ค้นหางานศิลปกรรม

ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 
 
 
 
 
 
 

จิตรกรรมเรื่องสังคายนาพระไตรปิฎก

คำสำคัญ : จิตรกรรมฝาผนัง, จิตรกรรมเรื่องสังคายนาพระไตรปิฎก, วัดมหาพฤฒาราม, วัดท่าเกวียน , วัดตะเคียน

ชื่อหลักวัดมหาพฤฒาราม
ชื่ออื่นวัดท่าเกวียน วัดตะเคียน
ประเภทงานศิลปะจิตรกรรม
ตำบลมหาพฤฒาราม
อำเภอเขตบางรัก
จังหวัดกรุงเทพมหานคร
ภาคภาคกลาง
ประเทศไทย
พิกัดภูมิศาสตร์
ค่าองศาทศนิยม
Lat : 13.732559
Long : 100.516446
พิกัดภูมิศาสตร์
พิกัดกริด
Zone : 47 P
Hemisphere : N
E : 663967.23
N : 1518663.82
ตำแหน่งงานศิลปะผนังเหนือช่องหน้าต่างภายในพระอุโบสถ

ประวัติการสร้าง

วัดมหาพฤฒารามสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยอยุธยา เดิมชื่อวัดท่าเกวียน หรือวัดตะเคียน ต่อมาในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงปฏิสังขรณ์ใหม่ เนื่องจากเคยได้เสด็จมาที่วัดนี้เมื่อทรงผนวช ในคราวนั้นพระอธิการแก้วเจ้าอาวาสได้ทูลถวายพยากรณ์ว่าจะได้เป็นพระมหากษัตริย์ พระองค์จึงมีรับสั่งว่าถ้าได้ครองแผ่นดินจริงจะมาสร้างวัดให้อยู่ใหม่ เมื่อเสด็จขึ้นครองราชย์จึงโปรดเกล้าฯให้สถาปนาวัดขึ้นใหม่ โดยโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาพิชัยญาติ (ทัต บุนนาค) เป็นแม่กองในการก่อสร้าง พระราชทานนามว่า "วัดมหาพฤฒาราม"

กระบวนการสร้าง/ผลิต

ภาพเขียนสีฝุ่น

ลักษณะทางศิลปกรรม

จิตรกรรมฝาผนังเขียนเล่าเหตุการณ์การสังคายนาพระไตรปิฎกในพุทธศาสนารวมทั้งสิ้น 9 ครั้ง เริ่มจากผนังด้านขวาของพระประธาน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ในอินเดีย เรียงลำดับไปยังผนังด้านหลังซึ่งเป็นเหตุการณ์ในลังกา และผนังด้านซ้ายซึ่งเป็นเหตุการณ์ในล้านนาและในสมัยรัชกาลที่ 1 ผนังเบื้องหน้าพระประธานเขียนภาพตู้พระไตรปิฎก 3 ตู้ ซึ่งน่าจะหมายถึงพระไตรปิฎกที่ได้รับการสังคายนาแล้ว ได้แก่ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก และพระอภิธรรมปิฎก ภายในตู้บรรจุพระคัมภีร์ห่อด้วยผ้ายกปิดทอง มีภาพผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ สังเกตได้จากการแต่งกายที่แตกต่างกันกำลังกราบไหว้บูชาตู้พระธรรมเหล่านั้น

ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ

จิตรกรรมฝาผนังถ่ายทอดเรื่องราวการสังคายนาพระไตรปิฎก จำนวน 9 ครั้งตามเนื้อหาในสังคีติยวงศ์ นับตั้งแต่ในอินเดีย ลังกา ล้านนาและสยาม ฉากหนึ่งที่สำคัญคือการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 9 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในสมัยรัตนโกสินทร์ เกิดขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เมื่อพ.ศ.2331 พิธีสังคายนาพระไตรปิฎกจัดขึ้นที่วัดพระศรีสรรเพชญ(วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษดิ์) เมื่อเสร็จพิธีแล้วได้มีกระบวนพยุหยาตราแห่อัญเชิญพระไตรปิฎกมาประดิษฐานที่หอไตรในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง เรียกพระไตรปิฎกฉบับนี้ว่า พระไตรปิฎกฉบับทอง แม้ว่าจิตรกรรมฝาผนังยังคงถ่ายทอดเรื่องราวในพุทธศาสนา แต่ได้ปรับเปลี่ยนจากเรื่องพุทธประวัติมาเป็นเนื้อหาแนวใหม่ที่อิงความสมจริงตามประวัติศาสตร์ การให้ความสำคัญกับความสมจริง และเทคนิควิธีแบบตะวันตก ทำให้เกิดภาพวัดมหาธาตุฯ เป็นฉากใหญ่และมีภาพวัดพระศรีรัตนศาสดารามอยู่ถัดไปทางด้านซ้าย โดยด้านหน้ากำแพงวัดมีกระบวนพยุหยาตราอัญเชิญพระไตรปิฎกและเครื่องสูงประกอบเกียรติยศ ภาพเหตุการณ์ดังกล่าวพยายามเขียนตามหลักทัศนียวิทยา แม้จะยังไม่เคร่งครัดนักแต่ก็เป็นความเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญของงานจิตรกรรมไทย

สมัย/รูปแบบศิลปะรัตนโกสินทร์
อายุพุทธศตวรรษที่ 25
ศาสนาพุทธ
ลัทธิ/นิกายเถรวาท
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้องพุทธศาสนาเถรวาท
ตำนานที่เกี่ยวข้อง

ตำนานการสังคายนาพระไตรปิฎก

รูปแบบลิขสิทธิ์Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND)
เจ้าของสิทธิ์ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
วันที่จัดทำข้อมูล2016-04-01
ผู้จัดทำข้อมูลพัสวีสิริ เปรมกุลนันท์
บรรณานุกรม

สมเด็จพระวันรัตน. สังคีติยวงศ์พงศาวดารเรื่องสังคายนาพระธรรมวินัย. กรุงเทพฯ: ศิวพร, 2521.

วัดมหาพฤฒาราม. กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ, 2526.

ประวัติวัดมหาพฤฒาราม. พระนคร: บริษัทประชุมช่าง จำกัด, 2511.

ชนิดา ไชยสกุล. “อิทธิพลตะวันตกในจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถวัดมหาพฤฒารามวรวิหาร” สารนิพนธ์ศิลปศาสตรบัณฑิต ภาควิชาโบราณคดี คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2532.