พ.ศ.2505-2509

ขอบเขตและเนื้อหา :

ปี พ.ศ. 2505-2509 เอกสารจำนวน 187 ระเบียน เป็นเอกสารที่บันทึกในช่วงการทำงานภาคสนามในประเทศไทยครั้งที่ 2 เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมจากการทำงานภาคสนามครั้งแรก ชุดเอกสารประกอบด้วย บัตรบันทึกแบบเจาะ จดหมายและโปสการ์ด ที่มอร์แมนติดต่อกับบุคคลต่างๆ

คลังเก็บเอกสาร : ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)

ขอบเขตและสื่อ : เอกสารจำนวน 187 ระเบียน ประกอบไปด้วย บัตรบันทึกแบบเจาะ จดหมาย และโปสการ์ด

แหล่งที่มาของเอกสาร : บริจาคโดย ไมเคิล มอร์แมน, ปี พ.ศ. 2548

การจัดเรียงเอกสาร : เอกสารจำแนกตามปีที่เข้ามาศึกษา

เงื่อนไขการเข้าถึง ทำซ้ำและดัดแปลงข้อมูล : เอกสารบางส่วนจำกัดการเข้าใช้ ผู้ที่สนใจเอกสารชุดดังกล่าว สามารถติดต่อโดยตรงได้ที่โครงการจดหมายเหตุฯ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร.

สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ : Attribution (CC BY)

ข้อกำหนดการใช้ข้อมูลภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม : Traditional Knowledge Attribution (TK A)

ภาษา : อังกฤษ/ไทย

อักษร : อังกฤษ/ไทย

ระบบในการจัดเรียงเอกสาร : อ้างอิงระบบ ISAD(G) ในการอธิบายชุดเอกสาร

171. รหัส : MM-1-17-25

ความเชื่อเรื่องจักรวาล

| 14 มิ.ย. 1965 (จากการให้ข้อมูลของพ่อหนานธรรมใจ) ความเชื่อเรื่องจักรวาล ชาวลื้อเชื่อว่าโลกมีภูเขาลูกหนึ่ง เรียกว่า เขาสิเนรุเป็นศูนย์กลาง ล้อมรอบด้วยทวีปทั้ง 4 ทวีป ได้แก่ อมรโคยานทวีป ปุพพวิเทหะทวีป ชมพูทวีป และอุตรกุรุทวีป พระอาทิตย์จะโคจรรอบๆเขาลูกนี้ | บัตรบันทึกแบบเจาะ

172. รหัส : MM-1-17-26

ความรู้เรื่องโลกภานอก

| 14 มิ.ย. 1965 ความรู้เกี่ยวกับโลกภายนอกของชาวบ้าน ชาวบ้านจะรู้จักประเทศรัสเซียมากกว่า ชาวบ้านรู้จักรัสเซียในฐานะที่เคยให้ความช่วยเหลือทางการทหารกับจีน ใหม่ช่วยลายรู้จักดาวเทียม ยานอวกาศและเครื่องบิน ปิงยาวเล่าเรื่องแม้วลายซึ่งเป็นคอมมิวนิสต์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอเมริกา พวกผู้หญิงรู้ว่ามีการต่อสู้ในลาว มุนรู้ว่ามีสงครามในเวียดนาม | บัตรบันทึกแบบเจาะ

173. รหัส : MM-1-17-27

ความเปลี่ยนแปลงในบ้านแพด

| 14 และ 19 มิ.ย. 1965 ความเปลี่ยนแปลงที่บ้านแพด ใช้มอเตอร์ไซค์ ใหม่คำเป็นครูสอนอยู่ที่โรงเรียนมัธยมวิทยาคม ในหมู่บ้านมีวิทยุรวมแล้ว 20 เครื่อง | บัตรบันทึกแบบเจาะ

174. รหัส : MM-1-17-28

วิญญาณและการเป็นสมาชิก

| 15 มิ.ย. 1965 ความเชื่อเรื่องวิญญาณและการเป็นสมาชิกของกลุ่ม มีความเชื่อว่าห้ามคนโสดและแม่หม้ายนอนด้วยกัน ไม่เช่นนั้นจะถือว่าผิดผี ที่บ้านแพดทุกคนสามารถข้าม ping ได้ เพราะไม่มีผีบ้าน ส่วนความเชื่อของคนลาว จะไม่อนุญาตให้คนที่ไม่ใช่คนลาวหรือคนที่เลี้ยงผีตนอื่นข้ามเตาไฟ | บัตรบันทึกแบบเจาะ

