พ.ศ.2506-2508

ขอบเขตและเนื้อหา :

เอกสารประกอบด้วยภาพถ่าย 707 ระเบียน จากการทำงานวิจัยภาคสนามต่อเนื่อง ภาพถ่ายชุดนี้มาจากการลงพื้นที่ในปี พ.ศ.2506-2508 ในจังหวัดตาก เชียงใหม่ และเชียงราย โดยมานดอร์ฟได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิเอเชียเพื่อให้คำแนะนำรัฐบาลไทยในการก่อตั้งสถาบันวิจัยชาวเขา ในช่วงท้ายของการทำงานภาคสนามในปี พ.ศ.2507-2508 มานน์ดอร์ฟได้วางแผนที่จะบันทึกกิจกรรม และวัสดุทางวัฒนธรรมต่างๆ ของกลุ่มชาติพันธุ์ที่ได้รับการคัดเลือก ในรูปแบบของฟิล์มภาพยนตร์ 16 มม. เขาจึงเดินทางกลับเข้าไปยังพื้นที่จังหวัดตากและเชียงรายอีกครั้ง พร้อมด้วยคณะทำงานจากสถาบันการผลิตภาพยนตร์ทางวิชาการ อันประกอบไปด้วยนักวิจัย 2 คน คือ ดร.ฟริดเฮล์ม ชอลซ์ (Friedhelm Scholz) และ ดร.เคลาส์ วอลเพรชท์ (Klaus Volprecht) นักวิจัย พร้อมกับช่างภาพ คือ เฮอร์มัน ชเลงเคอร์ รวมถึงเจ้าหน้าที่จากกรมประชาสงเคราะห์ เพื่อบันทึกภาพยนตร์เกี่ยวกับกิจกรรมอันหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์จำนวน 6 กลุ่ม คือ ลีซอ ละหู่ อาข่า ม้ง กะเหรี่ยง และเย้า

คลังเก็บเอกสาร : ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)

ขอบเขตและสื่อ : ภาพถ่าย 707 ระเบียน

แหล่งที่มาของเอกสาร : บริจาคโดย ฮันส์ มานดอร์ฟ, พ.ศ. 2552

การจัดเรียงเอกสาร : เอกสารจำแนกตามปีที่ศึกษา

เงื่อนไขการเข้าถึง ทำซ้ำและดัดแปลงข้อมูล : ไม่มีข้อจำกัดในการใช้

สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ : Attribution (CC BY)

ข้อกำหนดการใช้ข้อมูลภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม : Traditional Knowledge Attribution (TK A)

ภาษา : อังกฤษ/ไทย

อักษร : อังกฤษ/ไทย

ระบบในการจัดเรียงเอกสาร : อ้างอิงระบบ ISAD(G) ในการอธิบายชุดเอกสาร

351. รหัส : HM-1-14-56

ชาวเขาในภาคเหนือ

| สภาพโดยทั่วไปภายในหมู่บ้าน | สไลด์

352. รหัส : HM-1-14-57

ชาวเขาในภาคเหนือ

| ไม้ถูกสับเพื่อนำไปใช้สร้างเรือน | สไลด์

353. รหัส : HM-1-14-58

ชาวเขาในภาคเหนือ

| เครื่องเซ่นถูกนำมาเซ่นที่แท่นบูชาผี (?) [พิธีดังกล่าวน่าจะเป็นพิธีเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าว (แช้ จี้ ชี เออ) ซึ่งจะจัดขึ้นประมาณปลายเดือนก.พ.- ปลายเดือนมี.ค. โดยเมล็ดพันธ์ข้าวที่ได้จากการเก็บเกี่ยวครั้งสุดท้ายจากไร่ จะถูกนำไปเก็บไว้ที่บ้าน (บนแท่นบูชาข้างบ้าน) โดยมีควมเชื่อว่าลูกหลานจะได้มีพันธุ์ข้าวไว้ปูลกต่อไป] | สไลด์

354. รหัส : HM-1-14-59

ชาวเขาในภาคเหนือ

| หญิงชาวอาข่าตรงกลางภาพทูนตะตกร้าไว้กับบนหลังโดยมีเชือกรัดไว้กับศรีษะ และในมือก็ถือตะกร้าไว้อีกใบ ส่วนหญิงอาข่าทางด้านซายมือของภาพกำลังสับไม้เพื่อนำไปสร้างเรือนใหม่ (?) ด้านขวามือของภาพมีสุนัข สุกร และเด็กชายปรากฎอยู่ | สไลด์

355. รหัส : HM-1-14-60

ชาวเขาในภาคเหนือ

| เครื่องเซ่นถูกนำมาเซ่นที่แท่นบูชาผี (?) [พิธีดังกล่าวน่าจะเป็นพิธีเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าว (แช้ จี้ ชี เออ) ซึ่งจะจัดขึ้นประมาณปลายเดือนก.พ.- ปลายเดือนมี.ค. โดยเมล็ดพันธ์ข้าวที่ได้จากการเก็บเกี่ยวครั้งสุดท้ายจากไร่ จะถูกนำไปเก็บไว้ที่บ้าน (บนแท่นบูชาข้างบ้าน) โดยมีควมเชื่อว่าลูกหลานจะได้มีพันธุ์ข้าวไว้ปูลกต่อไป] | สไลด์

356. รหัส : HM-1-14-61

ชาวเขาในภาคเหนือ

| กระบวนการปั่นด้าย | สไลด์

357. รหัส : HM-1-14-62

ชาวเขาในภาคเหนือ

| หญิงชาวอาข่าอู่โล้ในชุดแต่งกายประจำเผ่า สะพายตะกร้าไว้ข้างหลัง (ภายในบรรจุเครื่องเซ่น?) ในภาพมองเห็นหมูสองตัว | สไลด์

358. รหัส : HM-1-14-63

ชาวเขาในภาคเหนือ

| เด็กสาวชาวอาข่าอู่โล้ในชุดแต่งกายประจำเผ่า | สไลด์

359. รหัส : HM-1-14-64

ชาวเขาในภาคเหนือ

| ชาวอาข่าอู่โล้กำลังช่วยกันเตรียมเครื่องเซ่น เพื่อใช้ในการประกอบพิธีกรรม | สไลด์

360. รหัส : HM-1-14-65

ชาวเขาในภาคเหนือ

| แป้งข้าวเหนียว (ข้าวปุก?) ถูกนำมาตำให้เนื้อเข้ากัน ก่อนจะนำไปปั้น | สไลด์