เนื้อหาแบ่งตามประเภท :

ทั้งหมด : 1,031 ระเบียน

View |

91. รหัส : SP-1-1-91

งานวิจัยภาคสนาม ประเทศลาว

| สองสามีภรรยาชาวพวนในชุดแต่งกายอย่างเป็นทางการของพวนในอดีต | ภาพถ่าย

92. รหัส : SP-1-1-92

งานวิจัยภาคสนาม ประเทศลาว

| ผู้อาวุโสชาวพวนในเครื่องแต่งกายอย่างเป็นทางการของพวนในอดีต นิยมใส่ผ้าโจงกระเบนและใช้ผ้าทอสลับสีและลวดลายตามแบบเฉพาะพาดบ่าเมื่อไปทำบุญหรือร่วมงานสำคัญ | ภาพถ่าย

93. รหัส : SP-1-1-93

งานวิจัยภาคสนาม ประเทศลาว

| เด็กหนุ่มชาวพวนนิยมใช้ย่ามสะพายบ่า ถ่ายหน้าธรรมาสเทศน์ตามแบบพวน | ภาพถ่าย

94. รหัส : SP-1-1-94

งานวิจัยภาคสนาม ประเทศลาว

| หนุ่มชาวพวนหน้าศาลาในวัดบ้านหมี่ ยังนิยมสะพานถุงย่าม | ภาพถ่าย

95. รหัส : SP-1-1-95

งานวิจัยภาคสนาม ประเทศลาว

| ที่เก็บสิ่งของสำหรับใช้ในการประกอบพิธีกรรมทางพุทธศาสนาในวัดบ้านหมี่ | ภาพถ่าย

96. รหัส : SP-1-1-96

งานวิจัยภาคสนาม ประเทศลาว

| บ้านเรือนตามแบบฉบับของพวน นิยมสร้างเรือนตามยาวซอยแบ่งเป็นห้องๆเป็นเลขคี่ เช่น 5,7,9 ตามขนาดของครอบครัว | ภาพถ่าย

97. รหัส : SP-1-1-97

งานวิจัยภาคสนาม ประเทศลาว

| ยายกับหลานๆชาวพวน นิยมให้ลูกผู้หญิงอยู่กับครอบครัวหลังการแต่งงาน (ท่าทางนั่งแบบสำรวมของพวน ถ่ายทอดจากรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่ง) | ภาพถ่าย

98. รหัส : SP-1-1-98

งานวิจัยภาคสนาม ประเทศลาว

| พระประทานในโบสถ์ซึ่งกำลังก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ พวกพวนที่บ้านหมี่(ลพบุรี) ซึ่งบรรพบุรษอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานในประเทศไทยเมื่อกว่า 200 ปีก่อน เคยไปทอดกฐินที่วัดบ้านหมี่ที่เซียงขวางเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์กับญาติพี่น้องเดิม (พวกที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานในไทยยังเอาชื่อ “บ้านหมี่” มาตั้งชื่อชุมชนของตนในลพบุรี | ภาพถ่าย

99. รหัส : SP-1-1-99

งานวิจัยภาคสนาม ประเทศลาว

| เณรสองรูปที่ยังจำวัดที่บ้านหมี่ ถ่ายจากกุฏิที่มีกลองขนาดใหญ่แขวนอยู่ (ช่วงเวลาดังกล่าว พระจะสึกไปทำงาน จึงเหลือแต่เณรจำวัดอยู่) | ภาพถ่าย

100. รหัส : SP-1-1-100

งานวิจัยภาคสนาม ประเทศลาว

| สามเณรชาวพวน 2 รูป ที่วัดบ้านหมี่ | ภาพถ่าย