'เวียดนาม' มอบ 'มิก-21' ให้ ทอ.ไทยนำเข้าพิพิธภัณฑ์

วันที่ 18 ก.ค. ที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ.ในฐานะรองหัวหน้าคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ (คสช.) รับผิดชอบด้านเศรษฐกิจ ได้เป็นประธานรับมอบเครื่องบินขับไล่สกัดกั้นความเร็วเหนือเสียง แบบมิกโกยัน-กูเรวิช มิก-21 บิส (MIG-21 Bis) หมายเลข 5202 พร้อมเครื่องมือเครื่องบินและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่จำเป็น รวมทั้งอุปกรณ์ประจำตัวนักบินประกอบด้วยชุดบินหมวกบินและรองเท้านักบิน ของกระทรวงกลาโหมเวียดนาม
 
โดยมี น.อ.พิเศษ วู๋ โฮ่ย อาน รองเจ้ากรมช่างอากาศ กองทัพอากาศและป้องกันภัยทางอากาศเวียดนาม เป็นผู้มอบเพื่อนำมาตั้งแสดง ณ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศไทยเพื่อเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกองทัพอากาศไทยกับกองทัพอากาศเวียดนาม ความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศ เพื่อสอดคล้องกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558
 
น.อ.พิเศษ วู๋ โฮ่ย อาน กล่าวว่า เครื่องบินขับไล่แบบมิก 21 ทางกองทัพเวียดนามใช้ในสงครามต่อต้านกองทัพสหรัฐอเมริกา และสามารถทำลายเครื่องบินสหรัฐฯจำนวนมากโดยเฉพาะเครื่องบินแบบ บี 52 ทั้งนี้ หวังว่ากองทัพอากาศไทยจะเผยแพร่เกียรติภูมิของเครื่องบินขับไล่ มิก 21 ให้กับข้าราชการและคนไทยได้รับทราบ และขอให้กองทัพไทยและกองทัพอากาศทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น รวมถึงประชาชนคนไทยและคนเวียดนามที่มีความสัมพันธ์ที่ดีตามขึ้นไปด้วย
 
ด้าน พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า รู้สึกมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เดินทางมารับมอบเครื่องบิน มิก-21 จากกองทัพอากาศของเวียดนาม ซึ่งนำมามอบให้กับกองทัพอากาศของไทย เพื่อมาตั้งแสดงให้ข้าราชการของกองทัพอากาศไทย และบุคคลทั่วไปได้ศึกษา นับเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง และยั้งเป็นการแสดงความสัมพันธ์ของกองทัพทั้งสองประเทศ
 
ทั้งนี้ ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ทางกองทัพอากาศไทย และกองทัพอากาศเวียดนาม ได้เน้นถึงความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ รมว.กลาโหม ของไทยเยือนเวียดนาม และได้เข้าพบ รมว.กลาโหมเวียดนาม และได้มีการพูดคุยเรื่องที่จะนำเครื่องบินมิก มาติดตั้งในพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศไทย หลังจากนั้นก็มีการสานต่อ โดยผู้บัญชาการทหารอากาศทั้งสองประเทศ ซึ่งทางกองทัพเวียดนามก็ได้ส่งเครื่องบินดังกล่าวมาให้เพื่อเป็นการตอบแทนและสานสัมพันธ์ ระลึกถึงความเป็นทหารอากาศด้วยกัน
 
ข้อมูลจาก ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ 18 กรกรฎาคม 2557

เผยแพร่เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2557