แบบสอบถามสำรวจหมู่บ้าน

เก็บข้อมูลชื่อหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้าน ความผูกพันกับชาวเขากลุ่มอื่น ประวัติการตั้งถิ่นฐานจากอดีตสู่ปัจจุบัน กลุ่มของชาติพันธุ์ต่างๆในหมู่บ้าน ข้อมูลของประชากรแต่ละครัวเรือน การปลูกข้าว ทรัพย์สินที่ถือครอง รายรับรายจ่าย การจ้างงาน ความสัมพันธ์กับหมู่บ้านอื่น การติดต่อกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ ลักษณะพิเศษของหมู่บ้าน

การเปลี่ยนแปลงการรักษาความปลอดภัย (เยี่ยมนายพลต้วน ซี เหวิน)

Hanks เดินทางไปพบนายพลต้วน ซี เหวิน ที่หมู่บ้านสันติศิริ ดอยแม่สะลองในช่วงปีใหม่ ปี 1979 แต่เดิมที่นี่คือค่ายทหาร ที่มีการต่อสู้กันในปี 1964 ปัจจุบันเป็นหมู่บ้านของคนจีน ชาวบ้านที่นั่นปลูกชาเป็นอาชีพแทนการปลูกฝิ่นแบบเมื่อก่อน นอกจากนี้ Hanks ได้สอบถามถึงประวัติความเป็นมาของนายพลต้วน ซี เหวิน

รายงานการสำรวจพื้นที่สูงของประเทศไทยเดือนแรกของเบนนิงตัน-คอแนล

วันที่ 6 ธันวาคม 1963 – รายงานจาก Lucien Hanks ถึงกรมสวัสดิการสังคม ตำรวจชายแดน สภาวิจัยแห่งชาติ เพื่อรายงานการสำรวจเดือนแรกในพื้นที่นิคมเชียงดาว อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ของคณะสำรวจทางมานุษยวิทยาเบนนิงตัน-คอแนล ในพื้นที่สูงของประเทศไทย รายงานถึงสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของทีมนักวิจัยทำงานในพื้นที่ รายชื่อนักวิจัยของทีมสำรวจ กลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยในนิคม ได้แก่ ลาหู่และแม้ว การทำมาหากิน ความสัมพันธ์กับคนไทย ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของชาติ และการศึกษาของเด็ก

Entourage in Southern Thailand

การศึกษาโดย Lucien M. Hanks เกี่ยวกับระบบชนชั้นแบบปิรามิดในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อำนาจของผู้นำที่มีต่อผู้ตามขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ส่วนตัว กลุ่มนักการเมืองดึงความสนใจของประชาชนด้วยข้อตกลงต่างตอบแทนซึ่งกันและกัน ผู้ตามของคณะหนึ่งอาจเป็นผู้นำอีกคณะหนึ่ง ความสัมพันธ์ทางสังคมเป็นไปตามระดับชั้นมากกว่าแบบเท่าเทียมกันของตะวันตก คนจนต้องการคนปกป้องดูแลและความเป็นอยู่ที่ดี

