พ.ศ.2522-2524

ขอบเขตและเนื้อหา :

พ.ศ. 2522-2524 เอกสารชุดนี้มาจากการทำงานภาคสนามครั้งที่ 4 ของมอร์แมนเพื่อเก็บข้อมูลสำหรับงานวิจัยเพิ่มเติม รวมไปถึงเยี่ยมเยียนชุมชนไทลื้อที่บ้านแพด อ.เชียงคำ จ.พะเยาอีกครั้งหนึ่ง เอกสาร 133 ระเบียน ประกอบด้วย สไลด์ บัตรบันทึกแบบเจาะ จดหมาย และเอกสารพิมพ์

คลังเก็บเอกสาร : ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)

ขอบเขตและสื่อ : สไลด์ บัตรบันทึกแบบเจาะ จดหมาย และเอกสารพิมพ์

แหล่งที่มาของเอกสาร : บริจาคโดย ไมเคิล มอร์แมน, ปี พ.ศ. 2548

การจัดเรียงเอกสาร : เอกสารจำแนกตามปีที่เข้ามาศึกษา

เงื่อนไขการเข้าถึง ทำซ้ำและดัดแปลงข้อมูล : เอกสารบางส่วนจำกัดการเข้าใช้ ผู้ที่สนใจเอกสารชุดดังกล่าว สามารถติดต่อโดยตรงได้ที่โครงการจดหมายเหตุฯ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร.

สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ : Attribution (CC BY)

ข้อกำหนดการใช้ข้อมูลภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม : Traditional Knowledge Attribution (TK A)

ภาษา : อังกฤษ/ไทย

อักษร : อังกฤษ/ไทย

ระบบในการจัดเรียงเอกสาร : อ้างอิงระบบ ISAD(G) ในการอธิบายชุดเอกสาร

31. รหัส : MM-1-48-33

24 มี.ค. 1980 จดหมายจาก Michael Moreman ถึง Dr. Carlos Fernandez, PANAC ฟิลิปปินส์

| เพื่อขอโทษที่ไม่ได้ติดต่อกลับไปและไม่ได้ลาอย่างเป็นทางการ แต่ก็ขอบคุณในความมีน้ำใจเมื่อใครที่มอร์แมนไปฟิลิปปินส์ พร้อมทั้งได้ส่งรูปของร้านที่ทำธุรกิจมาให้ด้วย | จดหมาย

32. รหัส : MM-1-48-34

29 พ.ค. 1979 จดหมายจาก Michael Moreman ถึง Prof. Higa ภาควิชาภาษาศาสตร์ มหาวิทยาลัย Tsukuba

| เพื่อแนะนำตัว และเล่าถึงการทำงานที่ผ่านมา พร้อมทั้งส่งงานวิจัยที่เคยทำ นอกจากนี้ได้นัดหมายเพื่อพูดคุยถึงการเข้าไปทำวิจัยที่ประเทศญี่ปุ่น | จดหมาย

33. รหัส : MM-1-77

ครอบครัวของ Yasumoto Honda

| 1979 มอร์แมนเฝ้าสังเกตพฤติกรรมผู้คนภายในครอบครัว Honda โดยมีประเด็นต่างๆ ที่น่าสนใจ ดังนี้ 1) การประกอบพิธีกรรมต่างๆ ในลัทธิชินโตที่ครอบครัว Honda นับถืออยู่ 2) การเรียกประชุมสมาชิกภายในหมู่บ้านเรื่องการขายที่ดิน ซึ่งมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย 3) ตามความเห็นของมอร์แมน คนญี่ปุ่นเป็นคนที่ชอบทำกิจกรรมหลายอย่างร่วมกันเป็นหมู่คณะ เห็นตัวอย่างได้จากการจัดตั้งสมาคมต่างๆ ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก หรือแม้แต่การท่องเที่ยวก็ยังนิยมไปกันเป็นหมู่คณะ | เอกสาร บทความ

