรื่อง ได้แก่
 
1.ให้กรมศิลปากรจัดเตรียมแผนการจัดแสดงนิทรรศการ เพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่บริเวณพระราชวังบวรสถานมงคล โดยเฉพาะในส่วนการจัดแสดง โดยให้เชิญผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยจัดทำแผนการจัดแสดง เพื่อให้การจัดนิทรรศการน่าสนใจและให้ไปหารือเรื่องการคัดเลือกศิลปวัตถุที่โดดเด่นที่จะนำมาจัดแสดง รวมถึงให้จัดทำเป็นคลิปวีดีโอนำเสนอความโดเด่นของโบราณวัตถุ ความยาวราว 3-5นาที เพื่อนำไปเผยแพร่ดึงดูดให้ประชาชนสนใจเข้ามาชมในพิพิธภัณฑ์มากขึ้น
 
2.ให้ปรับปรุงการจัดแสดงในพื้นที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เช่น ที่พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย ควรจัดกิจกรรมทั้งปี ศาลาสำราญมุขมาตย์ ควรจัดแสดงเป็นประจำเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นต้น
 
3.ให้ศึกษาความเป็นไปได้ที่จะขยายเวลาเปิด-ปิดพิพิธภัณฑ์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้เด็ก เยาวชนและประชาชนที่ไม่สะดวกในวันเวลาราชการและการจัดกิจกรรมในโอกาสพิเศษ เช่น ยกเว้นค่าเข้าชม การปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อาทิ การจำหน่ายบัตรเข้าชมผ่านระบบออนไลน์ นักท่องเที่ยวสามารถใช้บัตรเครดิตได้ในการซื้อบัตรเข้าชม/ซื้อของที่ระลึก
 
4. เรื่องพิพิธภัณฑ์สัญจร อาจจะเพิ่มจำนวนรถให้มากขึ้น และควรจัดกิจกรรมสัญจรไปยังสถานศึกษา รวมถึงโรงเรียนคนหูหนวก ตาบอดด้วย ที่ผ่านมาทุกครั้งที่มีกิจกรรมพิพิธภัณฑ์สัญจรไปยังโรงเรียนต่างๆ ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก
 
ส่วนที่มอบหมายให้จัดทำทะเบียนโบราณวัตถุในคลังเก็บโบราณวัตถุ หลังจากพบว่าจัดทำทะเบียนโบราณวัตถุยังมีปัญหา ได้รับรายงานว่าขณะนี้ได้จัดทำข้อมูลและทะเบียนโบราณวัตถุแบบดิจิตอลแล้วกว่า 4 หมื่นรายการจากทั้งหมดเกือบ 3 แสนรายการ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ได้กำชับให้ดำเนินการให้ครบทั้งหมด เพื่อรองรับการสร้างคลังเก็บโบราณวัตถุที่คลอง 5 จังหวัดปทุมธานี ซึ่งกรมศิลปากร กำลังดำเนินการอยู่
 
ข้อมูลจาก http://breakingnews.nationtv.tv/ วันที่ 29 กันยายน 2557

เผยแพร่เมื่อ: 30 กันยายน 2557