ภาพถ่าย

ขอบเขตและเนื้อหา :

คลังเก็บเอกสาร : ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)

ขอบเขตและสื่อ :

แหล่งที่มาของเอกสาร :

การจัดเรียงเอกสาร :

เงื่อนไขการเข้าถึง ทำซ้ำและดัดแปลงข้อมูล :

สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ : Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND)

ข้อกำหนดการใช้ข้อมูลภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม : Traditional Knowledge Attribution Non-Commercial (TK A-NC)

ภาษา : อังกฤษ/ไทย

อักษร : อังกฤษ/ไทย

ระบบในการจัดเรียงเอกสาร : อ้างอิงระบบ ISAD(G) ในการอธิบายชุดเอกสาร

1. รหัส : MM-1-78

ฟิลิปปินส์

| มอร์แมนทำการเก็บข้อมูลภาคสนามที่หมู่เกาะ Palawan ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีประเด็นต่างๆ ที่น่าสนใจ ดังนี้ 1) กลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ที่อาศัยอยู่บนหมู่เกาะนี้ 2) การสูญเสียอำนาจของผู้ปกครองท้องถิ่น (หัวหน้าหมู่บ้าน?) อันเนื่องมาจากการที่รัฐเข้าไปจัดการกับชุมชน 3)การตั้งถิ่นฐานและการประกอบอาชีพของผู้คนในเกาะนี้แตกต่างไปตามลักษณะของกลุ่มทางชาติพันธุ์ 4) ปัญาเรื่องการให้การศึกษากับเด็กๆ บนเกาะ 5) ปัญหาการทุจริตของผู้บริหาร และความไม่ปลอดภัยในพื้นที่ 6) การให้บริการสาธารณสุข 7) บทสัมภาษณ์ชาวต่างชาติที่เข้ามาอาศัยบนหมู่เกาะแห่งนี้ | บัตรบันทึกแบบเจาะ

2. รหัส : MM-1-59-1

บาหลี (Bali)วัฒนธรรมและศาสนา

| หลังปี 1967 คนเริ่มกังวลกับการอยู่รอดของวัฒนธรรมดั้งเดิม ครูชาวบาหลีจะไปเรียนที่อินเดีย คนที่จบมาจะได้ทำงานสอนศาสนาในโรงเรียนของรัฐหรือในกองทัพ ฮินดูบาหลีถือเป็นศาสนาที่เป็นทางการในอินโดนีเซีย พระที่มาเรียนที่ประเทศไทยจะนำพระพุทธรูปกลับไปด้วย การสร้างวัดสร้างเพื่อบูชาพระเจ้า นักเรียนในปัจจุบันไม่ใช่ภาษาชั้นสูงแล้ว ในหมู่บ้านที่ห่างไกลออกไป ระดับของภาษาขึ้นอยู่กับชนชั้น,วัดพุทธใน Singaraja วันที่ 10 พ.ย. 80 มอร์แมนได้ไปเยี่ยมชม Bakti Budya ที่ จาการ์ต้า เป็นที่ทำงานของคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติ | บัตรบันทึกแบบเจาะ

3. รหัส : MM-1-59-2

ศาสนาในญี่ปุ่น

| หลักของนิกานเซนคือการสวดภาวนาให้ผู้อื่น ไม่ใช่เพื่อตนเอง การทำให้ผู้อื่นมีความสุขจะทำให้ตนเองมีความสุข Shinji shumei kai เปรียบเสมือนห้างสรรพสินค้าที่เป็นแหล่งรวมของศาสนาที่หลากหลาย ผู้คนสามารถเข้ามาเลือกศาสนาที่คิดว่าดีที่สุดสำหรับตนเองได้ โดยศาสนาที่โดดเด่นที่สุดคือชินโต | บัตรบันทึกแบบเจาะ

