1101. รหัส : MM-1-18-157

ความเห็นของศรีชัยที่มีต่อการศึกษา

| 18 พ.ค. 1960 ศรีชัยมีลูกชาย 2 คน คือ โด่งซึ่งกำลังเรียนหนังสืออยู่ และจันทา (?) ซึ่งเป็นตำรวจ ทั้งคู่อยู่ที่ จ.เชียงราย ศรีชัยอยากให้ลูกเรียนหนังสือสูงๆ จะได้มีงานทำสบายๆ ไม่ต้องทำงานใช้แรงงานเหมือนตน 7 ธ.ค. 1960 ศรีชัยมักจะบอกกับผู้ปกครองคนอื่นๆ ในหมู่บ้านว่าให้ส่งลูกเรียนหนังสือสูงๆ ลูกจะได้ทำงานสบายๆ ได้เป็นเจ้านาย ไม่ต้องทำนาให้ลำบาก และจะได้มีเงินมาเลี้ยงพ่อแม่เมื่อยามแก่เฒ่า 29 ม.ค. 1961 การเรียนจบเพียงชั้นประถมไม่มีประโยชน์เท่าใดนัก นอกจากเพียงแต่เข้าใจภาษาภาคกลาง | บัตรบันทึกแบบเจาะ

1102. รหัส : MM-1-18-158

สถานรับเลี้ยงเด็ก

| 2, 8 ก.ย. 1960 พ่อแม่แต่ละคนมีเหตุผลที่แตกต่างกันไปในการส่งลูกเข้าสถานรับเลี้ยงเด็ก เช่น อยากให้ลูกเตรียมความพร้อมก่อนเข้า ร.ร. หรือบางคนที่ขี้เกียจเลี้ยงลูกก็จะส่งลูกไปให้สถานรับเลี้ยงเด็กช่วยเลี้ยง | บัตรบันทึกแบบเจาะ

1103. รหัส : MM-1-18-159

การศึกษาในอดีต

| 3 ก.ย. 1960 ในอดีตมีเด็กเพียงไม่กี่คนที่จะได้เข้าเรียนหนังสือที่ ร.ร. ส่วนใหญ่แล้วเด็กๆ จะเรียนหนังสือรวมกันที่วัด | บัตรบันทึกแบบเจาะ

1104. รหัส : MM-1-18-160

สถานรับเลี้ยงเด็ก

| 2 ก.ย. 1960 แมรีแอนไปสังเกตการณ์ที่สถานรับเลี้ยงเด็ก ครูพูดกับเด็กนักเรียนด้วยภาษาเหนือ และภาษาไทยภาคกลาง ผู้ปกครองต้องเสียค่าเล่าเรียนของเด็กให้แก่สถานรับเลี้ยงเด็กเดือนละ 10 บาท | บัตรบันทึกแบบเจาะ

1105. รหัส : MM-1-18-161

สถานเลี้ยงเด็ก

| 3 ก.ย. 1960 มอร์แมนไปสังเกตการณ์ที่สถานเลี้ยงเด็ก ครูกำลังสอนเด็กนักเรียนท่องพยัญชนะไทยอยู่ | บัตรบันทึกแบบเจาะ

1106. รหัส : MM-1-18-162

แผนพัฒนาโรงเรียน

| 16 ส.ค. 1960 ครูใหญ่ ร.ร.เชียงบานกำลังวางแผนพัฒนา ร.ร.โดยมุ่งให้นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากห้องเรียนไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง เขาวางแผนที่จะเปิดร้านค้าขึ้นใน ร.ร.โดยให้เด็กนักเรียนดูแลกันเอง เพื่อให้เด็กๆ มีประสบการณ์ในการทำงาน | บัตรบันทึกแบบเจาะ

1107. รหัส : MM-1-18-163

ความคิดเห็นของครูใหญ่ ร.ร.เชียงบาน

| 8 มิ.ย. 1960 การเรียนการสอนนักเรียนในชั้นแรกเริ่ม ครูจำเป็นต้องสอนเด็กด้วยภาษาเหนือ หรือภาษาไทลื้อ เมื่อถึงชั้นประถมปีที่ 3-4 เด็กจะเริ่มเข้าใจภาษาไทยภาคกลางมากขึ้น แต่ก็จะลืมไปหมดเมื่อออกจาก ร.ร.ไปแล้วผู้ปกครองส่วนใหญ่ยังไม่เห็นความสำคัญที่ให้ลูกได้รับการศึกษาในระดับสูง เพราะต้องการให้ช่วยทำงานที่บ้าน หรือทำนามากกว่า แต่ผู้ปกครองบางคนก็เริ่มที่จะเห็นความสำคัญของการศึกษาในระดับสูง เพราะต้องการให้ลูกได้เข้ารับราชการ | บัตรบันทึกแบบเจาะ

1108. รหัส : MM-1-18-164

การเรียนในระดับมัธยม

| 5, 8 ก.ย.1960 จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมากในการเข้าเรียนชั้นมัธยมที่ อ.เชียงคำ เด็กในหมู่บ้านที่เข้าไปเรียนชั้นมัธยมในเมืองมักเรียนหนังสือได้ไม่ดีนัก เพราะไม่มีเพื่อนๆ จากหมู่บ้านไปเรียนด้วย | บัตรบันทึกแบบเจาะ

1109. รหัส : MM-1-18-165

การศึกษาที่ ร.ร.เชียงบาน

| 17 ก.ย. 1960 กฎหมายฉบับใหม่กำลังจะถูกนำมาใช้ เด็กทุกคนต้องได้รับการศึกษาถึงขั้นประถม 7 มิใช่เพียงชั้นประถม 4 เหมือนแต่ก่อน | บัตรบันทึกแบบเจาะ

1110. รหัส : MM-1-18-166

สถานรับเลี้ยงเด็ก

| 2, 8 ก.ย. 1960 ผู้ปกครองบางคนคิดว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องส่งลูกไปเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียนที่สถานรับเลี้ยงเด็ก เพราะเมื่อโตขึ้นเด็กก็ต้องไปเข้าเรียนที่ ร.ร.เชียงบานอยู่ดี อย่างไรก็ดี เหตุผลสำคัญมาจากการที่ผู้ปกครองไม่มีเงินจะส่งลูกไปสถานรับเลี้ยงเด็ก | บัตรบันทึกแบบเจาะ