2,091. รหัส : MM-1-21-630

หนังสือพิมพ์และวิทยุ

| บรรณาธิการคนใหม่ของหนังสือพิมพ์คนเมืองให้ข้อมูลต่างๆ กับมอร์แมนว่า ใครเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์และสถานีวิทยุใน จ.เชียงใหม่ | บัตรบันทึกแบบเจาะ

2,092. รหัส : MM-1-21-631

รุ่นเดียวกัน

| 15 มิ.ย. 1969 บัวเรศอธิบายให้มอร์แมนเห็นถึงความสัมพันธ์ของ “รุ่นเดียวกัน” ในสังคมไทย (เรียนหนังสือรุ่นเดียวกัน?-ผู้แปล) | บัตรบันทึกแบบเจาะ

2,093. รหัส : MM-1-21-632

พระสงฆ์

| 11 มิ.ย. 1969 ผู้คนรุ่นราวคราวเดียวกับบดินทร์เชื่อว่า ปัจจุบันนี้ ผู้ที่บวชส่วนใหญ่มิได้ต้องการศึกษาพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าอย่างจริงจัง ส่วนใหญ่แล้วบวชเพราะไม่ต้องการทำงานมากกว่า ตามความเห็นของเขา องค์กรศาสนาตกเป็นเครื่องมือของสถาบันกษัตริย์มาเป็นเวลานานแล้ว | บัตรบันทึกแบบเจาะ

2,094. รหัส : MM-1-21-633

การก่อตั้งสมาคม

| 20 มิ.ย. 1969 สรรเสริญให้ข้อมูลกับมอร์แมนว่า ที่กรุงเทพฯ มีการก่อตั้งสมาคมต่างๆ ขึ้นมาเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่แล้วสมาคมเหล่านี้เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่มีพื้นเพมาจากภูมิภาคเดียวกัน เช่น สมาคมชาวใต้ สมาคมชาวเหนือ สมาคมชาวอีสาน สมาคมเหล่านี้จะคอยทำงานการกุศลเพื่อช่วยเหลือสังคม | บัตรบันทึกแบบเจาะ

2,095. รหัส : MM-1-21-634

ทหารอเมริกัน

| 20 มิ.ย. 1969 ทหารอเมริกันที่ถูกถอนกำลังออกมาจากพื้นที่ต่างๆ จะถูกส่งไปประจำการที่ จ.ลำปาง โดยจะมีสารวัตรทหารคอยควบคุมดูแลความเรียบร้อย | บัตรบันทึกแบบเจาะ

2,096. รหัส : MM-1-21-635

การทุจริต

| 26 มิ.ย. 1969 บดินทร์ยกตัวอย่างการทุจริตในสังคมไทยให้มอร์แมนเข้าใจ เช่น การที่หน่วยงานของรัฐสั่งซื้อหลอดไฟฟ้าในราคาแพงเกินความเป็นจริง หรือการที่นักศึกษา ม.เชียงใหม่ซื้อรองเท้ากีฬาจากร้านค้าแล้วได้รับส่วนลด แต่ให้ร้านค้าออกเสร็จรับเงินในราคาเต็ม โดยเก็บเงินส่วนต่างของส่วนลดที่ได้รับจากร้านค้าไว้เอง | บัตรบันทึกแบบเจาะ

2,097. รหัส : MM-1-21-636

การศึกษา

| 19 มิ.ย. 1969 ผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชนใน จ.น่านบ่นกับมอร์แมนว่า กระทรวงศึกษาธิการให้เงินช่วยเหลือโรงเรียนของเขาเพียงเล็กน้อย เขาอาจต้องปิดโรงเรียนเร็วๆ นี้เพราะทนขาดทุนต่อไปไม่ไหว ส่วนสรรเสริญซึ่งได้รับมอบหมายให้ดูแลงานด้านการศึกษาก็บ่นกับมอร์แมนว่า เขาไม่มีความรู้ใดๆ เกี่ยวกับการบริหารการศึกษาเลย แต่เขาวางแผนที่จะส่งเสริมการศึกษาในสาขาที่ยังขาดแคลน เช่น วิศวกร | บัตรบันทึกแบบเจาะ

2,098. รหัส : MM-1-21-637

การสังเกตการณ์ที่สถานีตำรวจ

| 30 ม.ค. 1969 ปู่และลุงของรุจิราวรรณดำรงตำแหน่งเป็นผู้พิพากษาทั้งคู่ พวกเขาจึงต้องการให้หลานสาวเรียนกฎหมายเช่นเดียวกัน เพื่อที่จะได้ทำงานด้านกฎหมาย ด้วยสายสัมพันธ์ส่วนบุคคลของรุจิราวรรณซึ่งเป็นเพื่อนกับลูกของผู้บังคับตำรวจภูธรภาค 5 เธอและมอร์แมนจึงได้เข้าสังเกตการณ์การสืบสวนของตำรวจ | บัตรบันทึกแบบเจาะ

2,099. รหัส : MM-1-21-638

การแสดงออกถึงสถานภาพ

| 30 มี.ค. 1969 อาคมให้ข้อมูลกับมอร์แมนว่า การแสดงออกในรูปแบบต่างๆ สามารถบ่งบอกถึงสถานภาพแต่ละบุคคลที่ต่างกัน เช่น ผู้ที่ดำรงตำแหน่งรองอธิบดีจะมีลูกน้องคอยติดตามรับใช้ แต่หากไม่มีลูกน้องคอยติดตามแสดงว่ามีตำแหน่งไม่สูงนัก การแสดงบัตรที่บ่งบอกยศและตำแหน่งก็ช่วยทำให้ตำรวจแสดงท่าทีเคารพเราได้ หรือแม้แต่การจ่ายเงินเกินราคาค่าที่กำหนด (ทิป?) ก็ช่วยบ่งบอกเช่นกันว่ามีสถานภาพทางสังคมสูง | บัตรบันทึกแบบเจาะ

2,100. รหัส : MM-1-21-639

การแสดงออกถึงสถานภาพ

| 11-14 พ.ค. ร้อยเอกผอูนเล่าถึงประสบการณ์การไปฝึกงานที่แคนนาดาของเธอให้มอร์แมนฟังว่า เธอไม่สามารถแยกแยะได้เลยว่าใครมีสถานภาพทางสังคมสูงกว่าใคร เพราะทุกคนแต่งกาย และมีลักษณะท่าทางการพูดคล้ายคลึงกันหมด ซึ่งต่างจากสังคมไทยที่สามารถแยกได้ชัดเจนทันทีว่าใครเป็นผู้ใหญ่-ผู้น้อย (สถานทางสังคมสูง-ต่ำ) 22 มิ.ย. กอแก้วพูดถึงประสบการณ์การสอนหนังสือที่ ม.เชียงใหม่ของเธอว่าเป็นเรื่องที่น่าเบื่อมาก เพราะนักศึกษาหญิงที่เธอสอนเรียบร้อยจนเกินไป และไม่มีการตั้งคำถาม หรือข้อสงสัยใดๆ ในชั้นเรียน นอกจากนี้ เธอยังต้องคอยรับไหว้นักศึกษาตลอดเวลา | บัตรบันทึกแบบเจาะ