4. รหัส : MM-1-28-2

วันแรกที่บ้านแพด ปี 1979

| มอร์แมนกลับมาที่บ้านแพดอีกครั้ง เห็นตุงแดงและผู้หญิงใส่ซิ่นลื้อพร้อมโพกผ้าที่ศีรษะ มอร์แมนได้พบพ่อใหม่แก้ว หมู่บ้านเปลี่ยนไปเพราะมีการตัดถนนใหม่ มีบ้านที่สร้างใหม่จำนวนมาก แต่ยังคงทำเกษตรกรรมเหมือนเมื่อก่อน บางคนใช้รถแทรคเตอร์ ที่บ้านแวนและเชียงบานมีไฟฟ้าใช้ แต่ที่บ้านแพดยังไม่มี มีชมรมลูกเสือชาวบ้านให้คนมารวมกลุ่มกัน เพื่อฝึกและสร้างมิตรภาพ พื้นที่สองฝั่งแม่น้ำแวนถูกถางออกเพื่อปลูกไร่ถั่ว ใบยาสูบ ผัก และข้าว เกือบทุกบ้านมีส้วมใช้ | บัตรบันทึกแบบเจาะ

5. รหัส : MM-1-28-3

การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่บ้านแพด

| ป่าที่เคยอยู่ระหว่างบ้านแพดและเชียงบานและป่าที่อยู่ระหว่างบ้านแพดและผาลาดซึ่งเป็นแหล่งที่ชาวบ้านตัดไม้ไปทำฝืนและเสาบ้านไม่มีแล้ว ปัจจุบันกลายเป็นไร่ การหาฟืนยากขึ้นเพราะตำรวจจับและต้องเสียค่าปรับ ชาวบ้านจึงไปเก็บฟืนที่เชิงเขา ส่วนยาสูบก็เปลี่ยนจากการใช้ไม้มาใช้แก๊ส ลูกสาวของคำปิงยังคงทำนาที่พ่อเคยซื้อไว้ โรงบ่มใบยาสูบปลูกใบยาโดยทดน้ำมาจากแม่น้ำแวน เด็กผู้หญิงจากเชียงบานจะมาทำงานที่นี่ การทำไร่ยาสูบจะทำหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว กำนันเด่นชัยบอกว่ามีพืชที่เสียหายจากความแห้งแล้งประมาณ 40% | บัตรบันทึกแบบเจาะ

6. รหัส : MM-1-28-4

พบพ่อคำปิงที่เชียงใหม่

| คำปิงบอกว่าเมืองยังเป็นคนที่รวยที่สุดในหมู่บ้าน ปัจจุบันแสงช่วยเป็นผู้ใหญ่บ้าน ปัญหาที่เกิดขึ้นสมัยผู้ใหญ่คำปิงไม่ได้รับการแก้ไข เพราะผู้ใหญ่บ้านไม่เข้มแข็ง พ่อแสงและแม่แสงยังมีชีวิตอยู่ ส่วนพรม บุญศรี และแสงตายแล้ว คำปิงบอกว่าบ้านแพดและเชียงคำเปลี่ยนไป คนที่รวยก็รวยขึ้น และคนที่จนก็จนลง หนองน้ำที่เคยเป็นแหล่งจับปลาของชุมชนก็กลายเป็นที่ส่วนตัวของคนรวยที่มาซื้อไป | บัตรบันทึกแบบเจาะ

7. รหัส : MM-1-28-5

เชียงคำ (4 ธ.ค. 79)

