ภาพปริศนาธรรมจากสมุดภาพวัดพระรูป ภาพที่ 5 นี้เป็นภาพวงกลมซ้อนกันเป็นชั้น ๆ 6 ชั้น และภายในตีเส้นแบ่งเป็น 8 ส่วน (หรือเรียกว่า 8 ทิศ) มีอักษรอธิบายภาพตั้งแต่ด้านบน ด้านข้าง ด้านใน และด้านนอกของวงกลมตามชั้นตามช่องนั้น
ภาพปริศนาธรรม ภาพที่ 5

คำอ่านตามรูปอักษร

ในหนังสือ สมุดข่อย ได้อธิบายภาพปริศนาธรรมภาพนี้ไว้ว่า
๏ โยคีอุดม แต่งตัวเป็นพรหม จำเริญเมตตา ในท้องจักวาฬ แต่ล้วนอัปนา ผู้มีปัญญา จึ่งรู้แห่งเอา โยคีชมฌาน ในพรหมวิหาร เสวยรสอัปนา มิรู้สิ้นสุด ที่จะหลุดเลยนา อัปปมัญญา แห่งพระสัพพัญญู พระผู้เป็นครูตรัสรู้แท้จริง อนันตโลกา แจ้งในปัญญา โยคาวจร แบ่งเป็นแปดทิศ ได้บนไว้ก่อน คำพระสั่งสอน ไว้เป็นกบวน จึงทิศแลอัน เป็น 5 ส่วน จัดตามกระบวน ในห้องอัปนาแล”
คำอ่าน
(5 บรรทัดด้านบน)
บ. 1 ๏ โยคี อุดมแต่งฺตัวฺเปนฺพฺรหฺมจำเรีญฺญเมตฺตา ในโห้งฺจักฺกวาฬแต่ล้วนฺอปฺปนาผู้มีปญฺญาจึ่งฺรู้แห่งฺเอา โยคีชมฺฌาน ใน
บ. 2 พฺรหฺมวิหารเสฺวยรสอปฺปนา มิรู้สิ้นฺสุตที่จะยุตเลยฺนาคุณอปฺปมญฺญาแห่งฺพฺระสพฺพญฺญูพฺรผู้เปนฺคฺรูตฺรัสรู้แท้จิงฺ อนนฺต
บ. 3 โลกา แจ้งฺในปญฺญาโยคาวจรแบ่งฺเปนฺแปตฺทิศไฑ้บนฺไว้โกนฺคำ
บ. 4 พฺรสังฺโสนฺไว้เปนฺกะบวนจิงฺทิศแลอันฺแบ่งฺเปนฺ 5 สฺ่วน
บ. 5 จัตฺตามฺกฺรบฺวนในโห้งฺอปฺปนาแล
(5 บรรทัดด้านขวา-ล่าง)
| บ. 1 |
อปฺนา |
40 |
| บ. 2 |
อนุโลมฺ |
40 |
| บ. 3 |
ปฏิโลมฺ |
40 |
| บ. 4 |
สปฺ |
40 |
| บ. 5 |
คืปฺ |
40 |
(รอบวงนอกของวงกลม อ่านเวียนขวา)
1. ปุรฏฺฐิมายทิสฺสาย
2. ปุรฏฺฐิมาย อนุทิสฺสาย
3. ทกฺขิณายทิสฺสาย
4. ทกฺขิณาย อนุทิสฺสาย
5. ปจฺฉิมายทิสฺสาย
6. ปจฺฉิมาย อนุทิสฺสาย
7. อุตฺตราย อนุทิสฺสาย
8. อุตฺตรายทิสฺสาย
(ด้านในของวงกลม ด้านบนเยื้องไปทางซ้าย 5 บรรทัด เรียงตามชั้นของวงกลม จากขอบนอกถึงด้านใน)
บ. 1 อนนฺเตสุ
บ. 2 สฺมนฺตาจกวาเฬสุ
บ. 3 จกฺกวาเฬ(?)ชนฺตุโน
บ. 4 ติโ(?)ปรญรฏฺเฐสุ
บ. 5 อิวมฺหิคามเขตฺตมฺหิ
(ด้านในของวงกลมวงเล็ก-ใจกลางวงกลม)
บ. 1 ฉากี
บ. 2 อตฺตสุกฺขี
(ด้านในของวงกลม ด้านล่างเยื้องไปทางขวา 5 บรรทัด เรียงตามชั้นของวงกลม จากขอบนอกถึงด้านใน)
บ. 1 อนนฺตจกฺกวาฬ
บ. 2 จกฺกวาฬโล้มฺ
บ. 3 จกฺกวาฬนี้
บ. 4 เมฺืองฺ
บ. 5 (???)
