พ.ศ.2505-2509

ขอบเขตและเนื้อหา :

ปี พ.ศ. 2505-2509 เอกสารจำนวน 187 ระเบียน เป็นเอกสารที่บันทึกในช่วงการทำงานภาคสนามในประเทศไทยครั้งที่ 2 เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมจากการทำงานภาคสนามครั้งแรก ชุดเอกสารประกอบด้วย บัตรบันทึกแบบเจาะ จดหมายและโปสการ์ด ที่มอร์แมนติดต่อกับบุคคลต่างๆ

คลังเก็บเอกสาร : ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)

ขอบเขตและสื่อ : เอกสารจำนวน 187 ระเบียน ประกอบไปด้วย บัตรบันทึกแบบเจาะ จดหมาย และโปสการ์ด

แหล่งที่มาของเอกสาร : บริจาคโดย ไมเคิล มอร์แมน, ปี พ.ศ. 2548

การจัดเรียงเอกสาร : เอกสารจำแนกตามปีที่เข้ามาศึกษา

เงื่อนไขการเข้าถึง ทำซ้ำและดัดแปลงข้อมูล : เอกสารบางส่วนจำกัดการเข้าใช้ ผู้ที่สนใจเอกสารชุดดังกล่าว สามารถติดต่อโดยตรงได้ที่โครงการจดหมายเหตุฯ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร.

สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ : Attribution (CC BY)

ข้อกำหนดการใช้ข้อมูลภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม : Traditional Knowledge Attribution (TK A)

ภาษา : อังกฤษ/ไทย

อักษร : อังกฤษ/ไทย

ระบบในการจัดเรียงเอกสาร : อ้างอิงระบบ ISAD(G) ในการอธิบายชุดเอกสาร

41. รหัส : MM-1-17-51

การรู้ถึงอนาคต

| 18 มิ.ย. 1965 ผู้ใหญ่บ้านอ่านแผ่นพับซึ่งบอกวันที่เป็นวันดีและไม่ดีสำหรับการเพาะปลูก | บัตรบันทึกแบบเจาะ

42. รหัส : MM-1-17-52

เวลาการสนทนา

| 18 มิ.ย. 1965 ในระหว่างที่มีการขับลื้อคนฟังจะเงียบ เมื่อมีเณรมาเยี่ยมบ้าน เจ้าของบ้านจะมีท่าทีที่สงบและพูดน้อย | บัตรบันทึกแบบเจาะ

43. รหัส : MM-1-17-53

ความหมายของคำว่า ฝ่าย กับ สาย

| 18 มิ.ย. 1965 ฝ่าย หมายถึง คนที่อยู่ข้างเดียวกันหากเกิดการทะเลาะวิวาท สาย หมายถึง เครือญาติหรือเชื้อสายเดียวกัน | บัตรบันทึกแบบเจาะ

44. รหัส : MM-1-17-54

คำนำหน้าชื่อ

| 18 มิ.ย. 1965 คำเรียกนำหน้าชื่อ ย่า หนาน ใหม่ แสงใช้คำว่าเปิ้นและเฮากับคนที่บ้านของผู้ใหญ่บ้าน แต่ไม่ใช้กับใหม่จาย ปี้ใช้เรียกคนที่มีอายุมากกว่า ช้างเรียกคนที่บ้านผู้ใหญ่บ้านและบ้านพ่อแสงว่าน้าเขย ใหม่ช่วยหลายเรียกแสงว่าอาแสง เด็กผู้ชายเรียกเณรว่าพระปี้ | บัตรบันทึกแบบเจาะ

45. รหัส : MM-1-17-55

เวลาการสนทนา

| 19 มิ.ย. 1965 การมีปฏิสัมพันธ์กัน เณรไม่กล่าวลาฆราวาส เมื่อนายอำเภอมาเยี่ยม ชาวบ้านจะเงียบ | บัตรบันทึกแบบเจาะ

46. รหัส : MM-1-17-56

เครือญาติ

| 19 มิ.ย. 1965 เครือญาติ แม่กองเป็นลูกคนเดียวของกอง เป็นแม่ของชม ส่วนย่าของใหม่คำเป็นญาติกับแม่กอง (เป็นน้อง) บ้าน ครอบครัวนางอิน พ่อชม แสง เงิน หนานจัน มุน ขาว หน่อ (บ้านดุง) เป็นญาติสนิทกัน | บัตรบันทึกแบบเจาะ

47. รหัส : MM-1-17-57

ลื้อและคนไทยกลุ่มอื่น

| 19 มิ.ย. 1965 ไทดำไม่ไช่ลื้อ พรไม่เห็นด้วยกับมอร์แมนที่บอกว่าการขับลื้อจะหายไปในอีก 10 ปี ข้างหน้า ปิงยาวบอกว่าซิ่นลื้ออาจหายไปในอีก 10 ปี เพราะเด็กๆทอไม่เป็นแล้ว ในหมู่บ้านมีคนลาวมาอาศัยอยู่ คนลาวไม่ใช่คนจน คนเหล่านี้ขายนาที่ลาวได้เงินมามาก | บัตรบันทึกแบบเจาะ

48. รหัส : MM-1-17-58

คริสเตียน

| 19 มิ.ย. 1965 ที่บ้านแวนมีคนเป็นคริสเตียนไม่มาก เพราะคนที่เปลี่ยนศาสนาจะไม่เป็นที่ยอมรับ การเปลี่ยนศาสนาต้องเสียเงิน 500 บาท หลังจากนั้นจะได้เงินเดือน อัมพรรู้ว่าพระเจ้าของคริสเตียนเป็นคนสร้างทุกอย่างในโลกนี้ และจะรับบาปแทนสาวกของพระองค์ จึงเชื่อว่าการฆ่าสัตว์จะไม่ต้องรับบาป | บัตรบันทึกแบบเจาะ

49. รหัส : MM-1-17-59

บ้านนอก

| 19 มิ.ย. 1965 คนบ้านนอกไม่สามารถแยกได้ว่าเงินจากนักต้มตุ๋นเป็นเงินสะอาดหรือไม่ | บัตรบันทึกแบบเจาะ

50. รหัส : MM-1-17-60

ภาษา

| 19 มิ.ย. 1965 หลายคนพูดคำเมือง (ภาษาถิ่นของคนไทยภาคเหนือ – ผู้แปล) เพื่อให้มอร์แมนเข้าใจ 20 มิ.ย. 1965 นายอำเภอพูดภาษาไทยกลางสลับกับคำเมืองเล็กน้อย แต่ผู้ใหญ่บ้านพูดคำเมืองมากกว่า พ่อหนานธรรมชัยพูดลื้อ แต่ใช้คำว่า “ยะ” แทน “เฮ็ด” พระที่ห้วยมิ่งอ่านหนังสือด้วยสำเนียงไทยเหนือ พรมบอกว่าเพราะไม่มีพระลื้อคอยสอน มีแต่พระที่เป็นคนเมือง (คนเหนือ) แม้คนลื้อจะบวชเณรจำนวนมากแต่เป็นพระภิกษุน้อย | บัตรบันทึกแบบเจาะ