"พิพิธบางลำพู" พิพิธภัณฑ์สื่อผสมแห่งใหม่ของกรมธนารักษ์บนถนนพระอาทิตย์

บริเวณถนนพระอาทิตย์มีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์หลายแห่งเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ล่าสุดกรมธนารักษ์ในยุคของนายนริศชัยสูตร อธิบดีคนล่าสุด เตรียมเปิดพิพิธภัณฑ์ใหม่อีกหนึ่งแห่ง
 
สำหรับพิพิธภัณฑ์ใหม่นี้มีชื่อว่า "พิพิธบางลำพู" เป็นพิพิธภัณฑ์สมัยใหม่ซึ่งประยุกต์การแสดงวัตถุและการเล่าเรื่องเชิงประวัติศาสตร์เข้ากับการแสดงวิถีชุมชนบางลำพูเดิมอย่างน่าสนใจ
 
นายนริศเปิดเผยว่าพื้นที่เดิมของพิพิธภัณฑ์มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เคยเป็นที่ประทับของกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาทและถือเป็นอาคารที่ได้รับการอนุรักษ์ จนในปัจจุบัน กรมธนารักษ์ปรับปรุงอาคาร 2หลังที่อยู่ในพื้นที่ข้างป้อมพระสุเมรุให้เป็นพิพิธภัณฑ์ จัดแสดงนิทรรศการภารกิจ, ผลงานและสิ่งของที่เกี่ยวกับกรมธนารักษ์ รวมถึงแสดงนิทรรศการเรื่องพื้นที่ แสดงความสำคัญของคูเมือง ประตูเมือง ซึ่งเคยอยู่ในพื้นที่สมัยรัตนโกสินทร์ ที่สำคัญคือพิพิธภัณฑ์มีจุดเด่นที่การแสดงวิถีชุมชนในพื้นที่บางลำพูตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันด้วย
 
พิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ของกรมธนารักษ์เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ซึ่งนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยนำเสนออย่างหน้าต่าง "magic mirror" ซึ่งให้ผู้เข้าชมได้รับรู้ข้อมูลและได้เห็นภาพจากสถานที่จริงในพื้นที่ซึ่งอยู่ภายนอกหน้าต่าง และอีกหลายพื้นที่ในพิพิธภัณฑ์ยังมีเทคโนโลยีทันสมัยอีกหลายอย่างที่จะช่วยให้ผู้เข้าชมมีส่วนร่วมในการเลือกดูข้อมูลด้วย
 
พิพิธบางลำพูจะเริ่มเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป โดยในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายนจะเปิดให้เข้าชมฟรีทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น.

คลิกดูคลิปพิพิธบางลำพู
 
ข้อมูลจาก มติชนออนไลน์ วันที่ 29 กรกรฎาคม 2557
 

เผยแพร่เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2557