301. รหัส : MM-1-14-36

การประชุมสมาชิกในหมู่บ้าน

| การเรียกประชุมลูกบ้าน เรื่องการขับลื้อให้มอร์แมนฟัง การสร้างสะพาน การโกงของพ่อค้าเนื้อที่ใช้น้ำผสมกับเลือดขาย | บัตรบันทึกแบบเจาะ

302. รหัส : MM-1-14-37

แผนที่เมืองบริเวณริมฝั่งแม่น้ำดำ

| แผนที่เมืองบริเวณริมฝั่งแม่น้ำดำ สมัยสงครามญี่ปุ่น และขนาดของเมือง | บัตรบันทึกแบบเจาะ

303. รหัส : MM-1-14-38

การทำยาพม่า

| การทำยาของคนไทใหญ่ โดยนำเครื่องเทศต่างๆมาบดเป็นผงแล้วผสมกัน ก่อนนำไปห่อในกระดาษขี้ผึ้งเพื่อแบ่งขาย | บัตรบันทึกแบบเจาะ

304. รหัส : MM-1-14-39

การใช้คำสรรพนาม

| ผู้หญิงจะเรียกคนที่อายุมากกว่าว่าพี่ ส่วนผู้ชายหากหญิงอายุอ่อนกว่าไม่เกิน 2 ปี ก็ยังเรียกว่าอี่ ส่วนพระและเณร แม้อายุอ่อนกว่าผู้หญิงก็ต้องเรียกว่า ตุ๊ปี๊,พระปี๊ | บัตรบันทึกแบบเจาะ

305. รหัส : MM-1-14-40

คนคริสเตียนและความเห็นต่อฝรั่งต่างชาติของคนพื้นเมือง

| คริสเตียนเชื่อว่าพระเจ้าอยู่ในทุกๆที่ และกำนันดีใจที่มีคริสเตียนไม่มากในอำเภอเพราะกลัวคนไม่มาทำบุญที่วัด การอยู่ร่วมกันของชาวพุทธกับคริสต์ ชาวบ้านมักไม่ชอบคนคริสเตียน การเปรียบเทียบศาสนาและหลักการปฏิบัติ | บัตรบันทึกแบบเจาะ

306. รหัส : MM-1-14-41

งานศพสามีของจรูญ

| จรูญนำรูปภาพงานศพของสามีมาให้ดูและเล่าเรื่องราวต่างๆ รวมทั้งเล่าการจัดงานศพของสามีให้ฟัง | บัตรบันทึกแบบเจาะ

307. รหัส : MM-1-14-42

ความสัมพันธ์ระหว่างชาวเขากับคนพื้นราบ

| ชาวเขาไม่กลัวคนพื้นราบแต่คนพื้นราบมักกลัวชาวเขา ทางราชการพยายามให้ชาวเขาลงมาตั้งรกรากที่แน่นอนบนพื้นราบ การพูดคุยสนทนากับชาวเขาเรื่องความเชื่อและวิถีชีวิต | บัตรบันทึกแบบเจาะ

308. รหัส : MM-1-14-43

ความสัมพันธ์ระหว่างไทลื้อกับคนเมือง

| เด็กที่มีแม่เป็นคนเมืองส่วนพ่อเป็นคนไทลื้อนั้นเด็กจะพูดคำเมือง(ภาษาถิ่นเหนือ) เพราะอยู่ในสังคมที่พูดคำเมือง | บัตรบันทึกแบบเจาะ

309. รหัส : MM-1-14-44

ความสัมพันธ์ระหว่างคนไทยกับคนจีน

| คนจีนที่อาศัยในเชียงคำกินอาหารเหมือนชาวบ้านทั่วไป เราแยกคนไทยกับคนจีนได้ด้วยภาษาที่ใช้ | บัตรบันทึกแบบเจาะ

310. รหัส : MM-1-14-45

ความสัมพันธ์ระหว่างคนภาคเหนือกับคนไทยภาคกลาง

| แรงงานภาคกลางถูกจ้างด้วยเงินไม่ใช่การแลกเปลี่ยนแรงงานเหมือนที่เชียงคำ ทัศนคติคนลื้อที่มีต่อคนไทยภาคกลาง | บัตรบันทึกแบบเจาะ