ข่าวจารึก

The Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
  • images

ขุดพบ 4 เสมาหินสุวรรณคูหา คาดเชื่อมโยง “พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช” แห่งล้านช้าง

ขุดพบ 4 เสมาหินสุวรรณคูหา คาดเชื่อมโยง “พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช” แห่งล้านช้าง

QR-code edit Share on Facebook
เวลาที่โพส

โพสต์เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2560 เวลา 13:20:07

บทความโดย : ทีมงาน

วันที่ 4 พ.ค. เวลาประมาณ 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณทุ่งนา บ้านหนองเหลือง ม.2 ต.กุดผึ้ง อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ขณะที่ นายทนง ทุมวัน อายุ 45 ปี กำลังใช้รถแบ็คโฮ ขุดดิน เพื่อปรับพื้นที่นา เนื้อที่ 23 ไร่ ของ นางยุพรัตน์ ทุมวัน อายุ 35 ปี ซี่งมีศักดิ์เป็นหลานลุง ขณะที่ขุดในความลึกประมาณ 1.60 เมตร จากระดับผิวดิน ได้พบก้อนหินซึ่งมีลักษณะคล้าย แท่งเสมาโบราณ หลังจากนั้นได้ขุดพบก้อนที่ 2 ก้อนที่ 3 และพบก้อนที่ 4 ก้อนสุดท้าย ซึ่งเป็นก้อนใหญ่ มีลักษณะที่สมบูรณ์ที่สุด ในระยะเวลาขุดประมาณ 1 ชั่วโมง บริเวณที่ขุด ประมาณ 4 ตารางเมตร



ลักษณะก้อนหินที่พบ คล้ายหลักเสมาโบราณ ของสถานที่ปฏิบัติกิจทางศาสนาพุทธในสมัยอดีต โดยสันนิษฐานจาก รูปร่างของแท่งหิน และ พื้นผิวของหิน มีร่องรอยแกะตัวอักษรคล้ายภาษาขอมโบราณ มีรูปคล้ายธรรมจักร





ต่อมาเวลาประมาณ 17.20 น. นายอำเภอสุวรรณคูหา ได้ออกไปตรวจสอบ และได้สั่งการให้มีการล้อมเชือกกั้นบริวณที่ขุดพบ และให้ยุติการขุดดินบริเวณนั้น และห้ามผู้ใดเข้ามาในบริเวณล้อมเชือกเพื่อขุดดินโดยเด็ดขาด พร้อมสั่งการให้ ผู้ใหญ่บ้านร่วมกับเทศบาลตำบลสุวรรณคูหา จัดชุดรักษาความปลอดภัย สลับกันมานอนเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าจะมีการตรวจพิสูจน์จากหน่วยงานทางโบราณคดี ซึ่งอำเภอขอความร่วมมือจังหวัดหนองบัวลำภู ในการประสานหน่วยงานศิลปากรในพื้นที่ ส่งนักโบราณคดีมาตรวจพิสูจน์ทราบต่อไป
 
 
 
ที่มา : ข่าวสดออนไลน์  4 พฤษภาคม 2560

ผู้เขียน :

คำสำคัญ : จารึกล้านช้าง จารึกบนเสมาโบราณ จารึกภาษาเขมรโบราณ จารึกมีรูปธรรมจักร จารึกอำเภอสุวรรณคูหา จารึกจังหวัดหนองบัวลำภู