ชมฟรี!! 2 พิพิธภัณฑ์เปิดใหม่ “พิพิธบางลำพู” และ “พิพิธภัณฑ์เหรียญ”

นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวในการเปิดพิพิธภัณฑ์ทั้งสองแห่งว่า เพื่อร่วมนโยบายคืนความสุขให้กับคนไทย ในส่วนของกรมธนารักษ์จึงเปิดให้เข้าชมพิพิธภัณฑ์เปิดใหม่ทั้งสองแห่งได้ฟรีเป็นเวลา 2 เดือน คือ “พิพิธภัณฑ์เหรียญ” และ “พิพิธบางลำพู”
 
สำหรับ “พิพิธภัณฑ์เหรียญ” ตั้งอยู่บนถนนจักรพงษ์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร โดยกรมธนารักษ์ได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของเหรียญกษาปณ์ไทย ในฐานะที่เป็นเงินตราที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ และยังเปรียบเสมือนบันทึกทางประวัติศาสตร์ที่บอกเล่าถึงวิถีชีวิต สังคม เศรษฐกิจ และศิลปวัฒนธรรมไทย ทางกรมธนารักษ์จึงมีนโยบายในการปรับเปลี่ยนอาคารสำนักบริหารเงินตรา ซึ่งเดิมใช้เป็นอาคารสำนักงาน รวมทั้งให้บริการแก่ประชาชนในการจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก และเหรียญที่ระลึก มาเป็น “พิพิธภัณฑ์เหรียญ” เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ซึ่งเป็นสินทรัพย์ล้ำค่าของแผ่นดิน
      
นายนริศกล่าวต่อว่า ภายในพิพิธภัณฑ์เหรียญแบ่งพื้นที่จัดแสดงออกเป็น 3 ชั้น โดยชั้นที่ 1 พร้อมเปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรีตลอดระยะเวลา 2 เดือน ส่วนชั้นที่ 2-3 ซึ่งจะประกอบไปด้วยส่วนจัดแสดงต่างๆ รวมถึงมีห้องสมุดและห้องกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับเหรียญ ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงของการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้ประชาชนเข้าชมในช่วงปลายปี 2559
 
ส่วน “พิพิธบางลำพู” ตั้งอยู่บนถนนพระอาทิตย์ ริมคลองบางลำพู ใกล้กับป้อมพระสุเมรุ โดยกรมธนารักษ์ดำเนินการบูรณะซ่อมแซมอาคารโรงพิมพ์คุรุสภา (โรงเรียนช่างพิมพ์วัดสังเวช) ซึ่งเป็นโรงพิมพ์คุรุสภาและเป็นสถานที่ฝึกสอนช่างพิมพ์แห่งแรกของประเทศไทย มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1และได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานอาคารจากกรมศิลปากรเมื่อปี 43 เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ และศูนย์การเรียนรู้เชิงการศึกษาวัฒนธรรมชุมชน ซึ่งถือเป็นภารกิจหนึ่งของกรมธนารักษ์
      
ภายในมีการจัดแสดงนิทรรศการให้สอดคล้องตามเนื้อหาประวัติศาสตร์ อาทิ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา มหาราชินี นิทรรศการแสดงบทบาทภารกิจของกรมธนารักษ์ การจัดแสดงประวัติความเป็นมาและวิถีชุมชนบางลำพู นิทรรศการป้อมและกำแพงเมืองแห่งพระนคร และการจัดแสดงประวัติการพิมพ์รวมถึงประวัติโรงเรียนช่างพิมพ์วัดสังเวช เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเป็นที่ตั้งของห้องสมุดชุมชนบางลำพู ตลอดจนเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ และลานกิจกรรมอเนกประสงค์ให้กับชาวกรุงเทพมหานคร
 
นอกจากนั้น พิพิภัณฑ์ทั้งสองแห่งยังมีจุดเด่นตรงที่ใช้เทคโนโลยีร่วมในการจัดแสดง อีกทั้งยังมีการออกแบบพื้นที่ภายในบริเวณพิพิธภัณฑ์เหรียญแบบ “ยูนิเวอร์แซล ดีไซน์” เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ ผู้พิการ หรือเด็ก พร้อมจัดทำอักษรเบรลล์เพื่อบรรยายรายละเอียดของส่วนจัดแสดงให้แก่ผู้พิการทางสายตา และอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศด้วยการจัดทำบรรยายเสียงข้อมูล 7ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อังกฤษ เยอรมัน และภาษาฝรั่งเศส

พิพิธภัณฑ์ทั้งสองแห่งเปิดให้เข้าชมฟรีเป็นเวลา 2 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.-30 ก.ย. 2557 เข้าชมได้ทุกวันไม่มีวันหยุด เปิดตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. สามารถดูรายละเอียดของ “พิพิธภัณฑ์เหรียญ” ได้ที่ www.facebook.com/coinmuseumthailand หรือโทร. 0-2282-0818
และ “พิพิธบางลำพู” ได้ที่ www.facebook.com/pipitbanglamphu หรือโทร. 0-2629-1850
 
ข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 30 กรกฎาคม 2557
 

เผยแพร่เมื่อ: 31 กรกฎาคม 2557