| พระสงฆ์บอกว่าาคนที่เรียนจบสูงๆ จะไม่ทำนาหรือใช้แรงงาน ถ้าพวกเขาไม่หางานดีๆ ทำอาจจะไปเป็นพวกนักเลง ติดยาในเมือง หรือเป็นคอมมิวนิสต์เข้าไปอยู่ในป่า พ่อแม่ทำอาชีพอะไรลูกก็มักจะทำอาชีพนั้นตาม กำนันเด่นชัยบอกว่าหากรัฐช่วยเหลือการเกษตร ประเทศไทยจะมั่งคั่งกว่านี้ ส่วนพวกทหารก็ทำตัวเหลวไหล ถนนที่ไปน่านไม่ปลอดภัย ชาวบ้านจึงจ้างทหารฮ่อมาคอยคุ้มกัน มีการนำยาควินินสำหรับส่งให้ผู้อพยพมาขายที่ตลาด เนื่องจากมาลาเรียระบาดอีกครั้ง การขาดวิตามินของชาวบ้านมีเพิ่มขึ้น แต่วัณโรคยังคงเป็นปัญหาสำคัญ โรคเรื้อนกลับมา เจ้าหน้าที่แนะนำชาวบ้านว่าเมื่อมีปัญหาเรื่องที่ดินที่เก็บเงียบไว้ก่อน มิเช่นนั้นอาจถูกยิงได้ เช่นพวกแม้วที่มักถูกยิงตายจากการโต้แย้งเรื่องที่ดิน การปลูกฝิ่น ติดสินบน แล้วถูกโยนข้อหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์ | บัตรบันทึกแบบเจาะ

8. รหัส : MM-1-44-1

บ้านแพด

| ปัจจุบันเด็กชาวลื้อรุ่นใหม่ไม่พูดภาษาลื้อที่แท้จริงแล้ว, ศัพท์ภาษาลื้อแบบใหม่และแบบเก่า | บัตรบันทึกแบบเจาะ

9. รหัส : MM-1-44-2

การเดินทางไปเชียงใหม่และพะเยา

| อ.ไกรศรีเล่าว่าหลังจากหมดฤดูเก็บเกี่ยวแล้ว บางคนจะเดินทางไปค้าขายและไปมีภรรยาใหม่ จนทำให้เกิดการหย่าร้างกัน คำว่าพ่อเป็นคำเรียกที่แสดงความนับถือ ลุงเปรียบเหมือนอาจารย์ ส่วนเอ้ยเป็นคำเรียกที่แสดงความสนิทสนม มอร์แมนเล่าเรื่องราวของเชียงใหม่เกี่ยวกับสภาพบ้านเมือง คนงานจากต่างอำเภอเข้ามาทำงานในตัวเมืองเชียงใหม่ ศาลากลางจังหวัดยังไม่เสร็จ ราคาที่ดินเชียงใหม่ การทำเกษตรกรรม เกสเฮ้าส์ ห้างสรรพสินค้า ตึกรถตุ๊กตุ๊ก สิ่งเหล่านี้เกิดจากการที่มีคนเข้ามาลงทุนในเชียงใหม่มากขึ้น เจฟเล่าถึงนายสมที่เป็นผู้นำและเป็นที่นับถือของชาวบ้านที่ฝาง มอร์แมนกล่าวถึงความเปลี่ยนแปลงของฝางและเชียงดาว การเปิดบริษัทและการทำธุรกิจของไกรศรี วัดที่แม่ไกรศรีสร้างไว้ที่เชียงราย การทำงานเพื่อการกุศลของตระกูลนิมมานเหมินทร์ ที่พะเยามีค่ายผู้อพยพใกล้เชียงคำประมาณ 10 แห่ง มีคนลื้อ ขมุ และอื่นๆ โดยได้รับการดูและจากทางรัฐบาล จะมีการแข่งขันเปตองที่พะเยา | บัตรบันทึกแบบเจาะ

10. รหัส : MM-1-44-3

การพูดคุยกับมิภัทรและสรรเสริญ

| การพูดคุยกับมิภัทรซึ่งเป็นผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ เกี่ยวกับประวัติการทำงาน เรื่องการทุจริตและความขัดแย้งของชาวนากับรัฐบาล การพูดคุยกับสรรเสริญ กรรมการตุลาการ เรื่องการบันทึกเสียงในห้องพิจารณาคดี เขากำลังปรับปรุงศาลแรงงาน รวมถึงต้องการก่อตั้งศาลพาณิชย์และศาลภาษี | บัตรบันทึกแบบเจาะ