175. รหัส : MM-1-17-29

บ้าน

| 15 มิ.ย. 1965 การใช้พื้นที่ของเรือน ส่วนประกอบของเรือนและส่วนต่างๆของเรือน ความเชื่อเรื่องผีเรือนที่แตกต่างกันของชาวกะหล่อมและชาวลื้อ หากผู้ชายลื้อแต่งงานกับผู้หญิงกะหล่อม ผู้หญิงไม่สามารถอยู่บ้านของลื้อได้ แต่ไม่ผิดผีหากผู้หญิงกะหล่อมมีสามีเป็นคนลื้อ ทิศในการนอน แสงบ่นเรื่องการขาดต้นทุนในการทำงาน | บัตรบันทึกแบบเจาะ

176. รหัส : MM-1-17-30

การทำนา

| 15 มิ.ย. 1965 (จากการให้ข้อมูลของเมือง) การทำนา ปริมาณข้าวที่ปลูกได้ต่อไร่ ชาวบ้านไปปลูกข้าวที่ทุ่งลอเพราะประหยัดเงินและให้ผลผลิตดีกว่า การทำนาของเมือง ชาวบ้านหลายคนขายที่นาที่ทุ่งลอให้คนลาวที่เข้ามาอยู่ใหม่ ผู้ใหญ่บ้านขายนาป่าจำนวนมาก มอร์แมนพบว่าช่วงนี้นาบ้านและทุ่งลอไถหมดแล้ว รอแต่ฝนที่ทุ่งลอเพื่อจะได้ใส่กล้าต่อไป | บัตรบันทึกแบบเจาะ

177. รหัส : MM-1-17-31

เวลาของการสนทนา

| 15 มิ.ย. 1965 ช่วงเวลาของการสนทนา เมื่อเทียบการสนทนาระหว่างคนในหมู่บ้านกับคนในเมือง ไม่ค่อยมีการหยุดการสนทนาระหว่างที่คุยกับคนในหมู่บ้านเดียวกัน เมื่อมีแขกมาเยี่ยม ผู้นำจะกล่าวต้อนรับโดยยืนอ่านเอกสาร ส่วนผู้ที่มาเยี่ยมหมู่บ้านจะอยู่ในความเงียบ | บัตรบันทึกแบบเจาะ

178. รหัส : MM-1-17-32

สุขและสาย

| 15 มิ.ย. 1965 สุขมีลูกสาวหนึ่งคนแต่เสียชีวิตแล้ว และตอนนี้สุขแต่งงานใหม่ สุขเรียกมอร์แมนว่าพ่อปู่ | บัตรบันทึกแบบเจาะ

179. รหัส : MM-1-17-33

ลื้อและคนไทยกลุ่มอื่น

| 16 มิ.ย. 1965 (จากการให้ข้อมูลของพรและช่วย) สิ่งที่แสดงถึงความเป็นลื้อ โสร่ง ทรงผม เสื้อ กำลังจะสูญหายไป เหลือแค่คนลื้อและภาษาลื้อ ภาษาถิ่นเป็นสิ่งแยกความแตกต่างของคนลื้อกับกะหล่อมและระหว่างคนบ้านแพดและคนบ้านแวน ชาวกะหล่อมถูกมองว่าเป็นคนขี้เกียจ แต่คนลื้อถูกมองว่าขยัน ช่วยบอกว่ากะหล่อม ไทย ลาว ลื้อ เป็นพวกเดียวกันเพราะเข้าใจภาษาของกันและกัน เจ๊กและฮ่อเป็นพวกเดียวกัน ส่วนชาวเขาเป็นอีกพวกหนึ่ง | บัตรบันทึกแบบเจาะ

180. รหัส : MM-1-17-34

การพูดและคารม

| 16 มิ.ย. 1965 การใช้สำนวนคารมคมคาย แม่จัน บุญศรี เงิน เป็นคนพูดเก่ง คนที่พูดไม่เก่งเรียกว่า บ่จ้างอู้ หรือ บ่ฮู้ความ หยอกเล่น คือการพูดอะไรบางอย่างให้ผู้อื่นหัวเราะ | บัตรบันทึกแบบเจาะ