ข่าวจารึก

The Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
  • images

ศิลาจารึกโผล่จากพื้นดิน อำเภอพระธาตุพนม พร้อมพระพุทธรูปสำริด เตรียมประสานกรมศิลป์ตรวจสอบ

ศิลาจารึกโผล่จากพื้นดิน อำเภอพระธาตุพนม พร้อมพระพุทธรูปสำริด เตรียมประสานกรมศิลป์ตรวจสอบ

QR-code edit Share on Facebook
เวลาที่โพส

โพสต์เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2560 เวลา 15:56:41

บทความโดย : ทีมงาน

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2560  นายเดช  ติเล  อายุ 50  ปี  กำนันตำบลนาถ่อน อ.ธาตุพนม จ.นครพนม  พร้อมด้วย นายสำรวย  เมาลี อายุ 55 ปี  ผู้ใหญ่บ้านนาถ่อน หมู่ 13  และตัวแทนชาวบ้าน เข้าตรวจสอบ กรณีมี  พระเดชา สุภโร  อายุ 40  ปี  เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ลานช้าง บ้านนาถ่อน หมู่ 13 แจ้งว่า นายโสม คำเปื้อม อายุ 80 ปี และชาวบ้านพบโบราณวัตถุภายในบริเวณวัด วัดโพธิ์ลานช้าง จึงได้ไปตรวจสอบ เพื่อประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง จากวัฒนธรรมจังหวัด และกรมศิลปากรมาตรวจสอบ


 
จากการตรวจสอบพบวัตถุโบราณ โผล่มาจากพื้นดินลานวัด ซึ่งเดิมเป็นฐานโบสถ์เก่าในอดีต  พบเป็นแผ่นหินลักษณะคล้ายใบเสมา ขนาดความสูงประมาณ 1 ฟุต  ความกว้างประมาณ 20 เซนติเมตร มีอักษรจารึกไว้  นอกจากนี้ยังมีรูปปั้นช้างสำริด ครึ่งตัว  3 องค์  พระพุทธรูปปางสมาธิ เป็นสำริด  สูงประมาณครึ่งฟุต อีก จำนวน 1 องค์ และ โลหะสำริด ลักษณะคล้ายดาบ ความยาว ประมาณ 2 ฟุต จำนวน 3 อัน   ชาวบ้านจึงได้นำมาเก็บรักษาไว้ เพื่อรอการตรวจสอบของหน่วยงานเกี่ยวข้อง ชาวบ้านทราบข่าวจึงพากันแห่มาขอโชคลาภ ตามความเชื่อ


 
นายโสม คำเปื้อม อายุ 80 ปี  ชาวบ้านที่พบเห็น กล่าวว่า  วัตถุโบราณดังกล่าว พบเห็นบริเวณลานวัด ซึ่งเป็นโบสถ์เก่า ที่ทรุดพังไปแล้ว   เนื่องจากเป็นวัดเก่าแก่หลาย 100 ปี  ซึ่งสภาพพื้นดินอาจทรุดตามสภาพ จึงโผล่ขึ้นมาให้เห็น  โดยจากการคาดเดา เชื่อว่าน่าจะเป็นสิ่งของวัตถุโบราณในอดีต ในช่วงการก่อสร้างองค์พระธาตุพนม  เนื่องจากผู้ที่มีจิตศรัทธา  จะพากันนำสิ่งของโบราณ  ของมีค่านำไปร่วมสร้างพระธาตุพนม  แต่ในอดีตต้องเดินทางด้วยเท้า  ระยะทางไกล และเกิดอาการเจ็บป่วยล้มตาย ทำให้วัตถุโบราณ และสิ่งของมีค่าถูกทิ้งไว้ตามสถานที่ต่างๆ  หรืออาจเคยเป็นวัดโบราณในอดีต ที่มีการขุดค้นพบมาแล้วหลายครั้ง โดยชาวบ้านจะได้เก็บรักษาไว้ในวัดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมศึกษา  รอการตรวจสอบจากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ถือเป็นสิริมงคลกับชาวบ้าน  และจะมีการจุดธูปเทียนสักการะบูชา ขอโชคลาภตามความเชื่อ
 

ที่มา : มติชนออนไลน์  19 กุมภาพันธ์ 2560

ผู้เขียน :

คำสำคัญ : ศิลาจารึกอำเภอพระธาตุพนม พร้อมพระพุทธรูปสำริดอำเภอพระธาตุพนม จารึกรูปใบเสมาจังหวัดนครพนม รูปปั้นช้างสำริดจังหวัดนครพนม พระพุทธรูปปางสมาธิสำริดจังหวัดนครพนม โบราณวัตถุจังหวัดนครพนม