คำปริวรรต
(5 บรรทัดด้านบน)
บ. 1 ๏ โยคีอุดม แต่งตัวเป็นพรหม จำเริญเมตตา ในห้วงจักรวาล แต่ล้วนอัปนา ผู้มีปัญญา จึ่งรู้แห่งเอา โยคีชมฌาน ใน
บ. 2 พรหมวิหาร เสวยรสอัปนา มิรู้สิ้นสุด ที่จะหยุดเลยนา คุณอัปมัญญา แห่งพระสัพพัญญู พระผู้เป็นครู ตรัสรู้แท้จริง อนันต-
บ. 3 โลกา แจ้งในปัญญา โยคาวจร แบ่งเป็นแปดทิศ ได้บนไว้ก่อน คำ-
บ. 4 พระสั่งสอน ไว้เป็นกระบวน จึงทิศแลอัน แบ่งเป็น 5 ส่วน
บ. 5 จัดตามกระบวน ในห้องอัปนาแล
(5 บรรทัดด้านขวา-ล่าง)
| บ. 1 |
อัปนา |
40 |
| บ. 2 |
อนุโลม |
40 |
| บ. 3 |
ปฏิโลม |
40 |
| บ. 4 |
สุภะ |
40 |
| บ. 5 |
คืบ |
40 |
(รอบวงนอกของวงกลม อ่านเวียนขวา)
1. ปุรัฏฐิมายะ ทิสสายะ
2. ปุรัฏฐิมายะ อนุทิสสายะ
3. ทักขิณายะ ทิสสายะ
3. ทักขิณายะ อนุทิสสายะ
4. ปัจฉิมายะ ทิสสายะ
5. ปัจฉิมายะ อนุทิสสายะ
6. อุตรายะ อนุทิสสายะ
7. อุตรายะ ทิสสายะ
ด้านในของวงกลม ด้านบนเยื้องไปทางซ้าย 5 บรรทัด เรียงตามชั้นของวงกลม จากขอบนอกถึงด้านใน)
บ. 1 อนันเตสุ
บ. 2 สมันตาจักรวาเลสุ
บ. 3 จักรวาเล(?)ชันตุโน
บ. 4 ติโ(?)ปรัญรัฏเฐสุ
บ. 5 อิวัมหิคามเขตตัมหิ
(ด้านในของวงกลมวงเล็ก-ใจกลางวงกลม)
บ. 1 ฉากี
บ. 2 อัตสุกขี
(ด้านในของวงกลม ด้านล่างเยื้องไปทางขวา 5 บรรทัด เรียงตามชั้นของวงกลม จากขอบนอกถึงด้านใน)
บ. 1 อนันตจักรวาล
บ. 2 จักรวาลล้อม
บ. 3 จักรวาลนี้
บ. 4 เมือง
บ. 5 (???)
