ข่าวจารึก

The Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
  • images

พบใบลาน-ปั๊บสาโบราณวัดลี เขียนด้วยทองคำ 2 พันผูก อายุกว่า 200 ปี

พบใบลาน-ปั๊บสาโบราณวัดลี เขียนด้วยทองคำ 2 พันผูก อายุกว่า 200 ปี

QR-code edit Share on Facebook
เวลาที่โพส

โพสต์เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2560 เวลา 16:27:16

บทความโดย : ทีมงาน

พบคัมภีร์โบราณปั๊บสา เขียนด้วยทองคำ อายุ 252-262 ปี กว่า 2,000 เรื่องในวัดลี เทศบาลพะเยาเตรียมทำเป็นแหล่งวัฒนธรรมทางธรรมของ จ.พะเยา เพื่อให้คนรุ่นหลังใช้ศึกษา...
 

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 60 พระวิมลญาณมุนี (ครูบาบุญชื่น) รองเจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดลี ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา น.ส. จุฬาสินี พรหมเผ่า นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา ผศ. จักแก้ว นามเมือง และคณะสถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาเขตพะเยา ได้ทำการสำรวจและอนุรักษ์คัมภีร์โบราณวัดลี จังหวัดพะเยา หลังจากที่พบว่า คัมภีร์โบราณและปั๊บสา วัดลี ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก และมีอายุตั้งแต่ 100 กว่าปีขึ้นไป จนถึงหลายร้อยปี ซึ่งมีจำนวนกว่า 1,600 ผูก


 
ล่าสุด มีการสำรวจค้นพบทีคัมภีร์โบราณอายุ 262 ปี (จ.ศ. 117) ชื่อธรรม "ศัพท์มหาพน" เป็นภาษาบาลี กลาวถึงป่าหิมพานต์ในมหาชาติชาดก ชื่อ ธรรมมหาพน และพบธรรมอายุ 252 ปี ชื่อธรรม ตวีฆนิกาย (จ.ศ. 1127) มีถึง 7 ผูก ซึ่งธรรมคัมภีร์โบราณและปั๊บสาในวัดลีพบว่า มีแล้วกว่า 1,600 เรื่อง และยังไม่ได้สำรวจอีกกว่า 200-300 เรื่อง ซึ่งคาดว่าคัมภีร์และปั๊บสาในวัดลีมีไม่ต่ำกว่า 2,000 ผูก และพบปั๊บสาโบราณที่เขียนด้วยทองคำมีอายุกว่า 100 ปี ด้วยอีกหลายเรื่อง


 
น.ส. จุฬาสินี พรหมเผ่า นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา กล่าวว่า ทางเทศบาลเมืองพะเยาเล็งเห็นความสำคัญของคัมภีร์และปั๊บสาโบราณ จึงสนับสนุนเครื่องมือและเครื่องใช้ในการบรรจุหีบห่อเก็บรักษาคัมภีร์และปั๊บสาโบราณในวัดลี เพื่อให้เป็นที่ศึกษาค้นคว่าทางประวัติศาสตร์ต่างๆ ของเมืองพะเยาในอดีต ตลอดจนเรื่องของธรรมะเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาที่คนโบราณได้บันทึกไว้ให้คนรุ่นหลังได้ทราบ
 
สำหรับคัมภีร์ใบลานโบราณบางเรื่องบางผูกเขียนจารด้วยเหล็กจาร ด้วยสีทองคำ เหลืองอร่ามเป็นสีทองทั้งเล่มอย่างสวยงาม โดยเป็นภาษาพื้นเมืองเหนือล้านนาทั้งหมด และทางวัดลีได้เตรียมจัดเป็นสถานที่ทางด้านวัฒนธรรม แหล่งศึกษาเรื่องธรรม ที่ใช้ในกิจของสงฆ์ และจะมีพิธี ตากธรรม แห่ธรรม ตานธรรม ซึ่งเป็นงานประเพณีประจำปีของวัดลีต่อไป
 
 
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์  20 กุมภาพันธ์ 2560

ผู้เขียน :

คำสำคัญ : คัมภีร์โบราณปั๊บสา คัมภีร์โบราณวัดลี คัมภีร์ศัพท์มหาพน