ชาวจีนโพ้นทะเลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ชาวจีนที่อพยพเข้ามาอยู่ในแถบนี้จำนวนมากแต่งงานและตั้งรกรากอยู่ที่ประเทศ ใหม่ บางคนกลับไปเมืองจีนเมื่อหญิงจีนไม่สามารถอพยพตามมาได้ ชายจีนจึงต้องแต่งงานกับหญิงท้องถิ่น จึงก่อให้เกิดกระบวนการกลืนชาติ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การกลืนชาติถูกต่อต้านด้วยปัจจัยสองอย่างคือ ความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมดั้งเดิม จึงพยายามที่จะคงวัฒนธรรมของตนไว้ และสองความเป็นศัตรู ด้วยเหตุที่คนจีนกลุ่มนี้และกลุ่มทายาทคนจีนตัดสินใจเองในการหาภรรยาหรือ จัดการชีวิตความเป็นอยู่ ปัญหานี้เป็นที่มาของชาตินิยมอย่างรุนแรง ดังนั้นแม้ว่าคนในรุ่นๆต่อมาจะไม่ได้อยู่ในประเทศจีน แต่พฤติกรรมความเป็นคนจีนของคนจีนโพ้นทะเลจะยังคงอยู่ คนจีนที่มีอายุแถบนี้มีหลายกลุ่มหลายภาษา นอกจากนี้ยังแตกต่างไปไปตามอาชีพการงาน ความรวยความจน และชนชั้น บทบาททางเศรษฐกิจของคนจีนมีความสำคัญทางการเมือง โดยเข้ามาเป็นตัวกลางของช่องว่างระหว่างชนชั้นปกครองกับชาวบ้าน การเพิ่มจำนวนประชากรจีนไม่ได้เพิ่มจากการอพยพเข้ามา แต่จากอัตราการเกิดของประชากร กลุ่มคนจีนที่เก่าแก่ที่สุดคือกลุ่มจีนฮ่อซึ่งมาจากยูนนาน อีกกลุ่มที่มาจากยูนนานคือส่วนที่เหลือของกลุ่มก๊กมินตั๋ง อาศัยอยู่แถบชายแดนของประเทศไทย

ลาหู่

ชาวลาหู่ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในประเทศจีนและจำนวนหนึ่งอยู่ในประเทศไทยและแถบพม่า ชาวลาหู่จำนวนมากยังขาดการศึกษา ปัจจัยที่ลบล้างความเป็นลาหู่ดั้งเดิมคือการศึกษาการถูกเกณฑ์ทหาร แต่ในทางกลับกับการศึกษาก็มีประโยชน์ต่อชาวลาหู่เช่นกัน ทำให้มีความรู้มากขึ้น มีสุขอนามัยที่ดีและมีความภาคภูมิใจในความเป็นตัวเอง การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นคือรูปลักษณ์ภายนอกและภาษา ด้านศาสนาในกลุ่มลาหู่ยังคงเข้มแข็งอีก ชาวลาหู่เชื่อในสิ่งเหนือธรรมชาติ สำหรับในประเทศไทยลาหู่เป็นที่รู้จักเฉพาะกลุ่มคนระดับเจ้าหน้าที่เท่านั้น ไม่ค่อยมีการติดต่อกับคนในพื้นที่ราบ จึงทำให้เกิดความไม่เข้าใจกัน ซึ่งทำให้คนพื้นที่ราบประเมินลาหู่ต่ำไป ชาวลาหู่จึงอาศัยอยู่ในเฉพาะพื้นที่ของตนเพียงลำพัง ทำให้การพัฒนาเป็นไปได้ยาก

อาข่า

มาจากจีน อาศัยอยู่ที่รัฐฉานของพม่าก่อนที่จะเข้ามาอยู่แถบเทือกเขาของเชียงราย (คนกลุ่มนี้เป็นผู้ให้ข้อมูลแก่ Hanks) เป็นกลุ่มที่แผ่ขยายมาจากตอนใต้สุดของกลุ่มคนที่พูดภาษาทิเบต-พม่า ซึ่งรวม woni และ hani ในจีนด้วย เช่นเดียวกับกลุ่มที่พูดภาษาทิเบต-พม่า กลุ่มอื่นๆ พวกเขาคงความเป็นชาวเขาและประวัติศาตร์ของตนเองผ่านบทเรียนท่องจำชื่อคนและสถานที่

อำนาจของผู้หญิงอาข่า

การศึกษา โดย Jane R. Hanks ศึกษาวิถีชีวิตของชาวอาข่าที่สะท้อนให้เห็นได้จากบทบาทของแต่ละเพศ ในชุมชนและครัวเรือน มีการแบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ชายและผู้หญิง รวมถึงกิจวัตรและพิธีกรรม ภาพชีวิตของผู้หญิงอาข่าเห็นได้จากเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับดาราศาสตร์ ซึ่งหมายถึงการมีความสัมพันธ์ทางเพศระหว่างชายและหญิง การให้กำเนิด โดยเฉพาะการตั้งครรภ์เป็นอำนาจอย่างหนึ่งของผู้หญิงอาข่า