ข่าวจารึก

The Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
  • images

กรมศิลปากรสำรวจจารึกวังสวนผักกาด พบจารึกใหม่อักษรขอมโบราณ

กรมศิลปากรสำรวจจารึกวังสวนผักกาด พบจารึกใหม่อักษรขอมโบราณ

QR-code edit Share on Facebook
เวลาที่โพส

โพสต์เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 14:14:48

บทความโดย : ทีมงาน

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ประธานมูลนิธิจุมภฏ-พันธุ์ทิพย์ พิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาด ได้ขอให้กรมศิลปากร ตรวจสอบจารึกจำนวน 2 หลัก ซึ่งจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาด จึงมอบหมายให้กลุ่มหนังสือตัวเขียนและจารึก สำนักหอสมุดแห่งชาติ โดยนางสาวเอมอร เชาวน์สวน นักภาษาโบราณชำนาญการพิเศษ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบ ทำสำเนา ถ่ายภาพ และศึกษาวิเคราะห์จารึกเบื้องต้นพบว่าเป็นจารึกพบใหม่ 1 หลัก จึงทำสำเนามอบให้พิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาด และสำเนาเป็นหลักฐานเพื่ออ่านแปลต่อไป
 

สำหรับจารึกทั้ง 2 หลักนี้ จารึกหลักที่ 1 คือจารึกวังสวนผักกาด ทะเบียนจารึก กท. 53 อักษรขอมโบราณ ภาษาเขมร พุทธศักราช 1559 จำนวน 1 ด้าน มี 27 บรรทัด ทำจากหินทรายสีแดง ได้ตีพิมพ์เผยแพร่แล้วในหนังสือจารึกในประเทศไทย เล่ม 3 ส่วนจารึกหลักที่ 2 ซึ่งเป็นจารึกพบใหม่ กำหนดเป็นจารึกวังสวนผักกาด 2 จารึกอักษรจำนวน 1 ด้าน มี 23 บรรทัด ทำจากหินทรายสีแดง ซึ่งลักษณะวัตถุและขนาดใกล้เคียงกับจารึกหลักที่ 1 เบื้องต้นตรวจสอบว่าเป็นอักษรขอมโบราณ ภาษาสันสกฤต – เขมร ในบรรทัดที่ 7 ปรากฏชื่อศรีสูรวรมัน จารึกหลักนี้มีอายุร่วมสมัยกับจารึกวังสวนผักกาด ที่อ่านแปลและพิมพ์เผยแพร่แล้ว ทั้งนี้จารึกทั้ง 2 หลักวางในลักษณะกลับหัวอยู่ จึงได้ชี้แจงให้เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาด ทราบและนำเสนอผู้บริหารพิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาด ทำการปรับปรุงการตั้งจารึกให้ถูกต้องต่อไป
 
 
ที่มา : ข่าวประชาสัมพันธ์จากเว็บไซต์กรมศิลปากร
http://www.finearts.go.th/promotion/ข่าวประชาสัมพันธ์/ข่าวประชาสัมพันธ์/item/กรมศิลปากรสำรวจจารึกวังสวนผักกาด-พบจารึกใหม่อักษรขอมโบราณ.html

ผู้เขียน :

คำสำคัญ : จารึกวังสวนผักกาด จารึกอักษรขอมโบราณ