เนื้อหาแบ่งตามประเภท :

ทั้งหมด : 754 ระเบียน

View |

พิธีเลี้ยงผีเม็ง จ.ลำปาง

วันที่ 14-16 มีนาคม 2530 – พิธีเลี้ยงผีปู่ย่าเพื่อแก้บนของคนในตระกูล (ลูกของคนทรงผีเจ้าขุนศึก) พิธีบวชผีผ้าขาว ที่นั่ง (ร่างทรง) ซึ่งเป็นผีที่มีอาวุโสที่สุดในตระกูลจะมานั่งที่ต้นหว้าเพื่อให้ลูกหลานอาบน้ำ แล้วจึงลงทรง นุ่งขาวห่มขาว ต่อจากนั้นผีผ้าขาวจะแจกฝ้ายไหมเม็งหรือสายสิญจน์ ให้ลูกหลานสำหรับมัดมือ เป็นเครื่องแสดงว่านับถือผีเดียวกัน

พิธีเลี้ยงผีเม็ง จ.ลำปาง

วันที่ 14-16 มีนาคม 2530 – พิธีเลี้ยงผีปู่ย่าเพื่อแก้บนของคนในตระกูล (ลูกของคนทรงผีเจ้าขุนศึก) พิธีบวชผีผ้าขาว ที่นั่ง (ร่างทรง) ซึ่งเป็นผีที่มีอาวุโสที่สุดในตระกูลจะมานั่งที่ต้นหว้าเพื่อให้ลูกหลานอาบน้ำ แล้วจึงลงทรง นุ่งขาวห่มขาว ต่อจากนั้นผีผ้าขาวจะแจกฝ้ายไหมเม็งหรือสายสิญจน์ ให้ลูกหลานสำหรับมัดมือ เป็นเครื่องแสดงว่านับถือผีเดียวกัน

พิธีเลี้ยงผีเม็ง จ.ลำปาง

วันที่ 14-16 มีนาคม 2530 – พิธีเลี้ยงผีปู่ย่าเพื่อแก้บนของคนในตระกูล (ลูกของคนทรงผีเจ้าขุนศึก) พิธีบวชผีผ้าขาว ที่นั่ง (ร่างทรง) ซึ่งเป็นผีที่มีอาวุโสที่สุดในตระกูลจะมานั่งที่ต้นหว้าเพื่อให้ลูกหลานอาบน้ำ แล้วจึงลงทรง นุ่งขาวห่มขาว ต่อจากนั้นผีผ้าขาวจะแจกฝ้ายไหมเม็งหรือสายสิญจน์ ให้ลูกหลานสำหรับมัดมือ เป็นเครื่องแสดงว่านับถือผีเดียวกัน จากนั้นเมื่อเข้าไปในผามแล้วจะจุดจ๋องแหลงบูชากองข้าวสาร ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของพระธาตุตะโก้งหรือเจดีย์ชเวดากอง ที่เป็นศูนย์รวมความศรัทธาของชาวมอญ

พิธีเลี้ยงผีเม็ง จ.ลำปาง

วันที่ 14-16 มีนาคม 2530 – พิธีเลี้ยงผีปู่ย่าเพื่อแก้บนของคนในตระกูล (ลูกของคนทรงผีเจ้าขุนศึก) พิธีบวชผีผ้าขาว ที่นั่ง (ร่างทรง) ซึ่งเป็นผีที่มีอาวุโสที่สุดในตระกูลจะมานั่งที่ต้นหว้าเพื่อให้ลูกหลานอาบน้ำ แล้วจึงลงทรง นุ่งขาวห่มขาว ต่อจากนั้นผีผ้าขาวจะแจกฝ้ายไหมเม็งหรือสายสิญจน์ ให้ลูกหลานสำหรับมัดมือ เป็นเครื่องแสดงว่านับถือผีเดียวกัน จากนั้นเมื่อเข้าไปในผามแล้วจะจุดจ๋องแหลงบูชากองข้าวสาร ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของพระธาตุตะโก้งหรือเจดีย์ชเวดากอง ที่เป็นศูนย์รวมความศรัทธาของชาวมอญ

พิธีเลี้ยงผีเม็ง จ.ลำปาง

วันที่ 14-16 มีนาคม 2530 – พิธีเลี้ยงผีปู่ย่าเพื่อแก้บนของคนในตระกูล (ลูกของคนทรงผีเจ้าขุนศึก) พิธีบวชผีผ้าขาว ที่นั่ง (ร่างทรง) ซึ่งเป็นผีที่มีอาวุโสที่สุดในตระกูลจะมานั่งที่ต้นหว้าเพื่อให้ลูกหลานอาบน้ำ แล้วจึงลงทรง นุ่งขาวห่มขาว ต่อจากนั้นผีผ้าขาวจะแจกฝ้ายไหมเม็งหรือสายสิญจน์ ให้ลูกหลานสำหรับมัดมือ เป็นเครื่องแสดงว่านับถือผีเดียวกัน จากนั้นเมื่อเข้าไปในผามแล้วจะจุดจ๋องแหลงบูชากองข้าวสาร ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของพระธาตุตะโก้งหรือเจดีย์ชเวดากอง ที่เป็นศูนย์รวมความศรัทธาของชาวมอญ

