ผู้หญิงและความอุดมสมบูรณ์

คนไทยเชื่อว่าในแม่น้ำ ดิน หรือนาข้าวมีเทพีเป็นผู้ปกปักษ์รักษา เนื่องจากเพศแม่เป็นผู้ให้ชีวิตและเลี้ยงดูให้ทุกชีวิตมีความอุดมสมบูรณ์ และความอุดมสมบูรณ์จะนำมาซึ่งพลัง ผู้ชายจะทำงานเพื่อหารายได้มาเลี้ยงครอบครัว แต่ผู้หญิจะทำหน้าที่ควบคุมดูแลการใช้จ่ายเงิน ในยุคหินไทยมีความโน้มเอียงไปทางสายของแม่มากกว่า แต่ต่อมาได้รับอิทธิพลจากอินเดียและจีนที่โน้มเอียงไปทางสายบิดา พุทธศาสนาและพราหมณ์ก็มีความโน้มเอียงไปทางฝ่ายผู้ชาย ในแวดวงการเมืองก็สะท้อนให้เห็นถึงความโน้มเอียงไปทางผู้ชาย

พิธีกรรมและจักรวาล : บันทึกของอาข่า

ปี 1968 – บันทึกจากประสบการณ์ของ เจน แฮงส์ เมื่อครั้งลงไปศึกษาชาวเขาเผ่าอาข่าที่อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ปี 1963-64 เจนพบว่าวัฒนธรรมเก่าของชาวอาข่ายังคงทำหน้าที่และเป็นสิ่งสำคัญอยู่ ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงอันเนื่องมาจากอิทธิพลของรัฐบาลไทย การเปลี่ยนแปลงทางด้านสิ่งแวดล้อม และสังคมและการเมืองของโลกสมัยใหม่ ทั้งจากเอเชียและตะวันตก

การแต่งงานของชาวอาข่า

ปี 1969 – ขั้นตอนการแต่งงานของชาวอาข่า พิธีกรรมและผู้ประกอบพิธีกรรม การแต่งกายของเจ้าสาว งานเลี้ยง และอาหาร

ชาวเขาในจังหวัดเชียงราย : ความสัมพันธ์ที่เปลี่ยนแปลง

ปี 1981 – ความสัมพันธ์ระหว่างคนไทยพื้นราบกับชาวเขาเปลี่ยนจากความพันธ์แบบคู่ขนานไปสู่การผสมผสานกันมากขึ้น เจน แฮงส์ ได้ชี้ให้เห็นถึงวิถีทางของการเปลี่ยนแปลงนี้

คุณลักษณะของชาวบ้านในชนบทไทย

ปี 1965 –ชาวบ้านบางชันเชื่อว่าคนเรามีขวัญและวิญญาณ ขวัญเป็นสิ่งที่ติดตัวมาแต่เกิด ส่วนวิญญาณไม่ได้มาจากใครหรือจากที่ไหนแต่เป็นสิ่งที่เกิดจากภายใน แต่ทั้งขวัญและวิญญาณไม่เกี่ยวกับคุณความดี ความดีเกิดขึ้นในจิตใจ ธรรมชาติของใจและจิตใจเป็นตัวบ่งชี้สิ่งที่เรียกว่ากรรม คนที่ความดีมากจะมีชีวิตที่ดี สำหรับคนบางชันเชื่อว่าใจขึ้นอยู่กับการทำความดี ส่วนวิญญาณเกี่ยวกับความตาย เป็นสิ่งที่ทำให้ร่างกายเคลื่อนไหว องค์ประกอบของคุณลักษณะ ได้แก่คุณความดี ใจ นิสัย และวิญญาณ การมีคุณลักษณะที่ดีจะนำไปสู่นิพพาน สิ่งชี้นำไปสู่นิพพานคือการให้ความเคารพผู้สูงอายุ การเชื่อในคำสอนของพระพุทธเจ้า

การติดต่อกันระหว่างผู้หญิงชนบทและในเมืองของกรุงเทพฯ

ปี 1983 –ในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20 กลุ่มหญิงชนชั้นนำในเมืองไม่ค่อยมีโอกาสได้ไปเที่ยวตามต่างจังหวัดมากนัก ผู้หญิงในวังยิ่งมีโอกาสน้อยมาก การติดต่อสื่อสารกับผู้หญิงตามชนบทจึงมีน้อย ส่วนผู้หญิงชนบทมองว่าในเมืองเป็นอีกโลกที่แปลก น่ากลัว วุ่นวาย ไม่รู้จักและเดินทางไปลำบาก แต่ด้วยวิธีการสื่อสารสมัยใหม่ในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 ทั้งการขนส่ง การสื่อสาร ระบบการศึกษากระจายไปสู่ชนบท ทำให้คนชนบทมีทางเลือกในอาชีพมากขึ้น อีกทั้งการต้องการแรงงานมาทำงานในอุตสาหกรรม ทำให้ผู้หญิงหลั่งไหลเข้ามาทำงานในเมือง การติดต่อสื่อสารของผู้หญิงในเมืองและชนบทจึงเกิดขึ้น

ทรัพย์สินของคนท้องถิ่นที่ใช้สำหรับการพัฒนาประเทศไทย

ปี 1968 – ในประเทศที่ปกป้องด้วยระบอบประชาธิปไตย ที่ทุกคนมีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน แต่ดูเหมือนกับว่าสำหรับประเทศไทย รัฐบาลจะเป็นผู้ตัดสินใจเด็ดขาดเกี่ยวกับโครงการของรัฐ การผลักดันให้เกษตรกรทำการเกษตรด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ แม้จำสะดวกรวดเร็วกว่าแต่เป็นการเพิ่มภาระหนี้สินให้ชาวบ้าน

ลักษณะของประเทศไทย

ปี 1959 – คำอธิบายเรื่องวิญญาณและขวัญของชาวบางชัน องค์ประกอบอีกอย่างของมนุษย์คือกรรม คนที่ความดีมากจะมีชีวิตที่ดี องค์ประกอบของคุณลักษณะ ได้แก่คุณความดี ใจ นิสัย และวิญญาณ การมีคุณลักษณะที่ดีนั้นเกิดจากการเลี้ยงดูอบรมสั่งสอน

มรดกของลัทธิขงจื้อในกลุ่มชาวเขา

การศึกษากลุ่มชาวเขาแถบพื้นที่จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่ปี 1963-1979 กลุ่มชาวเขาได้แก่ ลาหู่ อาข่า ลีซู เย้า กะเหรี่ยงและแม้ว คนกลุ่มนี้อพยพมาจากทางตอนใต้ของประเทศจีน ในจิตใจของคนกลุ่มนี้ยังรู้สึกถึงความเป็นจีน ลัทธิขงจื้อเข้ามามีบทบาทต่อกลุ่มชาติพันธุ์เหล่านี้อย่างเข้มงวด โดยมีความเชื่อว่าคุณสมบัติ 3 ประการที่เปลี่ยนคนไปสู่ผู้ที่มีอารยธรรม ได้แก่ เคารพผู้อาวุโสหรือผู้ที่สูงกว่า การแต่งกายที่เหมาะสม และมารยาทที่เหมาะสม