ข้อความในปริศนาธรรมหน้านี้ประกอบไปด้านกระบวนการเจริญฌานปฏิบัติกรรมฐาน ในที่นี้จะเน้นถึง อัปปนาสมาธิ ซึ่งก็คือ สมาธิที่ไม่หวั่นไหว หมายถึงสมาธิระดับฌานสมาบัติ ปฐมฌานขึ้นไป
หมายเหตุ
เกี่ยวกับสมุดภาพวัดพระรูป จังหวัดเพชรบุรี เล่มที่ 2
สมุดภาพปริศนาธรรมของวัดพระรูปเล่มนี้ เป็นสมุดไทยขาว อักษรขอม เขียนด้วยหมึกสีดำ ข้อความเป็นภาษาบาลีและภาษาไทย ขนาด ยาว 41.4 เซนติเมตร กว้าง 14.8 เซนติเมตร หนา 4.7 เซนติเมตร ปัจจุบันเก็บรักษาอยู่ที่วัดพระรูป อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
สมุดภาพเล่มนี้มีจำนวน 76 หน้า เขียนเป็นภาพปริศนาธรรมจำนวน 38 ภาพ โดยภาพ 1 ภาพเขียนบนหน้า 2 หน้า ในการเขียนไม่ลงสีพื้น ภาพจึงมีความสวยงามเรียบง่ายแบบฝีมือช่างพื้นบ้าน ไม่มีการระบุชื่อผู้เขียน จึงไม่ทราบรายละเอียดของผู้เขียนและอายุของสมุดภาพเล่มนี้ แม้จะพบว่าลักษณะกลวิธีการเขียนหลายอย่างมีลักษณะคล้ายภาพจิตรกรรมสมัยอยุธยา เช่น นิยมใช้สีสดสว่าง รูปแบบการเขียนภาพคลื่นกระแสน้ำมีความคล้ายคลึงกับที่พบในสมุดภาพฉบับวัดลาด จังหวัดเพชรบุรี เล่มที่ 1 และสมุดภาพฉบับวัดสุวรรณภูมิ จังหวัดสุพรรณบุรี เล่มที่ 1 อีกทั้งในส่วนของภาษาก็มีภาษาเก่าปะปนอยู่มาก เช่น คำว่า สลุด (หมายถึง หล่ม) มีเมียเยียชู้ สเภา (หมายถึง สำเภา) เป็นต้น แต่ท่านผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของภาษาโบราณก็ยังเห็นว่าทั้งเทคนิคการเขียนภาพและความเก่าของภาษาดังกล่าวมานั้นยังมิใช่หลักฐานที่จะมีน้ำหนักพอที่จะกำหนดสมัยของสมุดภาพเล่มนี้ได้
อ่านโดยผู้เขียน - นวพรรณ ภัทรมูล, ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
บุญเตือน ศรีวรพจน์ และประสิทธิ์ แสงหับ, สมุดข่อย (กรุงเทพฯ : โครงการสืบสานมรดกวัฒนธรรมไทย, 2542), 265.
เครื่องหมายคำถามในวงเล็บนี้คือ อักษรไม่ชัด ไม่แน่ใจว่าจะอ่านอย่างไร
ลักษณะคำประพันธ์คือ กาพย์สุรางคนางค์ ๒๘
คำนี้ในหนังสือ สมุดข่อย ใช้ว่า “ท้อง” แต่ผู้อ่านพิจารณาแล้วเห็นว่าในสมุดไทยขาวเขียน “โห้งฺ” ชัดเจน จึงได้ปริวรรตเป็น “ห้อง”
คำนี้ในหนังสือ สมุดข่อย ใช้ว่า “หลุด” แต่ผู้อ่านพิจารณาแล้วเห็นว่าในสมุดไทยขาวเขียน “ยุต” ชัดเจน จึงได้ปริวรรตเป็น “หยุด”
คำนี้ในหนังสือ สมุดข่อย ไม่มี แต่ผู้อ่านพิจารณาแล้วเห็นว่าในสมุดไทยขาวเขียน “คุณ” ชัดเจน จึงอ่านและปริวรรตเป็น “คุณ”
คำนี้ในหนังสือ สมุดข่อย ไม่มี แต่ผู้อ่านพิจารณาแล้วเห็นว่าในสมุดไทยขาวเขียน “แบ่งฺ” ชัดเจน จึงอ่านเพิ่ม และปริวรรตเป็น “แบ่ง”
ผู้เขียน : นวพรรณ ภัทรมูล
คำสำคัญ :
ปริศนาธรรม
สมุดภาพ
วัดพระรูป
สมุดไทยขาว