พิธีเลี้ยงผีเม็ง จ.ลำปาง

วันที่ 14-16 มีนาคม 2530 – พิธีเลี้ยงผีปู่ย่าเพื่อแก้บนของคนในตระกูล (ลูกของคนทรงผีเจ้าขุนศึก) พิธีบวชผีผ้าขาว ที่นั่ง (ร่างทรง) ซึ่งเป็นผีที่มีอาวุโสที่สุดในตระกูลจะมานั่งที่ต้นหว้าเพื่อให้ลูกหลานอาบน้ำ แล้วจึงลงทรง นุ่งขาวห่มขาว ต่อจากนั้นผีผ้าขาวจะแจกฝ้ายไหมเม็งหรือสายสิญจน์ ให้ลูกหลานสำหรับมัดมือ เป็นเครื่องแสดงว่านับถือผีเดียวกัน จากนั้นเมื่อเข้าไปในผามแล้วจะจุดจ๋องแหลงบูชากองข้าวสาร ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของพระธาตุตะโก้งหรือเจดีย์ชเวดากอง ที่เป็นศูนย์รวมความศรัทธาของชาวมอญ

พิธีเลี้ยงผีเม็ง จ.ลำปาง

วันที่ 14-16 มีนาคม 2530 – พิธีเลี้ยงผีปู่ย่าเพื่อแก้บนของคนในตระกูล (ลูกของคนทรงผีเจ้าขุนศึก) ร่างทรงกำลังฟ้อนรำหลังจากทำพิธีบวชผ้าขาวแล้ว

พิธีเลี้ยงผีเม็ง จ.ลำปาง

วันที่ 14-16 มีนาคม 2530 – พิธีเลี้ยงผีปู่ย่าเพื่อแก้บนของคนในตระกูล (ลูกของคนทรงผีเจ้าขุนศึก) พิธีตัดหัวหน่อกล้วย เริ่มด้วยการแห่หน่อกล้วยเข้าผาม ลูกหลานและที่นั่งผามจะช่วยกันชำระล้างหน่อกล้วยด้วยน้ำส้มป่อยและเหล้า เชื่อกันว่าหน่อกล้วยเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ เพราะสามารถแตกหน่ออกกอได้ดี จึงใช้เป็นตัวแทนของปู่ย่าที่สละชีพเพื่อขจัดทุกข์ของลูกหลาน ดังนั้นลูกหลานจึงตอบแทนบุญคุณด้วยการรดน้ำให้ทาน เพื่อสะเดาะเคราะห์ พิธีจะทำใต้ผ้าจ่อง เพราะถือเป็นสื่อติดต่อกับปู่ย่า หน่อกล้วยจะถูกตัดออกเป็นเจ็ดส่วนเพื่อประกอบอาหาร ส่วนหัวจะนำไปทำเป็นลูกกลมๆ เพื่อใช้ในพิธีชิงหัวกล้วยในตอนบ่าย

พิธีเลี้ยงผีเม็ง จ.ลำปาง

วันที่ 14-16 มีนาคม 2530 – พิธีเลี้ยงผีปู่ย่าเพื่อแก้บนของคนในตระกูล (ลูกของคนทรงผีเจ้าขุนศึก) พิธีตัดหัวหน่อกล้วย เริ่มด้วยการแห่หน่อกล้วยเข้าผาม ลูกหลานและที่นั่งผามจะช่วยกันชำระล้างหน่อกล้วยด้วยน้ำส้มป่อยและเหล้า เชื่อกันว่าหน่อกล้วยเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ เพราะสามารถแตกหน่ออกกอได้ดี จึงใช้เป็นตัวแทนของปู่ย่าที่สละชีพเพื่อขจัดทุกข์ของลูกหลาน ดังนั้นลูกหลานจึงตอบแทนบุญคุณด้วยการรดน้ำให้ทาน เพื่อสะเดาะเคราะห์ พิธีจะทำใต้ผ้าจ่อง เพราะถือเป็นสื่อติดต่อกับปู่ย่า หน่อกล้วยจะถูกตัดออกเป็นเจ็ดส่วนเพื่อประกอบอาหาร ส่วนหัวจะนำไปทำเป็นลูกกลมๆ เพื่อใช้ในพิธีชิงหัวกล้วยในตอนบ่าย