พิพิธภัณฑ์ Bowers ส่งมอบโบราณวัตถุบ้านเชียงคืนประเทศไทย

ตามที่เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2557 Charles W. Bowers Museum Corporation (พิพิธภัณฑ์ Bowers) ได้ลงนาม Non-Prosecution Agreement กับสำนักงานอัยการสหรัฐอเมริกา เพื่อให้ยุติการดำเนินคดีกับพิพิธภัณฑ์ Bowers กรณีที่ถูกหน่วยงานของสหรัฐอเมริกาตรวจพบว่า โบราณวัตถุบ้านเชียงที่อยู่ในครอบครองของพิพิธภัณฑ์จำนวนกว่า 500 รายการ ถูกลักลอบนำออกจากประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย โดยข้อตกลงฉบับนี้กำหนดให้พิพิธภัณฑ์ Bowers ต้องส่งมอบโบราณวัตถุบ้านเชียงที่อยู่ในความครอบครองคืนให้ประเทศไทยนั้น
 
สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส ขอแจ้งความคืบหน้าล่าสุดว่า พิพิธภัณฑ์ Bowers ได้จัดส่งโบราณวัตถุบ้านเชียงจำนวน 557รายการ คืนประเทศไทยแล้ว โดยเป็นการขนส่งทางเรือและมีกำหนดเดินทางถึงท่าเรือกรุงเทพฯ ประมาณวันที่ 30 สิงหาคม 2557
 
กรณีดังกล่าวนี้ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2546 โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ประสานงานและติดตามอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานของสหรัฐอเมริกาในมลรัฐแคลิฟอร์เนียและสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อเร่งรัดกระบวนการและให้มีการส่งคืนโบราณวัตถุต่างๆ กลับสู่ประเทศไทยโดยเร็ว และขณะนี้ได้ประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศและกรมศิลปากรเพื่อเตรียมการรับมอบโบราณวัตถุดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว จึงถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานของไทยและสหรัฐอเมริกาเพื่อแก้ไขปัญหาการลักลอบค้าโบราณวัตถุระหว่างประเทศโดยผิดกฎหมาย
 
ข้อมูลจาก คมชัดลึก วันที่ 4 กันยายน 2557

เผยแพร่เมื่อ: 04 กันยายน 2557