34. รหัส : MM-1-79-3

จดหมายแนะนำตัวมอร์แมน

| จดหมายแนะนำตัวมอร์แมนกับบรรดานักวิจัยในประเทศไทย | จดหมาย

35. รหัส : MM-1-79-4

รายชื่อนักวิจัยในประเทศไทย

| จดหมายจาก Ladd Thomas แนะนำรายชื่อนักวิจัยในไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ | จดหมาย

36. รหัส : MM-1-79-5

ประเทศไทย 2522

| จดหมายจากมอร์แมนถึง Neil Mulder, David Pfanner, วิชิต คุ้มพระ และชุมพล สวัสดิยากร เพื่อสอบถามข้อมูลความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เพราะเขากำลังวางแผนที่จะกลับไปทำวิจัยอีกครั้ง (1979) | จดหมาย

37. รหัส : MM-1-79-6

จดหมายถึงนักวิจัยมาเลเซีย

| จดหมายจากมอร์แมนถึงบรรดานักวิจัยในมาเลเซียเพื่อขอความอนุเคราะห์ในการช่วยเหลืองานวิจัย | จดหมาย

38. รหัส : MM-1-78

ฟิลิปปินส์

| มอร์แมนทำการเก็บข้อมูลภาคสนามที่หมู่เกาะ Palawan ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีประเด็นต่างๆ ที่น่าสนใจ ดังนี้ 1) กลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ที่อาศัยอยู่บนหมู่เกาะนี้ 2) การสูญเสียอำนาจของผู้ปกครองท้องถิ่น (หัวหน้าหมู่บ้าน?) อันเนื่องมาจากการที่รัฐเข้าไปจัดการกับชุมชน 3)การตั้งถิ่นฐานและการประกอบอาชีพของผู้คนในเกาะนี้แตกต่างไปตามลักษณะของกลุ่มทางชาติพันธุ์ 4) ปัญาเรื่องการให้การศึกษากับเด็กๆ บนเกาะ 5) ปัญหาการทุจริตของผู้บริหาร และความไม่ปลอดภัยในพื้นที่ 6) การให้บริการสาธารณสุข 7) บทสัมภาษณ์ชาวต่างชาติที่เข้ามาอาศัยบนหมู่เกาะแห่งนี้ | บัตรบันทึกแบบเจาะ

39. รหัส : MM-1-48-25

จดหมายจาก Cornelius Osgood ถึงมอร์แมน

| จดหมายจาก Cornelius Osgood ภัณฑารักษ์ประจำพิพิธภัณฑ์ Pebody มหาวิทยาลัยเยล (Yale)ถึงมอร์แมน เกี่ยวกับการรับมอบวัตถุต่างๆ (วัตถุทางชาติพันธุ์ที่มอร์แมนได้จากบ้านแพด?-ผู้แปล) เพื่อนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ Peabody ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ธรรมชาติ | จดหมาย

40. รหัส : MM-1-59-1

บาหลี (Bali)วัฒนธรรมและศาสนา

| หลังปี 1967 คนเริ่มกังวลกับการอยู่รอดของวัฒนธรรมดั้งเดิม ครูชาวบาหลีจะไปเรียนที่อินเดีย คนที่จบมาจะได้ทำงานสอนศาสนาในโรงเรียนของรัฐหรือในกองทัพ ฮินดูบาหลีถือเป็นศาสนาที่เป็นทางการในอินโดนีเซีย พระที่มาเรียนที่ประเทศไทยจะนำพระพุทธรูปกลับไปด้วย การสร้างวัดสร้างเพื่อบูชาพระเจ้า นักเรียนในปัจจุบันไม่ใช่ภาษาชั้นสูงแล้ว ในหมู่บ้านที่ห่างไกลออกไป ระดับของภาษาขึ้นอยู่กับชนชั้น,วัดพุทธใน Singaraja วันที่ 10 พ.ย. 80 มอร์แมนได้ไปเยี่ยมชม Bakti Budya ที่ จาการ์ต้า เป็นที่ทำงานของคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติ | บัตรบันทึกแบบเจาะ